MIKE
Kanina pang pagkagising ko ay hindi na ako makapali, ewan ko ba, it's already 11 am in the morning at hindi pa gising si Lily... Basta pakiramdam ko parang may masamang nangyari, pag-uwi ko dito sa bahay ni Lily, yeah, mag-kasama kami sa iisang bahay, wala na akong planong bumili ng bahay dito sayang lang ang oras ko sa pag-aasikaso ng mga papeles...
Hindi ko na lang pina-halata kay Lily na parang may kutob ako na masama.
Parang kung ano ang kumurot sa dibdib ko... Ewan ko ba, pero sana hindi 'yun katulad ng iniisip ko. Sana naman walang nangyaring masama kay Zaira. Hope she's truly fine.
Kapag ang dahilan nanaman ay si Xander... Hindi na talaga akong mag-dadalawang isip na mag-bigay sa kanya ng ROUND 2! Hindi na tama ang mga pinag-gagawa niya kay Zaira! Why there is many husband are treating their wives as slaves?! Karamihan ay arranged marriage na mga lalaki!
Hindi man lang ba maisip ni Xander, na pwede siyang makulong sa mga ginagawa niya?!
"HOY!!" bahagya akong nagulat ng gising na pala si Lily, hindi ko man lang siya napansin na bumaba na pala siya! "Biyernes-Santo ba NGAYON?! Ba't nakatulala ka nanaman?!"
"Tsk, your ruining my morning Lily.. Nagsisisigaw ka nanaman."
Tumabi siya sa akin at inakbayan. "Oh my oh my, Mike.. Are you thinking of Zaira again? Hmm?"
Agad akong kumalas sa pagkaka-akbay ni Lily at napabuntong hininga ng madiin.
"I feel strange Lily, I'm serious." alalang kong sinabi.
"Don't feel like that way! I'm sure YOUR Zaira will be ABSOLUTELY FINE!" pag-kalma niya sa akin.
"Thanks..." matipid kong sinabi.
Hindi na talaga ako mapakali at tinawagan ko si Zaira.
ZAIRA
calling...
Thank God, she picked up my call!
("Mike? napatawag ka?") mahinang tanong ni Zaira.
"Wait. Why your voice is that weak? Medyo hindi ko naririnig, pakilakasan nalang." utos ko sa kanya.
("I can't, Xander is still sleeping, at wala siyang pasok ngayon.") matamlay niyang sinabi.
"Oh, I understand.. can I ask you?"
("About what?")
"Are you okay? Walang masakit sa'yo?"
("I-I am definitely fine, Mike, no worries.")
"You sure, huh?"
("Absolutely..")
"The truth, Zai." pag-pilit ko sa kanya, baka may mapiga ako.
("Do I need to repeat it twice? I'm a-absolutely fine M-Mike.")
"Ok, just take care of your-self, huh?"
("Y-yes, I will. Mike.")
Call ended.
"Hey Mike! Look at this!" excited na tawag sa akin ni Lily.
Napalingon ako sa kaka-on lang na flatscreen na t.v. ni Lily dito.
"Wow! Nice! Sikat na kayong dalawa ni Zaira!!"
>>Dalawang Pinoy ang nanalo sa kagaganap lang na Prestihiyosong Award's Night for Models sa New York, USA! Ang ating representative ng ating Bansa na si Zaira Del Valle ay nanalo sa Asian Category, at ang isa pang Pinoy na si MIke Benitez na nanalo ng North America category.<<
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...