Jessica Miyuki Valdez
One week later
Habang naglalakad ako sa hall papunta sa first class ko, I covered my mouth when I yawned. 8 am is still early for me, di ako nakatulog ng maayos kagabi sa kaka-review ko para sa long quiz namin mamaya.
Isang linggo na ang lumipas at nasanay naman ako kahit papano na may kaklase akong drug pusher. Di na naman kasi kami nag-uusap and as much as possible lumalayo ako sa kanya. Hindi din naman nya ako nilalapitan kaya walang problema.
Pumasok na ako sa room namin na humihikab pa rin. Binati ako ng ibang kaklase ko and I greeted them back at umupo sa upuan ko. Naghalumbaba ako at napahikab ulit. I would really do anything to get some sleep.
I sighed deeply and glanced outside. Kaya pala ang sarap matulog ngayon, madilim ang ulap kaya malamig. Napahikab ulit ako and stretched my body.
Nasaan na ba si Prof? Inaantok tuloy lalo ako kakahintay sa kanya. I glanced at the wall clock and it says 5 minutes more para magsimula na ang klase. My gaze shifted to his chair. Sigurado akong late na naman yun... baka inaasikaso yung illegal business nya.
Sampung minuto ang lumipas at pumasok na ang prof namin na may kasamang babae. Isang napakagandang babae na matangkad, maputi, long legged, may blonde hair, thin lips, has black irises and a body like a Coke bottle. Woah! Sino sya?
She smiled at everyone first showing her set of perfect white teeth. Paniguradong pagpepyestahan ‘to ng mga lalaki.
“Hi everyone, I’m Luna Clarkson and I came from Europe. Please be nice to me,” pagpapakilala nya at nagsipulan ang mga kalalakihan. Well what do you expect? Boys will be boys.
“Luna! You can sit here beside me.”
“No! Here!”
“Wait lang guys!” sabi ni Carl at tumayo, our playboy classmate, he glanced at Luna and I know he’s attracted to her tss. “ Luna, are you still single?”
“Sorry boys but I’m taken,” she said and smiled. Groans from the boys could be heard. Mga feeling gwapo kasi.
The door suddenly opened and of course di na ako magtatanong kung sino yun.
“Sorry I’m late,” Parati na lang namin yang naririnig sa kanya. Our prof sighed deeply at napa-iling na lang.
“Oh hi, Neil, why are you late?” Nagulat kaming lahat nang kausapin ni Luna si Neil! She knows him?! Then... drug pusher din ba sya?! Hala! I did not expect this! Eh wala naman kasi sa mukhang mala-anghel ni Luna na isang drug pusher!
“Don’t ask, you know already,” sagot nya kay Luna at umupo sa upuan nya.I stiffened in my chair. She knows daw! Kasabwat nga nya si Luna! Pero bakit sya nagtransfer dito? Siguro... alam nyang may alam ako kaya sya nandito!
Pina-upo na sya ng prof namin and she took the chair next to our row and to make it simple, she sat beside me! Binabantyan ba nila akong dalawa?!
I took a glance at her... well actually, everyone is staring at her... and to my surprise, she smiled at me! Bumilis ang tibok ng puso ko at nanginig ang mga daliri ko. Parang gusto ko nang ma-iyak sa nangyayari sakin! Ayoko pang mamatay!
Isang oras akong mamatay-matay sa sobrang kaba hanggang sa nag-bell na. Kaya mas mabilis pa sa road runner na lumabas ako ng classroom and ran to where they can’t find me.
Wala naman akong pinagsabihan ah! Bakit sya nagdadala ng resbak dito?! Huhuhu Lord kayo ng bahala sakin!
BINABASA MO ANG
Embracing Death ♕ What Are You?
Vampiros[WARNING: Contains cringey stuff hihih Will edit soon] Neil Drace Knight is one of the mythical creatures feared by everyone. A creature that feeds through blood and they are known as evil, terrifying and shows no mercy. Jessica Miyuki Valdez is jus...