THIRD PERSON
Dumilat nalang ng kusa ang mga mata ni Zaira... Tinignan muna niya ang buong paligid, nakahinga siya ng maluwag ng nasa sariling kwarto siya.
May naririnig siyang tunog ng baso. Agad niyang inihiga ang kalahati ng kawatan sa headboard ng kama. Agad siyang nagulat nang may nakita siyang naka-talikod na lalaki.
It was, Xander.
Her eyes widened. Alam na alam niya ang likod ng lalaking mahal niya. Nagulat din siya dahil ipinag-titimpla siya ng iinumin.
Humarap ng nakangiti si Xander papalapit kay Zaira buhat-buhat ang isang baso ng mainit na kape.
"Good-morning sleepyhead!" bati ni Xander sa babae, agad siyang umupo sa gilid ng kama at inabot kay Zaira ang baso. "Initin mo muna 'yang sikmura mo, may pupuntahan tayo mamaya."
Gulat pa ring nakatitig si Zaira kay Xander. Was this really happening today?! Right now?! Zaira thought.
Inabot niya ang baso mula sa kamay ni Xander.
Narinig niyang tumawa ng bahagya si Xander. "So I see... Shocked huh?"
"N---"
"Tss. Just let it be, Zaira." puno ng sinseridad na sinabi ni Xander sa mga mata ni Zaira.
Still shocked, humigop na siya ng kape, medyo naiilang siya dahil tinitignan siya ni Xander habang ginagawa 'yon. Hindi lang basta nakatingin, nakatingin ito na may halong matamis na ngiti! "B-bakit?" lakas-loob na tanong ni Zaira.
"I just love watching you..." nakangiting sinabi ni Xander. "Tapos ka na bang uminom?" tanong niya kagad.
"O-oo." utal-utal na sagot ni Zaira.
"Akin na." kinuha na ni Xander ang baso, ibinigay naman 'yon ni Zaira. "Sige na, mag-palit ka na. 'Di 'ba sabi ko, may pupuntahan tayo?"
Tumayo na si Xander at inalalayan tumayo si Zaira.
Nang maka-tayo na si Zaira ay hinalikan bigla ni Xander si Zaira sa noo. "I want you to be good-looking."
Zaira just nodded at him as her answer.
"Sige, hihintayin kita sa baba." Xander said. At unti-unting nag-laho na siya sa paningin ni Zaira.
Isinarado ni Zaira ang pinto at... Nag-simulang tumalon-talon na parang bata na nakatanggap ng laruan na gustong-gusto niyang makuha.
She felt her heart was beating so fast! She can't explain how happy she was!
"Hopefully, this is not a dream! Kung panaginip ito, 'wag niyo nalang ako gisingin!" she screamed.
Excited siyang naligo. Pakanta-kanta pa siya habang naliligo.
She was THAT happy.
Suddenly, "unexpected Xander" just came up, out-of-a-blue.
Tapos na siyang maligo. Pumili na siya ng kanyang susuotin. She wants to look beautiful infront of her husband.
Iba na ang pakiramdam niya ngayon. She felt it was REAL.
But, howcome this was too fast?
Nilugay lang niya ang kanyang buhok at kinulot-kulot to form a wavy hair. Flat shoes will do, kasi matangkad naman ang babae. A simple pink sleeveless dress with floral design was her outfit.
DALI-DALI siyang bumaba. Abot tenga ang ngiti niya. Agad naman ito napansin ng kanyang ina.
"Ready for your date, princess?" tanong kaagad ni Mrs. Garcia.
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...