Chapter 44

38.4K 386 24
                                    

THIRD PERSON

HAPON NA. Hindi pa rin makapaniwala si Zaira na nakatali ulit siya sa lalaking kinasusuklaman niya. Tinignan niya ulit ang posas na nakasabit sa kanyang isang kamay at pati na rin ang isang bahagi ng posas sa kamay ni Xander. Pina-ikot nalang niya ang kanyang mga mata sa inis.

"Kailan mo plano tanggalin sa kamay natin ang pvtang posas na ito?" inis na sinabi ni Zaira.

"Isang buwan lang naman Zaira." mahinahon na sinabi ni Xander.

"I can't bear staying with you for one month! Ano ba?! Yung annulment papers?! Napirmahan mo na ba?!"

"Ilang beses ko bang sasabihin sa'yo na hindi ko pipirmahan 'yon?" Xander said in a calm manner.

"At ilang beses ko bang sasabihin sa'yo na gustong-gusto ko nang tapusin ang lahat sa atin Xander?! Ang tigas ng ulo mo!"

"I deserve your second chance, Wife... J-just let me prove it to you." nag-mamakaawa na sinabi ni Xander at hinarap ang asawa.

Mabigat na buntong hininga ang pinakawala ni Zaira at inikot ulit ang mga mata. "Mag-sasayang ka lang ng isang lintik na buwan, Xander! Kaya pwede ba?! Iuwi mo na ako— Kay AUSTIN!!" singhal ni Zaira.

Kinuyom ni Xander ang mga palad niya at nanginginig na rin ang mga ito. "Don't you ever mention that name, Masakit... Zaira." Matigas na sinabi ni Xander.

Napalingon naman si Zaira sa lalake at nakita ang bakas ng nararamdaman niya ngayon. "Noong mga panahong sinasaktan mo ako, may pakielam ka rin ba?! 'Di ba WALA?!"

"Zaira—"

"Demonyo ka talaga! Alisin mo na itong buwisit na posas na ito!" utos ni Zaira.

"Baka mawala ka saakin—"

"'Yon ang gusto mo pa dati pa 'di ba?! Kaya kung pwede lang?! Gusto ko nang umuwi! Baka nag-aalala na si Austin!!" naiiyak na sinabi ni Zaira...

Xander looked at his wife at yumuko. "I can be better than him, Wife."

Tumayo si Zaira na kahit si Xander ay napatayo rin. Ilang sandali pa ay naka-tikim ulit siya ng sampal mula sa asawa. "MAS pinahalagahan ko si Austin kaysa sa'yo, Xander. MAS gusto ko siyang makasama kaysa sa'yo, Xander. At higit sa lahat... MAS MINAHAL KO SI AUSTIN KAYSA SA'YO." Maaanghang na sinabi ni Zaira sa lalake at tinignan ito sa mata.

WALA ng masabi si Xander. Those words hit him fvcking so hard.

MAS MINAHAL KO SI AUSTIN KAYSA SA'YO...

 

MAS MINAHAL KO SI AUSTIN KAYSA SA'YO...

 

MAS MINAHAL KO SI AUSTIN KAYSA SA'YO...

Hindi niya maiwasang ulit-ulitin ang mga sinabi ni Zaira. Limang taon silang nag-sama ni Zaira samantala siya halos dalawang taon lamang. Malaking depirensya ng taon ang kinalaban ni Xander. He finally realize na mabigat talaga na kalaban ni Xander si Austin. Kalaban sa pamilya at sa sarili niyang pamilya.

Ang binigay ni Austin sa limang taon na 'yon ay puro masasaya at memorable na pangyayari sa buhay ni Zaira at Larzene. Pero si Xander? Puro mga sakit at hapdi lamang ang binigay niya. Kaya alam niyang sukdulan ang galit ni Zaira sa kanya. At gusto niyang mawala 'yon.

Bumalik ulit ang mga tingin ni Xander kay Zaira. "As I've said, Wife... Hayaan mong patunayan ko na hihigitan ko pa ang binigay ni Austin sa inyo ng anak natin."

"NATIN?!" sinampal pa ulit ni Zaira si Xander gamit ang isang palad niya na hindi nakasukbi sa posas. "Pinalaki namin ni Austin si Larzene, Xander! My daughter deserves a Dad like him! Not like you! Demonyo ka!" singhal ni Zaira.

"Call me a demon! A devil! Pero Zaira, Hayaan mo naman ako na kaya kong tapatan si Kuya." Pag-mamakaawa ni Xander.

"Kahit kailan hindi mo siya matatapatan, Xander. Dahil ibang-iba si Austin sa'yo." Hindi kumurap ang mga mata ni Zaira at matigas na tinignan si Xander para ipaalam dito na pinaninindigan niya ang mga sinabi niya.

Hinang-hina na ang mga mata ni Xander kakatitig sa kanyang asawa. Based on his wife's eyes, halata na sobra-sobra ang sakit na pinadama niya dito noon. Events happened to flashback in Xander's mind. Nakita niyang umiiyak si Zaira habang sinasaktan at minamaltrato niya ito. All were happen to play in his mind.

"Zaira, Please..." akmang hahawakan na sana ni Xander ang kamay ni Zaira pero agad siyang umiwas.

"Sino ka para hawakan ako?! Oh! I fvcking forgot! Asawa pala kita... Sorry ah! Nakalimutan ko kasi na asawa pala kita. Kasal pa pala tayo?! Akalain mo nga naman!" mataray na sambit ni Zaira at umiling.

"Wife..." mahinang sambit ni Xander. "I deserve a second chance para mabigay sa'yo ang pinapangarap mong masayang pamilya, Zaira."

"Huh! 'second chance'?! Hindi ko lubos maisip na ibigay sa'yo 'yon, Xander! Isa ka talagang demonyo!" Zaira said as she looked at Xander with disgust.  

"Hindi ako susuko."

Pumikit ng mariin si Zaira. "Sumuko ako sa'yo noon, Xander! Kaya hindi rin malabo na susuko ka rin sa akin, demonyo ka!"

"Kung ikaw nagawa mong sumuko noon sa akin noon, Zaira. Pwes ako hindi ako susuko. May pamilya tayo, Zaira! Ibigay mo sa anak natin ang kumpletong pamilya!"

Gigil na sinampal pa ulit ni Zaira si Xander. "BINIGAY NA NI AUSTIN LAHAT NG KAILANGAN NAMING MAG-INA, XANDER! HE IS THE PERFECT AND SUPERB IMAGE FOR A HUSBAND AND A FATHER! KAYA KUNG AKO SA'YO, 'WAG MO NANG IPILIT ANG SARILI MO SA AMIN!"

"Sa akin kayo dapat, Zaira! Mag-ina ko kayo!" pag-tatanggol ni Xander sa sarili.

"Kung nakakalimutan mo Xander... Meron ka nang pamilya! Sila nalang!"

Huminga ng malalim si Xander. "HINDI KO ANAK ANG NASA SINAPUPUNAN NOON NI AUBREY!!" Xander just blurted out...

= ======================= =

A/N:

Six Chapters to go + EPILOGUE!

#PLMAILY54


Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon