THIRD PERSON
"W-what?!"
Bahagyang napaatras si Zaira ng medyo tumaas ang boses ni Xander... Alam niyang madalas siyang makita ng ganito si Xander, pero iba ang nakikita niya sa mga mata niya-- It seems he's concerned or was he just shocked on what she recently said?
Hindi niya naman kasi alam na magkalaban pala ang mga pamilya ng mga Arsenal at Del Valle pagdating sa Architectural Business... Ano pa nga ba ang alam niya diyan 'di 'ba?
"K-kilala mo siya?" tanong ni Zaira.
"Well ofcourse! Come on Zaira! Don't you have common-sense?!" napakamot na lang siya sa ulo niya at huminga ng malalim bago mag-salita at hinarap ang asawa... "How did you meet her?"
"Pinakilala sa akin nila Lily at Mike."
"H-ha?! P-paano?! Kilala ni Aubrey sila Mike at Lily?!" sigaw niya pa.
"Pumunta kasi ako sa bahay ni Lily tapos naabutan ko silang tatlo, basta ang alam ko ang gaan ng loob ko sa kanya." paliwanag ko.
"Then who would let you go to Lily's house without my permission huh?!"
Xander hardly grabbed her arm and pressed it hard, napapikit siya ulit sa sakit na naramdaman niya. "Xander!" sigaw ni Zaira.
"Have I not told you to get a permission from me everytime you'll have those stupid pictorials?!"
"A-alam ko naman 'yun Xander... Pero kasi ngayon ka lang dumating... S-saan ka ba nag-punta?"
"Well you don't FVCKING care where would I go! Nagtatrabaho ako Zaira! It's only work! WORK!!" sigaw niya, Napalakas ulit ang pagkakabitaw ni Xander kay Zaira, muntikan na nga siyang malaglag sa sahig, pero buti nalang at nakontrol niya pa.
"I kept calling you Xander, bakit hindi ka sumasagot?"
"Well, because I'm BUSY by those hours, that you were calling me! Ano ba?! Will you please stop asking me those damn questions?!! Parang sa tono ng boses mo, parang may babae ako ah!!! Remind you Zaira, ikaw ang dikit ng dikit sa Mike na 'yan! Kaya ikaw ang umayos diyan!!"
Ilang beses niya ba na ipapaliwanag na, hindi nga siya ang nanlalalake?! Pero tama si Xander, Zaira should keep a distance from Mike... ang tanong kaya niya ba? Ilang taon ang pinagsamahan nila ni Mike, kaya bang gawin 'yon ni Zaira? Para lang kay Xander? Pareho silang mahalaga kay Zaira, the other one was her husband and the other one is my best-friend.
What should Zaira do? Hindi niya makakaya ang isa sa kanila ang mawala. Please... hindi kaya ni Zaira...
"S-sorry, Xander... I'm just concerned, saan ka ba talaga nagpunta at ang tagal mo bago umuwi?"
"Tapos ano?! 'Pag nag-paliwanag ako, hindi ka maniniwala?!"
"Ofcourse I-I'll listen to you Xander, your my h-husband.. r-remember?" nanginginig na pahayag ni Zaira kay Xander.
"And you are my fvcking wife! MY FVCKING WIFE!!" mas malakas na sigaw ni Xander.
Saka naman umalis na ng padabog si Xander at marahas ang pag-sara sa pinto. Saka na rin siya tuluyan ng lumabas ng kanilang kwarto.
Zaira stand still... Hindi siya kumibo... She finds herself to be broken again, hindi na siya makapag-hanap ng option upang maging manhid sa mga masasakit na sinasabi ni Xander sa kanya. Xander still didn't change at all. Napahawak na lang siya sa kanyang dibdib na hindi sanay na sanay na sa mga ganito. Every word, every pain, she's bearing it dahil mahal niya ito. Hindi mo naman siya masisisi dahil kailangan niya itong itago sa lahat-- or else, baka mawalan siya ng modeling career at pipilitin siyang maging architect.
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...