XANDER
"AUSTIN?!"
Agad na nagsi-taasan ang mga balahibo ko sa takot ng banggitin ni Zaira ang pangalan na 'yon. Pinikit ko ang mga mata ko ng madiin at pilit na gustong mabingi sa kakarinig na lumabas sa kanyang bibig. Ayoko. Ayokong lumingon.
"HONEY?! OH IT'S YOU!"
I formed my fists into anger. This pain is killing me. No. H-how? P-paano niya kami nahanap? Fuck. I was just starting to get my wife back. Pero bigla siyang sumulpot. Ulit. Shit. That fucking brother of mine. Ugh.
Kahit na alam kong pag-sisisihan ko, lumingon pa rin ako. But only to find out that, my wife is hugging the man who is not her husband. I stood still. I can see it. She's smiling while hugging him. She's smiling while she is in his arms. She's smiling whenever she's going to mention his name. And it damn hurts. Fucking hurts. It really hurts.
He just stared at me and smirked. Fuck this man! Yes, I'm fvcking je—
I fell into the ground and tasted blood coming out from my lips. I didn't know I was badly punched by him already. I tried to stood up and getting myself ready to punch him back. But—
"Subukan mong sapakin siya, Xander hinding-hindi mo na makikita si Larzene." Pananakot niya.
Binaba ko nalang ang kamao ko. I want to see my daughter again, Of course! Shit. Malamang natakot ako! Gusto kong kumpleto ang pamilya ko! Puta.
"Why are you here?!" singhal ko.
Kwinelyuhan niya ako. "You don't know how much trouble you put Zaira into! I can't bear seeing Larzene crying all day because she missed Zaira so much." Binitawan niya ang kwelyo ko at sinuntok ulit. Manhid ako. Mas masakit pa yung nakita ko kanina. Fuck. "You bastard!"
Hinawakan ni Zaira ang kamay niya. "Let's just go home, Hon. Ayokong na ulit makasama 'yan. Masyado ng marami ang isang linggo."
Without any hesitations. They left. With their hands intertwined and I also saw a pair of a same design wedding ring... I looked at my finger with a different design of ring. Can't you see it, Wife? Ito yung matagal mo ng hinihiling! Ang suotin ang wedding ring natin 'di ba?! Pero ngayon. Pero ngayon, ibang disensyo at iba na ang kapareha mo. Sobrang hapdi at masakit na, Zaira.
HUMINGA nalang ako ng malalim at humugot ng lakas ng loob para mag-lakad. Wala na ata akong pakialam pa sa mundo. Basta ang priority ko lang ay ang bawiin at mapa-saakin ulit ang pamilya ko. 'Yan lang ang gusto ko. Wala ng iba. Gustong-gusto ko ng makamit ang sinasabi ng iba na "MASAYANG PAMILYA".
Pero ang hirap abutin. Kung sila mismo ay hindi nagpapa-abot. No one can stop me from getting my family back. They're mine. Wala akong pake kung sino ang babanggain ko. I just want them back in my life. I just love them so much.
I WAS ALONE AGAIN. Wala na ang sasakyan at si Zaira siguro kasama niya siya. Hindi 'man lang niya ako pinakinggan.
Wrecked. Pinilit ko nalang na mag-drive papunta sa DVG...
SAKTONG pag-dating ko ay kinuha ko ang suit at pumasok na sa loob ng opisina ko.
"XANDER!" nagulat ako ng biglang may tumawag sa akin. It was my Father.
"D-dad." Utal-utal kong sinabi.
Shit. Nasuntok nanaman ako. "BAKIT NGAYON LANG NAMIN NALAMAN 'TO?! ISANG LINGGO KANG HINDI NAG-PAKITA! HALOS KASUHAN KA NILA MR. AT MRS. GARCIA NG KIDNAPPING!"
"D-dad. I was—"
"What is your damn explanation now huh?! I couldn't believe that you could do that to a woman like Zaira!" kahit ang sarili kong ama kinamumuhian na rin ako. "YOU EVEN IMPREGNATED AN ARSENAL?!"
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...