THIRD PERSON POV
Huling araw na rin nila sa Resthouse..
Kailangan na ring bumalik ni Xander sa trabaho, dahil hindi alam ng mga magulang niya na nandito sila.
Zaira will always remember these 3days.
Hinihiling niya na magtagal pa sana sila dito, kaso hindi pwede.
Dito lang kasi sa lugar na ito na makikita mong "ok" si Xander.
Mas gusto niya sanang mang-yari na matuluyan na ang pag-babago ni Xander.
Hindi naman niya kasi akalain na mangyayari ito.
Hope this will not truly end,
Three days of treating me lika a wife not a slave.
Three days of sweet words not harmful.
Three days of loving him so much more....
-Zaira-
Habang nag-sisimula nang mag-emapke si Zaira ay nakaligo na rin si Xander at naka-bihis na rin..
"Mamaya mo na lang ituloy ang pag-eempake, we'll be going somewhere."
napatigil naman si Zaira at tumingin kay Xander na naka-upo sa sofa.
"Saan naman?"
"Basta."
"Eh saan nga?" pangungulit ni Zaira
"Mamayang 8 pa ang alis natin kaya mamaya na lang 'yan."
"Hala! mamayang gabi pa?! Eh Xander ang tagal pa 'non!"
"Ayaw mo bang libutin ang buong Vigan bago umalis, Eh sa tatlong araw na nandito tayo nasa bahay lang tayo, medyo boring kaya."
"Eh, teka... Halos lahat ba dito kilala ka?"
"Mga magulang ko lang ang kilala dito kasi sila ang nag-design ng barangay na ito, at malaki ang pasasalamat ng mga tao dito sa kanila."
halatang namangha si Zaira sa sinabi ni Xander... Mismo kasi ang parents ni Xander ang nag-isip ng konsepto ng buong lugar...
At napanatili rin ng mga tao ang kagandahan ng lugar.
"Wow..." speechless si Zaira... "T-talagang kilala na ang mga magulang mo noh?"
"Marami nga lang pressure, Kasi sabi ng iba kailangan maging katulad ko daw sila dahil ako nga yung 'future' na tagapag-mana ng kompanya and not my older sister, yet she's better than me."
SISTER? may kapatid si Xander?
"M-may a-ate ka?"
"Hindi mo pa pala siya nakikilala noh? Sana nga bumalik na siya... I really miss her."
Mahinahong sabi ni Xander at yumuko... Tinabihan naman siya ni Zaira at saka tinapik ang balikat..
"I'm sure you'll see her again, not today, but in time.." ngiting sinabi ni Zaira kay Xander..
Tumayo naman si Xander "Tara, alis na tayo gusto ko nang mag-libot..."
Akmang hahawakan na sana ni Xander ang kamay ni Zaira pero umiwas siya.
"Teka, hindi kaya masyadong malaki ang van para mag-libot?"
"We'll use my motor.."
"May motor ka? Kailan pa? At saka saan nakatago 'yun?"
"Enough of the questions, sundan mo nalang ako."
Sinundan nga ni Zaira si Xander papuntang garahe... Namangha si Zaira sa nakita niya.. Na-astigan sa nakitang motor ni Xander... "Wow! mag-kano 'to?!"
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...