Chapter 13

47.7K 456 13
                                    

ZAIRA

"W-what! He really said that to you??!!" Napapikit ako ng madiin ng biglang sumigaw si Lily ng pagka-lakas-lakas dahil sa nalaman niya. "He really did said that to you?! That-that he loves you?! And he really did confessed his true feelings for-for YOU??!!!"

"Shhh!" pag-kalma ko sa kanya. "Baka magising si Mike!" 

Kakauwi lang namin ni Mike kahapon, galing sa hiking namin. Kahit ako rin, hindi rin ako makapaniwala sa mga lumabas sa bibig ni Mike!  It really shocked me, ALOT. Enjoy naman ang makasama siya. I really had a great time being with him, lalo na nang ginawa ulit namin ang mga ginagawa namin dati, buti nalang talaga may time siya.

Nauna lang siya mag-pahinga, samantalang ako, kwinento ko kay lily ang lahat ng mga sinabi ni Mike.

As expected, ganito rin ang magiging reaksyon ni Lily. As if naman na aasa ako na hindi siya sisigaw diba? Lalo na ang sinabi ko ay talagang nakaka-Shocking!

Hayyy....

But I know, deep inside... Alam kong totoo ang mga sinabi sa akin ni Mike. He really is THAT sincere sbout his feelings through me. I just feel so sorry for him, it is beacause I cannot give back the love that he wants. 

 I've been feeling really guilty about this. And while were on our way to his house where we are right now.

"Eh kasi naman! Shocking 'yun ah! Buti nalang nagawa niya 'yon!"

"Huh? Bakit?"  I asked in a confused tone.

"You know what, Matagal ko nang pinipilit na umamin na siya-- sa nararamdaman niya para sa'yo, In short, he wanted you to be his wife!"

"So, you know all about this all the time?"

"Since were college! Sa akin lang niya ata sinabi na may feelings siya para sa'yo! Oh wait, let me correct that... I mean, he really loves you!"

"Pssh, ba't ba ngayon niyo lang sinasabi ang lahat ng 'yan??!" 

Inis kong sinabi.

"Para saan pa? Eh nung time na 'yon ikakasal ka na sa bwiset mong asawa! Huli na ang lahat para sabihin niya 'yon.!"

I've never been felt like this guilty before! 

"I'm giving you a warning Zai." seryoso niyang sinabi. "Know your limitations, ngayong nalaman mo na ang nararamdaman ni Mike para sa'yo, dapat hindi malaman ni Xander ito, kundi deduks ka." 

First warning.

"S-sure"

"Kasi ang buong akala lang ni Xander, mag-best-friends lang kayo, kaya napaka komportable niyo sa isa't-isa."

"Nakakatakot naman niyang mga banta mo Lily! Parang hihimatayin ako!"

"Sus, warning lang naman." 

Hayy, kahit kailan talaga ang babaeng ito! Hindi mo alam kung papatayin ka niya sa kaba, o hihimatayin ka lang!

Last day na namin dito sa New York, it's been a blast for staying here for one week. 

Mami-miss ko tuloy ang New York! 

The bright lights.

Crowded roads.

Noisy cars.

No pollution, just many people around you.

Big-time shopping!

The cold weather.

Basta, I will really miss every part of this MIDTOWN MANHATTAN, NEW YORK, USA.

Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon