Chapter 30

47.8K 505 27
                                    

THIRD PERSON

AFTER 5 YEARS... 

        Ilang taon na ba ang nakalipas? LIMA, FIVE, CINQUE... Limang taon na pakikipag-sapalaran dito sa Rome, Italy. 

        Limang taon na hinasa sila Del, Ivy, Lia at lalo na si Zaira. Mas lalo silang naka-tutok kay Zaira sa loob ng limang taon. Tinulungan nila ito na maka move-on kay Xander. She changed her, into a stronger, fiercer, tougher, indestructible and ubreakable woman, malaki ang naitulong ng tatlo lalo na sila Lauren at Austin. They helped her face her trauma, lalo na si Zaira ay isang battered wife. 

        Napag-kaalaman ng mga psychologists na nag-check sa kanya ay meron siyang Battered Wife Syndrome. Buti nalang at hindi ito malala, kaya napabilis ang proseso pag-dating kay Zaira. 

        Marami silang naituro kay Zaira. Yung iba dito ay mahirap na matutunan ni Zaira, Kaya sila ay nag-focus sa mga weakness ni Zaira. 

They worked hand-in-hand para kay Zaira.

And for that five years? It is impossible for Zaira not to master Architecture. 

Sila Austin at Lauren ang mga nag-turo sa kanya ng ito. Now, she had mastered Architecture. 

        Dito na rin ipinag-patuloy ni Zaira ang pagiging isang ganap na modelo. Hindi na mabilang sa daliri kung saan ilang beses na siyang naging cover sa Vogue Italia Magazine. Dito na niya ipinag-patuloy LAHAT. She became very busy sa kaliwa't-kanan na pictorials at commercial ads. Isa rin dito ang mga interviews at press-conferrence. 

Zaira Leigh is now the most popular model in the whole world. Kilalang-kilala na siya sa buong mundo. 

There are times na kailangan nilang pumunta sa ibang bansa dahil gagawing cover si Zaira sa isang magazine. 

Dinaig niya pa si Del na isang beses lang na naging cover ng Vogue Italia. 

SUCCESS, VICTORY... Yes, that's what you called it. 

        GALIT... Galit ang dahilan kung bakit niya tinanggap ang kaniyang pag-babago. Galit kila Mike, Lily, Aubrey at higit sa lahat kay Xander... She's hungry for revenge and kept craving for it. 

Gusto na niyang sirain ang mga buhay ng mga tao na sumira ng kaniyang buhay. 

Zaira's weaknesses became her strengths now. Maraming adjustments ang nangyari. 

        AUSTIN and LAUREN were the ones who helped Zaira when it comes to Architecture.. Kahit si Zaira ay hindi rin maka-paniwala na may talent talaga siya pag-dating sa drawing. You can also consider Zaira as an Architect right now and a Professional Model. 

        She also studied cooking. Marunong na rin siya mag-luto ngayon, especially, Italian Foods. They even hired a chef from a five-star hotel to teach her how to cook. Mabilis naman ang improvement ni Zaira at nagawa niya ang lahat ng 'yon. 

        Zaira can't believe all of this... She really have this improvement and ofcourse, determination to overcome all of this. 

        Habang tumatagal ay mas lalong lumalalim ang pag-ibig ni Austin kay Zaira. The more na mag-kasama sila sa iisang bubong ay mas lalong nakikilala ni Zaira si Austin, at ganun din si Austin sa dalaga. 

Kahit si Zaira ay nahuhulog na din kay Austin. 

        SA LOOB NG LIMANG TAON... Naging mas malapit sa isa't-isa sila Austin at Zaira. Pati sila Del, Ivy, Lia at lalo na si Lauren ay naka-halata na din sa pagiging close nila. At first, they thought they were just being friendly with each other. Pero nag-iba ang lahat ng 'yon ng inamin ni Austin ang tunay na nararamdaman para kay Zaira sa harapan mismo nila Del, Ivy, Lia at Lauren. 

KAKATAPOS lang nilang kumain ng biglang hinawakan ni Austin ang kamay ni Zaira. 

"I want you guys to listen..." madiin na utos ni Austin sa mga dalaga. "May sasabihin ako..." patuloy pa ni Austin. 

"What is it, Kuya?" tanong ni Lauren. 

"Marami na siguro ang nag-dududa sa inyo ang pagiging close namin ni Zaira... right?" tanong ni Austin. 

"Yes, Kuya... Bakit?" 

Hinawakan ni Austin ang kanang kamay ni Zaira at hinalikan iyon. "Gusto kong malaman ninyong lahat na... Napa-mahal na ako kay Zaira." sabi ni Austin. 

"Austin--"

Pinutol ni Lauren ang sasabihin sana ni Zaira. "What is the meaning of this?! Kuya, do you know what you've gotten yourself into?!" sigaw ni Lauren sa kapatid. "She's still married, Kuya! Reality hits!"

"Mahal ko si Zaira, Lauren! She'll soon have the annulment papers signed, right Zaira?" 

"Y-yes..."  

        ALL OF THEM accepted it. Kaya simula ng araw na 'yon ay palagi nalang puno ng lambingan ang dalawa. Pero, wala silang relasyon. 

        Austin was always free to hug and kiss Zaira infront of them... Wala din magagawa si Lauren, dahil alam niyang unang pagkakataon ito ni Austin na mag-mahal. Buong buhay kasi ni Austin ay naka-focus lang siya sa trabaho, trabaho, trabaho... 

Now, he finally find the girl who'll make him happy... BUT... Is she the girl, who will be his partner for the rest of his life?

= =============================================== = 

ON THE OTHER SIDE.... 

When Xander knew that Aubrey was pregnant and he was the father... Nilakasan niya ang loob niya na paalisin na si Zaira. 

Though, Zaira's parents and his didn't know all about this. 

        Again... They kept it as a SECRET... Kahit si Xander ay nauubusan na ng mga dahilan.. Dahil madalas ay hinahanap nila si Zaira. Wala siyang magawa kung hindi ang protektahan ang kanilang munting sikreto ni Aubrey. 

Palagi nalang binabanggit ni Xander na nasa pictorial o di kaya'y busy ito. That was his excuse for the past five years... 

        NANG dumating na ang oras na nai-panganak na ni Aubrey ang anak nila ay binigay nila ang pangalang-- Aireen Mae. Yes, that was the name of their FIRST ILLEGAL DAUGHTER. Kasalanan sa mata ng Diyos at batas ang anak nila... 

Pero, ano pa nga ba ang magagawa natin? Eh, nandiyan na... 

        Limang taon na ngayon si Aireen. They lived as a family-- a secret family. Wala nang iba pang naka-alam dito bukod sa kanila. 

Masaya na silang tatlo. Contented. Satisfied. 

= =============================================== = 

PRESENT TIME...

.

| ROME, ITALY |

"Grabe! Ang cute talaga nilang dalawa ano?!"

"Ang sarap nilang tignan!"

"Both pretty and gorgeous!"  

Kasalukuyang masayang tinitignan ng tatlo ang dalawa habang nag-uusap. 

TUMAYO nalang bigla ang bata na kinakausap ni Zaira at hinalikan ito sa pisngi. 

"I love you so much, Mommy."

"I love you so much too, Baby." 

= ========================== = 


Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon