THIRD PERSON
"Nakita kong kausap mo kagabi si Zaira, Kuya!" halos mapatili si Lauren sa kanyang sinabi kay Austin.
Nasa kwarto kasi ngayon ni Austin si Lauren.
"What's wrong with that?"
"Kung tulungan mo rin kaya si Zaira na maka-move-on kay Xander?!" utos ni Lauren kay Austin.
"Hey, hindi ko siya gagamitin para makuha ang DVG." ma-awtoridad na sinabi ni Austin sa kapatid. "Masyado siyang mabait, Lauren."
"USE?! Ofcourse not Kuya! Ang ibig kong sabihin... Isa ka rin sa tutulong sa kanya na magpa-lakas! Ano kaya kung sumama ka sa amin nila Del?" aya ni Lauren.
"You know what, tingin ko palang kay Zaira parang ang bigat-bigat na ng pinag-daanan niya." Austin said in a sad tone.
"Have I told you that her most trusted friends, were also traitors?" sarkastikong sinabi ni Lauren.
Napa-tayo si Austin sa narinig. "WHAT?! That severe?!"
Nan-laki naman ang mga mata ni Lauren dahil ngayon lang niya nakita si Austin na ganito kataranta. "Why so concern all of a sudden?" napa-taas ng kilay si Lauren at tinignan si Austin mula ulo hanggang paa. "Kilala kita Kuya... 'Wag mong sabihin..."
"No! Uh.. Ofcourse not!" maagang pag-tanggi ni Austin.
"First time to love... Eh?" sarkastikong sinabi ni Lauren.
"B-bakit ba?! Hindi ba pwedeng mag-pakita ng concern, para kay Zaira?!"
"Ay, denial-much ka, Kuya?" natatawang sinabi ni Lauren. "Pero alam mo Kuya, mas bet kita kaysa kay Xander."
"Fermarlo!" (stop it!)
"Dispiacente, dispiacente." (Sorry, sorry.) Itinaas ni Lauren ang kanyang mga kamay na parang may kasalanan. "Akala mo, Hindi ko nakita ang pag-hawak mo sa mukha ni Zaira ah! First-time kong nakita sa'yo 'yun ah!" pang-aasar pa ni Lauren sa Kuya.
"Penso che sto iniziando a come lei, Lauren." (I think I'm starting to like her, Lauren.)
"Che cosa?! Così veloce?!" (What?! That fast?!)
Umiling-iling si Austin at ngumiti. "Hindi ko alam, basta... Unang kita ko palang sa kanya... My heart was beating so fast." paliwanag ni Austin sa kapatid.
"Reality-check, Bro... She's still married." matigas na sinabi ni Lauren.
"I know..." dismayadong sinabi ni Austin.
"I guess, you just have to wait... Bro." sinabi pa ni Lauren at saka tinapik-tapik ang likod ni Austin.
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...