MEI'S POV
Puno ng panghihinayang kong tinignan ang tumilapon na bagay sa sahig.
Shutangina! Ulo palang ang nakakain ko!
Kaisa-isa pa namang puti. Hindi lang yun, pinakamahaba at pinakamataba pa sa lahat!"Acosta!"
Puno ng pagtatakang bulalas ni Luis.
Aha! So si Juan pala ang tumabig sa braso ko. Hindi ko siya nilingon. Nanatili akong nakaupo sa stool chair na katabi ni Luis."It's okay. We can taste the others."
Sabi ko kay Luis
Kahit pandak at dark chocolate brown ang kulay ng iba kung malasa naman, why not?May kakaibang kislap ang mga mata ko habang nakatitig sa cake.
Yong balls kaya ang papakin ko? Hmm, walang katås yon eh. Hindi ako mag-eenjoy.
Yong korteng ti-ti na nasa gitna sa taas ng 3X ang napili ko.Dadakmain ko na sana nang may pumigil sa kamay ko.
Takte! Bakit ba may balakid na naman sa pagtikim ko ng dark chocolate brown mini pen-is?"Ar-ray ko!"
Daing ko nang bigla akong itayo ni Acosta. He grabbed both of may wrists and pulled me closer to him."I told you to come back before 10:30 pm. Now it's 11:45! Just 15 minutes before midnight!"
He said between gritted teeth.
He's looking at me with his nostrils flaring."You should not have been out that late with him."
Nagbabaga ang mga niyang nakatingin kay Luis na prenteng nakaupo lang sa stool habang iniinom ang kapeng inihanda ko."You seem to be spending a lot of awful time with him."
I looked at him with a mixture of confused and annoyed face as he glared down at Luis then at me."Of course! I was happy to be out with him! We had a lot of fun to the extent that we didn't even notice the time."
He grabbed my waist tightly and pulled me much closer to him. Dikit na dikit ang katawan namin. Kahit ni isang hibla ng buhok siguro ay hindi makasiksik.I felt my stomach drop when his raging eyes set on me again.
I looked back at him but this time could not keep an eye contact.
I don't know why I suddenly felt intimidated with him at this moment.Sinubukan kong kumawala sa pagkakayapos niya sa akin pero hindi ako nagtagumpay. Sa halip ay mas ikinagalit niya ang kilos kong yun.
"I. Want. Him. Out. Now!"
Parang haring utos niya. He had a scowl on his face and his voice pierced through me like an ice dagger."This is my place! You cannot just order me around like that! Bisita ka lang din! At sa pagkakaalala ko, ito ang huling gabing titira ka sa flat ko!"
I hated that my chest was tightening after saying those words.
But I didn't take them back. I know it's mean but so is he.
Lumapat ang dalawang palad ko sa dibdib niya at puwersado ko siyang itinulak."I have to go now, Mei Ann."
Sabi ni Luis sabay tayo."Don't!"
Pigil sa akin ni Acosta sa isa kong braso nang akmang sundan ko si Luis."I don't know why are you doing this. Pareho lang tayong may ka-date, Architect Acosta. Aren't you supposed to be happy going out with your girlfriend?"
Napangiwi ako nang mas lalong dumiin ang kamay niya sa braso ko. He's obviously furious by the way he was gripping my arm with force."Bitaw!"
Mariin kong sabi at binaklas ko ang pagkakahawak niya sa braso ko.
I let out a frustrated sigh as I turned away from him."Luis!"
Hinabol ko ito.
BINABASA MO ANG
MORE THAN A MOUTHFUL
Romance"Don't be jealous, Pocky. That was nothing. I'm a man. Normal lang na maglaro ako minsan. Ine-enjoy ko na ang natitirang mga araw ng pagiging binata ko." Niyakap niya ako mula sa likuran pero binaklas ko ang mga braso niya. "Selosa." Tila nang-aasar...