THIRD PERSON
"Why the hell you didn't called us?!" sigaw ni Mike
"Sorry, I just wanted to enjoy the moment with Xander." paliwanag ni Aubrey.
"First offense, Aubrey." pagbabanta ni Mike.
"Biglaan kasi siyang dumating, I really didn't expect that!"
Nasa bahay ngayon si Aubrey ni Lily, nag-uusap-usap na sila tungkol sa mga gagawin nilang next move. Hindi inaasahan ni Aubrey na ito ang maaabutan niya. Buti nalang at nakapag-explain pa siya ng maayos kay Mike, dahil halos pagalitan siya ng parang bata ng dahil lang sa hindi niya pag-tawag sa kanila . Hindi naman talaga niya plinano 'yon eh, sadya lang talaga na biglaan sumulpot si Xander. 'Ni hindi nga niya alam kung ano ang current na contact number nito. Hindi na rin kasi siya nakapag-hanap ng oras pa, para tumawag sa kanila, dahil wala siyang matyempuhan na oras para makatawag pa sa kanila, dahil na-corner ni Xander si Aubrey.
"I want to meet her." Matigas na sinabi ni Aubrey.
"Wait, who?" nag-aalalang sabi ni Mike.
"Xander's wife..." kumpyansang sinabi ni Aubrey.
"Ay, sakto! May pictorial kayo ngayon ni Zaira, di ba Mike? Sama ka nalang sa pictorial, Aubrey!" pag-yaya ni Lily kay Aubrey.
"Ok sure."
Agad kinabahan si Mike sa sinabi ni Aubrey. Isa naman ito sa mga plano ni Mike, pero hindi siya sigurado kung paano makikipag-deal si Aubrey kay Zaira. Lalo na ang tingin ni Aubrey kay Zaira ay KAAWAY, kahit hindi pa sila nag-kakakilala. Yet, he still feels strange about this.
I hope it'll go fine.-Mike.
I'll make her my friend at first, and then I'll assure she's going to suffer.-Aubrey
Better check out how is this going to be! –Lily.
= =========================== =
Pag-katapos ng ilang oras na pag-hihintay, may narinig na paparating na kotse silang tatlo. Bilang hudyat na nandyan na si Zaira. Halos silang dalawa ni Mike at Lily ay kinakabahan, mixed-emotions ngayon si Aubrey-- anger or happiness. Today is the day she will be able to meet Xander's wife. Ito na ang inaasahan niya noon pa. Titignan niya kung gaano kataas ang lamang niya kay Zaira-- pero without asking, malaki na ang lamang ni Aubrey kay Zaira. Pagmamahal pa lang ni Xander na kay Aubrey na.
Pero ang pinakamalaking lamang ni Zaira kay Aubrey?
they're MARRIED.
she's the MISTRESS.
Kakatok na sana si Zaira sa pintuan, ng biglang sinalubong ni Lily si Zaira with open arms and a wide smile.
"GGIIIIIIIIIIRRRRLLLLL!!!!" sigaw kagad ni Lily kay Zaira.
Agad niya itong niyakap leaving Zaira, confused. Hindi napansin ni Zaira si Aubrey, tanging si Mike lang, habang kayakap nito si Lily. Zaira smiled at Mike while Lily is hugging her. Agad namang sinuklian 'yon ni Mike-- a sweet smile.
Agad nang kumalas si Lily sa pagkakayakap at niyaya si Zaira sa loob.
"May bisita pala kami ngayon, si Aubrey- Aubrey Arsenal."
"H-hi." nahihiyang sinabi ni Zaira.
Agad naman tumayo si Aubrey at nakipagkamayan sa kanya. Agad naman bumalik sila sa pag-kakaupo.
Samantala naman ay tinignan ni Aubrey si Zaira mula ulo-hanggang-paa. Hindi nga niya paipagkakaila, maganda nga si Zaira, labas palang ay napaka-desente niyang babae. Zaira is a blooming woman today, napasimple lang ng suto niya, but the way she wears it? PERFECT, IRESSISTIBLE. Simple lang din ang make-up ni Zaira-- simple but elegant, sabi nga nila. Nakakatawag pansin kay Zaira ang mga ngiti niya, parang titigil ang buong mundo 'pag nakita mo siyang ngumiti.
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...