Jessica Miyuki Valdez
2 days later
Pabalikbalik ang tingin ko sa wallclock at sa upuan ni Drace, 5 minutes na lang magsisimula na ang klase. Asan na ba sya? Di na naman ba sya papasok? Ano na kayang nangyari sa kanya? Okay lang kaya sya?
Nagflashback ulit sa isipan ko ang nangyari nung nakaraang araw at napakag-labi ako. He looked badly hurt that time and I remembered how his sweat ran down his forhead na parang may iniinda syang matinding sakit.
Hindi naman siguro ako ganun kabigat diba?
Tss kung sisigawan lang naman pala nya ako eh di sana di na lang nya ako sinalo! Bakit pa ba kasi sya nagpunta-punta dun?!
Kumunot ang noo ko sa bigla kong naisip. As far as I know... I swear! Ako lang ang taong nandun sa mga oras na yun. Then how the heck did he get there?! Di ko man lang sya napansin.
Ano yun? Adrenaline rush like Edward Cullen? There is really something in him that I can't lay a finger on.
I was startled nang bumukas ang pinto at napatayo ako, I was hoping to see him but...
"Class we'll have a long quiz today," sabi ng prof namin at nagsimula nang magreklamo ang mga kaklase ko.
Sumimangot ako at umupo ulit not because of the quiz but because I was expecting him. Di na naman sya pumasok. Iniiwasan ba nya ako?!
I shouted in my mind because of frustration!!! Guilt is really eating me!!
Natapos na ang dalawang subjects ko this morning at pumunta na ako sa cafeteria para makapag-lunch. Kanina ko pa din hinahanap sina Luna at Tyler pero di ko sila makita. Hindi rin ata sila pumasok. Galit din kaya sila sakin? Eh wala naman akong ginawa sa kanila ah.
Bumili lang ako ng sandwich, nagtitipid kasi ako at umupo sa bakanteng table. Hayyy bakit kaya wala sila? May masamang nangyari na ba sa kanya?! Wag naman sana!!
"Pwede bang umupo dito?" Napalingon ako sa kabilang table habang ngumunguya.
"Sorry ah di pwede ang geeks dito," sabi ng isang babae sabay taas ng kilay sa isang lalaking matangkad na nakaglasses at may dalang tray. Parang pamilyar ang lalaking yun ah.
Nakaramdam ako ng awa kaya tinawag ko sya. Kanina pa ata sya naghahanap ng vacant seat eh. May mga matapobre talaga sa school na ‘to at buti na lang wala akong naka-encounter ni isa sa kanila.
"Excuse me!”Tawag ko sa kanya at lumingon naman sya sakin. “Dito ka na lang umupo,"sabi ko sakanya at ngumiti.
Ginantihan din nya ako ng ngiti at lumapit sakin, mukha naman syang mabait. At mukha ngang geek, nakasalamin kasi sya tapos may brace pa.
"Pagpasensyahan mo na sila, ganun lang talaga ang mga yun." I said nang maka-upo na sya.
"Okay lang naman, ako nga pala si Troy Monteverde,"he said and offered a shake hand and I gladly accepted it.
"Jessica Valdez pero Jessie na lang, ngayon lang ata kita nakita dito?"
"Transferee kasi ako, first day ko ngayon,"he smiled and started eating. Pati sa pagkain ang cute pa rin nyang tignan, lumalabas kasi ang dimples!!
"Ba't ka nga pala lumipat?" tanong ko at napatigil sya sa pagkain and stared at me in a creepy way. Nanigas ang katawan ko when I met his gaze and I felt goose bumps all over my body. Pero nawala naman agad nang ngumiti na sya.
BINABASA MO ANG
Embracing Death ♕ What Are You?
Vampire[WARNING: Contains cringey stuff hihih Will edit soon] Neil Drace Knight is one of the mythical creatures feared by everyone. A creature that feeds through blood and they are known as evil, terrifying and shows no mercy. Jessica Miyuki Valdez is jus...