Z A I R A
Minsan nag-da-dalawang isip ako kung tama ba ang desisyon ko na mag-pakasal kay Xander dahil 19 palang ako. Kung tama ba na sumunod ako sa desisyon ng mga magulang ko....It's been a really hard and rough time na pakisamahan si Xander...Nag-i-iwasan, sinasaktan., pinag-sa-sabihan ng masasakit na salita, saka lang nag-la-lambing pag may kailangan...lalo na pagdating sa kama.
"Zaira!" I heard his roaring voice.
Kanina pa pala ako nakatulala at nakatingin kung saan. "X-Xander nandyan ka pala..."
"What is this picture?!"
May binagsak na magazine si Xander sa harapan ko. It was my pictorial with my best-friend Mike.
"Xander, it's just a pictorial...I can explain." Kinuha ko ang kanyang kamay. Imbes na maging masaya ako dahil sa tingin ko ay nag-se-selos siya ay hindi iyon ang sinasabi ng kanyang ekspresyon ng mukha.
"Don't you dare touch me Zaira!" Malakas na hinawi niya ang kamay ko na nakahawak sa kanya.
Tumakbo ako papunta sa kwarto namin. I hate him seeing like that, galit. Natatakot na ako... "Zaira! 'Wag mo akong talikuran!"
I hurried upstairs to our room... I locked the door, I'm tired of explaining, when I'm saying something he won't listen. Sa tingin niya nag-si-sinungaling ako..."Open this door, Zaira!" I covered my ears... I don't want to hear the sound of the door banging.
"Don't be a bullsht Zaira, I said, open this fucking door!" His voice roared. Halos masira na ang pintuan sa lakas ng paghampas niya sa pinto...hanggang sa may naririnig na akong susi...bigla na lamang mabuksan ang pinto. Hindi ko akalain na may spare key pala siya.
Saktong pag-pasok niya...kinuha niya kagad ang buhok ko. "Sa susunod, pag-planuhan mo ng mabuti kung paano ka tatakas ha?!"
"Xander, please!" I whimpered and held his hand.
"At ano?! You'll ask for help again?! Don't you dare Zaira, hindi mo alam kung sino ang kinakalaban mo!!"
"X-Xander tama na! N-nasasaktan ako!" Mas lalo niya pang hinigpitan ang pagkaka-hawak niya sa buhok ko.
"This is a childish act Zaira, you running away?! Don't be that stupid!" Saka niya ako binitawan matapos niya ako pag-sabihan.
Ang lakas ng pag-kakabagsak ko. "Anong pinapamukha mo dito Zaira?! That you and Mike are together?!"
Lumabas na siya ng pintuan. At saka sinarado ng pagka-lakas-lakas.
Tears are falling down my cheeks. My sadness continues to multiply, more and more. Nakatikim na naman ako ng pananakit mula sa asawa ko...gaano ba ako kahirap mahalin? Diyos ko, tulungan niyo naman ako tiisin lahat ng 'to.
Kailan ba? Kailan ba matatapos lahat ng 'to?! Ano pa ba ang kailangan? Gusto kong sumigaw, gusto kong mag-wala! I'm doing the best I could para mahalin niya ko. Saan bang paraan para mahalin niya ako?! Pero, matitiis ko 'to, matitis ko.
I WOKE up with a throbbing headache. It feels like I was a drunk woman last night. Napa-sapo ako sa aking noo at napangiwi.
Pag-kalingon ko, I saw him. Lying there and sleeping like a handsome angel. The one who hurt me last night...
===
"Xander, maliligo lang ako," paalam ko sa kanya.
Dumiretso na ako kaagad sa banyo para maligo ng yakapin ako ni Xander mula sa likod. Agad na nagsi-taasan ang mga balahibo sa ginawa niya.
"I want to take a bath with you...wife," bulong niya sa aking kanang tenga.
Hindi na ako nakapag-salita... Naramdaman kong mariin na niya akong hinahalikan sa leeg ko. Napa-ungol ako sa sarap ng binigyan niya ako ng matatamis na mga halik.
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...