THIRD PERSON
"C'mon guys! Let's celebrate!!"
Tumawa nalang sila at pinapak ang beer.
KASALUKUYANG nagdi-diwang ang tatlo-- Aubrey, Mike, Lily.
Inimbitahan nila si Aubrey para ikwento sa kanila kung gaano ka-tagumpay ang kanilang mga plano.
Aubrey discussed everything but mostly... it was all LIES.
Sinabi niya kila Mike at Lily na pinapamukha nila kay Zaira na nag-hahalikan silang dalawa ni Xander. Pero hindi niya sinabi na nasampal niya si Zaira. It is her little secret. She kept it inside of her.
Mas mabuti nalang na hindi malaman ni Mike at baka siya ang saktan nito.
"Great! Indeed, we have the right to have a Victory Party!!" sigaw ni Mike at nilagok ang beer.
"Pasalamatan natin si Aubrey dahil hindi tayo mag-tatagumpay kung wala siya!" sigaw naman Lily.
Pinalakpakan naman ng dalawa si Aubrey. "Tss. That's nothing guys! My pleasure to help you out... Actually I really enjoyed it."
Humagulhol sa tawa ang tatlo at sabay-sabay na linantakan ang beer. Isa-isa kasi sila ng bote ng beer. Akalain mo? Ang dating dalawang matino na sila Mike at Lily ay umiinom na pala.
"CHEERS!!" alok ni Mike sa dalawa.
Saka naman sila nag-"cheers" at tumawa.
"Naisip ko lang, paano mo nakontrol ang galit mo kay Zaira, Aubrey?" biglang tanong ni Lily.
Naisipan nalang ni Aubrey na mag-sinungaling. "Well, sadyang magaling talaga ako."
Tumawa ang dalawa. "Seriously? Alam ko ang mga babaeng tulad mo, hindi ganon kadali ang pag-kontrol sa galit." nalalasing na tanong ni Mike.
Umiling-iling si Aubrey at ininom muna ang beer at saka nag-paliwanag. "Sabi ko naman sa inyo, sadyang magaling ako diyan! Hahaha!"
"Tch. Dahan-dahan lang, Aubrey... Baka matuluyan ka." babala ni Lily kay Aubrey.
"Kaya ko 'to! Kaya ko sho! Ahahaha!" parang baliw na tawa ni Aubrey.
Sa kanilang tatlo kasi, siya na ang may pinaka-maraming nainom. Ilang minuto palang sila nag-iinuman ay marami-rami na din ang nilantakan niyang mga bote.
"Na'ko.. Paano kung pumunta ka kay Xander tapos, ganyan itsura mo?" tanong ni Mike.
"Tss! Ok lang! Ahahah! Naging ganisho rin ako shakanya noon!" sabay inom ulit.
"Aba! Iba na talaga ang tama sa'yo ng Xander na 'yan ah!" papuri ni Lily.
"Ganon shalaga! Buwish1t lang kashi hindi nashuloy kashal namin noon!" sabay tawa pa ulit. "Shayang lang! Nandoon na kami eh! Malapish na eh!" inom niya ulit.
"You know what, Aubrey... I think this is enough, masyado ka nang maraming ininom!" warning sa kanya ni Mike.
Nilapitan naman siya ni Mike at akmang hahawakan para itayo. "Let go! Kaya ko pa! Nage-enjoy pa ako eh!" suway naman ni Aubrey kay Mike.
"Tsk, 'wag makulit!" hinawakan na ni Mike si Aubrey sa braso at tinayo, pero, pagewang-gewang ito at bigla nalang naka-tulog sa dibdib ni Mike.
Tinulungan naman ni Lily na tanggalin ang bote ng beer na hawak-hawak ni Aubrey at inilagay ito sa center table.
Kinarga naman ni Mike si Aubrey na parang bridal style at umakyat na. Samantalang si Lily naman ay inayos ang center table at nag-linis.
NANG maka-akyat na si Mike ay agad niya itong inilipag sa higaan ni Lily.
"LILY?!" tawag ni Mike.
"Bakit?!" sigaw naman ni Lily mula sa baba.
"Pwede mo bang, pahiramin si Aubrey ng mga damit mo?"
"S-sige, aakyat na ako."
Hindi 'man tapos sa pag-liligpit, ay umakyat na kaagad si Lily para pahiramin si Aubrey ng damit. Kahit hindi ito nag-suka.
NANG MAKARATING ni Lily sa taas ay hinalungkat niya ang kanyang closet at nag-labas ng mga damit na pwede pahiramin.
"Oh? Talikod ka muna, Mike." pa-alala ni Lily kay Mike.
"A-ah, sorry."
Tumalikod naman si Mike. Samantalang si Lily naman ay sinimulan ng alisin ang mga damit niya, maliban lamang sa underwear.
"Tapos na ba?" naiiritang tanong ni Mike.
"Oo na, tapos na."
Humarap kaagad si Mike at nilapitan si Aubrey, si Lily naman ay bumaba na kaagad at pinag-patuloy muli ang pag-liligpit sa sala.
Inayos na ni Mike ang kumot. Pero, bibitawan na sana niya si Aubrey ng biglang... "Dito ka muna, Xander..." agad namang nalito si Mike.
"Aubrey--"
Sabay hatak ni Aubrey papalapit sa kanya si Mike. Muntikan ng mahalikan ni Mike si Aubrey sa labi. Parang paperclip nalang ang distansya ng dalawa sa mukha ng isa't-isa.
"Dito ka na muna... Hmm?" medyo nakadilat ang mga mata ni Aubrey.
Tinakpan naman ni Mike ang kanyang ilong dahil sa amoy ng alak na nangagaling sa bibig ni Aubrey.
Tatayo sana ulit si Mike ng....
= ========================= =
"Arrggh!!" inis na sigaw ni Xander at saka ibinagsak ang phone sa kama. "The FVCK! Ilang beses ko na siyang tinatawagan!"
Bumaba nalang siya at kumuha ng tubig sa ref.
= ========================== =
PAG-KATAPOS mag-linis ni Lily ay nag-hugas na siya ng kamay at umupo sa sofa at binuksan ang t.v.
Bigla naman siya nag-taka kung bakit ang tagal ni Mike sa kwarto.
Binaliwala niya ang lahat ng 'to at kumuha naman ng junk food para kainin. Pinapak niya ito hanggang sa maubos. Natapos na rin ang pinapanood niya pero, hindi pa rin bumababa si Mike. Ilang oras na rin ang nakalipas at ilang telenobela ang natapos pero hindi pa rin siya bumababa.
Nag-simula na siyang mag-taka.
Tatayo na sana siya ng makitang pababa na si Mike.
"Hey! Ang tagal mo ata sa taas, aber?!" tanong kagad ni Lily kay Mike.
"Tsk. Hindi ba pwedeng inasikaso muna si Aubrey?"
"Tss. Ikaw talaga. Tara plano tayo." alok sa kanya ni Lily.
"Finishing touches.. Maybe?" sagot naman ni Mike..
"Go!" masayang sambit ni Lily.
= ======================== =
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...