THIRD PERSON
"O-okay... I'll listen." mahinahong sinabi ni Zaira.
Hinawakan muna ni Austin ang kamay ni Zaira at hinalikan 'yon. "I love you..."
Agad namang napangiti si Zaira. "I love you, too."
"Would you mind controlling your temper? Masyado ka kasing na-kontrol ng galit mo kanina. You should've seen yourself through the mirror. You were like a very angry vampire." pang-aasar ni Austin.
"Really?" bigla naman naging concern si Zaira.
"Yup." mabilis na sagot ni Austin.
"Buti nalang at nagawa ko na 'yon." mayabang na sagot ni Zaira. "Buti nga." dag-dag niya pa. "Haha!"
"Hon? Ang weird mo."
"Aasarin mo nalang ba ako o sasagot ka sa mga tanong ko?!" reklamo ni Zaira.
"Oo eto na po—"
"Aish!! Ang tagal!"
"Ito na nga—"
"Sagot na!"
"Hahalikan kita ulit!" sigaw ni Austin.
"Eh 'di halikan mo!"
"Hon—"
Hinalikan nanaman ni Austin si Zaira... Pero smack lang.
"Ikaw ang hindi nakikinig eh."
"Naman kasi! Ang tagal!" reklamo pa ni Zaira.
"Itikom mo muna 'yang bibig mo... Baka hindi ako makapag-timpi... Baka..."
"Cut it off! Oo na! Makikinig na!"
"Tsk. 'yun naman pala... What was your first question?"
"Ayaw mo ba akong suportahan?"
"Hindi naman sa ganon, Hon. Pero, kasi... I just thought that you might want to manage your anger... It's too much. Hindi ka tinatakasan ng galit mo na nandyan sa puso mo... Susuportahan kita... Pero sa bagay na makakabuti sa'yo... Ramdam ko ang hinanakit mo kay Xander kanina, at ipinakita mo 'yon." paliwanag ni Austin.
"Pero kasi..."
"'Wag kang masyadong mag-tanim ng galit dyan sa puso mo, Hon... 'Wag mong ikulong ang sarili mo sa galit sa mga taong nanira ng buhay mo... Why don't you just care about the present? And have the future with me?"
Hinampas ni Zaira si Austin sa dibdib nito. "Eh! 'Yan ka nanaman, Honey!!" kinikilig na sambit ni Zaira.
"Makakatulong naman iyon para mabawasan ang stress mo, at sinabi 'yan sa akin ng doktor." paliwanag ni Austin. "Ok, next question."
"Akala ko ba isa ka sa mga kakampi ko?!"
"Listen. Hindi mo ako kakampi... Mahal kita kaya kita kinakampihan... Ibahin mo ako kila Lauren na tumulong... I mean, hindi sa, hindi ko na-appreciate ang pag-tulong nila sa'yo. Mahal kita, that's why I'm taking your side." paliwanag pa ulit ni Austin.
Umayos ng upo sa kama ang dalawa. "Ok, next question." Panimula ni Zaira.
"Ok."
"Akala ko ba ikaw ang mas higit na makakaintindi sa akin?!"
"Tch. Don't scream..." inilayo ni Austin ang sarili kay Zaira.
"Honey! Dito ka lang sa tabi ko!"
"'Wag mo kasi akong sigawan." sagot ni Austin.
"Oo na!"
"Kakasabi lang... Sasagutin ko naman ang tanong mo eh... 'Wag ka lang sumigaw." mahinahong sagot ni Austin at tumabi na ulit kay Zaira. "Next question na."
BINABASA MO ANG
Please Love Me As I Love You (The Architects Series #1)
General Fiction[The Architects Series: Xander Del Valle (part 1)] Despite of having a 'secret' fiancee, Xander Del Valle needs to obey and follow what his parents wanted for him. Marrying Zaira Garcia. But, he wouldn't make things easier for her. He'll make sure...