Chapter Fifteen: Jealousy
Zoren Diaz's Point of View?
Christmas party is over and I was wrong when I said that I have all the advantage para mapalapit ako kay Klarrize. I had fun interferring to their relationship. And I found out that Klarrize really loves Vance. Siguro lahat kayo nagtataka why I didn't came to our Foundation Week. Well, forget all the dramas I made because it was just a joke. Gusto ko lang malaman kung mag-aalala sa'kin si Klarrize. But I guess, I was wrong para umasa nang ganoon ngayong ni hindi ko naman alam kung ano na talaga ang nararamdaman ko para sa kanya.
Yes, I admitted that I want her. Pero napakalayo ng salitang 'want' sa mga salitang 'like' o 'love'. I just did my actions before because I don't want to see her with Vance. It really irritates me lalo na't ang kapatid ko ang naging girlfriend niya before. Oh, yeah I forgot. Kaya nga pala ako hindi nakarating noong FW because of her. My sister is back from the states. She is finally back!
Klarrize Buentaje's Point of View
Christmas break is over! At heto pasukan ng muli. Hanggang ngayon hindi ako makapaniwala sa mga pinaggagagawa nila Zoren at Vance sa Baguio. Mula nang magkita sila hanggang sa paghiwa-hiwalay namin nung huling araw ay para pa rin silang aso't pusa. Grabe lang... Pero isa rin iyon sa mga masasayang araw ko na babaunin ko pagkagraduate namin.
As usual, exams na naman at mga kung anu-anong event ang nangyari. Mas lalo ngang naging busy si Vance e. Mas naging kailangan kasi siya sa school ngayon. Ako rin, medyo naging busy dahil isinali ako sa photo-journalism contest. Bukod doon ay pareho rin kaming nagrereview ni Vance para sa darating naming exam sa Xavier University.
Iyon kasi ang dream school namin pareho, kaya napagpasyahan namin na parehong doon mag-exam. At kung palaring makapasa ay doon kami mag-aaral. Ayaw naming magkahiwalay, ano. Baka pag nangyari yun, mas magkaroon ng chance ang mga snakes para i-take over ang posisyon ko. Mahirap na... Ang dami pa namang nagkakandarapa maging girlfriend lang ni Vance.
The day of the contest came pero I kept on my mind what my mom, kuya, and Vance told me. Na huwag akong kabahan at i-enjoy ko lang ang mga mangyayari dahil no matter what happen, win or lose, winner pa rin daw ako sa kanila. I joined the Photojournalism contest in English and our task was to shoot photographs which is related to human interests.
In photojournalism, I learned a lot about the lives of different people. Because while shooting, we got to interview the people. I also encountered different kinds of personalities that's why I realized that I should always prepare myself for whatever I would encounter. Fortunately, I bagged the first place for photojournalism in English and I would proceed to the Regional Schools Press Conference (RSPC), wish me luck!
"Vance!" agad naman siyang tumingin kaya...
*Click*
"Ang cute mo." I said when he's already in front of me.
"I know." nakangiti rin niyang sabi. "Kamusta? Okay ba sa proctor mo yung mga kinuha mong pictures ngayon?"
"Hmm, hindi ko pa alam e. Hindi pa kasi ako pumupunta sa office." Actually, ganito parati ang pinagagawa sa'kin ni Ma'am Esquivel tuwing journalism subject namin. Pinapalabas niya ako ng room para kumuha ng mga pictures tungkol sa subject na maiisipan niya. Kaya lang kapag nakikita ko naman si Vance kung saan siya na lang ang kinukuhanan ko.
BINABASA MO ANG
My Fate, Your Fate...OUR FATE
RomantizmAuthor's Note: ***CURRENTLY ON HOLD*** Hello readers of "OUR FATE''! This is the on-going story/series of that one-shot that I've created. For those who wanted to know what happened before and after they ended... READ THIS! READ! COMMENT! VOTE! ...