Gabriel Perseus
A week later
“Mag-iingat kayo sa daan, watch out for troubles especially from Wakehurst. If you ran into them contact us immediately,” bilin sa kanila ni Sir Willmore habang papasok sina Prince Neil sa kanilang mga sasakyan.
“Got it,” sagot sa kanya ng anak nya sabay saludo.
“Tsk don’t you ever get tired reminding that to us?” Prince Neil smirked and put on his shades then closes his car window.
“Kung anak ko lang talaga ang batang yan, binalatan ko na yan ng buhay,” sabi naman ni Sir Willmore at natawa na lang ako doon.
Sa lahat ng bampira na namumuhay sa panahon ngayon, si Sir Willmore ang kaisa-isang bampirang kilala ko na sinasagot ang prinsipe.
“Bye guys!” pahabol ni Luna bago sila nagsi-alisan.
Nang hindi na namin sila natanaw, bumalik na ulit kami sa loob ng mansyon. We can’t just stay calm while they’re away. Any moment the enemies might attack.
“Gabriel, may balita ka na ba sa mga Wakehurst?”
“Not yet, sir. I sent spies to watch them last week, pero wala pa silang binabalita saakin. Aside from they also need something from Iolana.”
“Wala pa siguro silang binabalak sa ngayon. Pero imposible,” sabi niya at napa-isip ng malalim.
“Baka naman nalaman nila na may traydor sa kanila?” Valerie said beside me.
Posible din yun. Pero kung sakali, eh di sana may ni-report na sila saakin.
Nang makapasok kami, tumigil si Sir Willmore kaya napatigil din kami ni Valerie.
“Just do your job and report everything to me, okay?” bilin nya sakin at hinarap si Valerie.
“Valerie, come with me. I need your help on this one,” sabi nya at nagsi-alisan na sila.
My phone suddenly rang and I answered it nang mabasa ko sa screen ang name ni Carla. Napakagat-labi na lang ako nang marinig ko agad ang sermon nya sakin. Eh ilang araw ba naman akong di magpakita sa kanya?
“Hey Hon. I’m really sorry,” sabi ko agad.
Nagi-guilty talaga ako tuwing nagsisinungaling ako sakanya. But I can’t just leave the prince alone. They need my help.
[Hmp! Puro ka na lang sorry!] sabi nya sa kabilang linya.
“Look, babawi na lang ako next time okay?”
[Anong next time?! Gusto ko ngayon na! Punta ka dito sa bahay!]
“Pero—“
[No buts! Ano? Pupunta ka dito o ika-cancel ko ang wedding?!] Urgh! What a stubborn woman! Parati na lang yan ang pang-blackmail nya sakin!
I let out a deep sigh and scratched the back of my neck.
“Okay okay, pupunta na ako dyan. Sige na, bye.”
Ibinulsa ko na ang cellphone ko... nang parang may nahagilap ang mga mata ko kanina. Bumalik ang mga mata ko sa tinititigan ko kani-kanina lang.
It’s a painting of the Royal Family and my eyes were stuck on the King’s phoenix tattoo on his neck. Tinitigan ko pa iyon nang maigi. Bakit pamilyar iyon sakin? Have I seen it before? I think I did pero hindi ko na maalala.
Saan ko ba yan nakita?
・*:.。. .。.:*・
BINABASA MO ANG
Embracing Death ♕ What Are You?
Vampiros[WARNING: Contains cringey stuff hihih Will edit soon] Neil Drace Knight is one of the mythical creatures feared by everyone. A creature that feeds through blood and they are known as evil, terrifying and shows no mercy. Jessica Miyuki Valdez is jus...