"Ahjumma!"
Sigaw ko habang papasok sabay tingin sa paligid. Merong hinahanap-hanap ang mga mata ko pero hindi ko ito mahanap. Mga estudyante at mga matatandang kumakain lamang ang tanging nakikita ko.
"Lily iha! Ano ginagawa mo dito? Dapat nasa paaralan kana ngayon."
Ngumiti ako at tumingin ulit sa paligid nagbabasakaling makita ko ito.
"Ah ano po~ ah. Ano! Gusto ko po ng red tea."
Sabi ko at tumingin kay Tita. Nakataas ang kilay nito habang nagpipigil ng ngiti. Siniko ako nito.
"Umalis na. Tagal mo kasi."
Kumunot ang noo ko. Ano daw?
"Sino?"
Tumawa ito pagkatapos ay sinapak ng mahina ang balikat ko.
"Nag mamangmaangan ka pa hah. Umalis na si Yoongi."
Nanlaki ang mga mata ko. Taranta akong umiling sabay kinakaway yung kamay ko sa harapan.
"Hi-hindi po! May ano! Hinahanap po kasi yung ano! Ah yung ka co-army ko!"
She smile at me teasingly. Ahjumma~
"Hinahanap mo yung ka co-fan mo pero si Yoongi hindi. Kakaibang fan ka rin no. Yung ibang ARMYs kasi hinahanap nila yung Bangtan tapos ikaw hinahanap yung ka ARMY mo."
Sabi nito at natawa. Oo na ikaw na Tita! Ikaw na! Si Yoongi nga hinahanap ko!
"Oh bata nandito ka? Hinahanap mo si Yoongi?"
Tanong ni Ahjussi sa akin. Hindi ko alam isasagot ko. Tumawa si Tita.
"Hindi kaya. Ka co-army niya daw hinahanap niya."
Siningkitan ako nito ng mata.
"Umalis na si Yoongi kaninang umaga."
Tumawa si Tita.
"Hindi kaya Ahjussi. Bibili lang ako ng red tea."
TUumaas ang kilay nila. Fine ako na hindi magaling pagdating sa pagsisinungaling.
"Fine! Bakit agad umalis si Yoongi?"
Pahina ng pahina kong sabi. Tumawa si Tita. Nagkibit ng balikat si Ahjussi.
"May gagawin daw siya sa BigHit. Gawan mo nga si Lily ng red tea. Take out hah"
Tita said habang nakatingin sa akin. Umalis naman si Ahjussi.
"Hinatayin mo si Ahjussi mo. Umupo ka muna."
Tumingin ako sa paligid bago huminga ng malalim at tumingin kay Tita. Nginitian ko ito.
"Pumupunta po ba dito ang buong Bangtan?"
Nag isip si Tita bago ngumiti sa akin.
"Si Taehyung lang yung pumupunta dito. Namimiss ko na yung batang yun."
Nanlaki yung mata ko.
"Ta-talaga?!"
Tumango ito. Sa Daegu rin pala nakatira si Taehyung.
"Oo. Pumupunta rin dito minsan yung parents niya. Kaso malayo pa yung sa kanila dito kaya kailangan pa nilang sumakay ng sasakyan."
Tumango ako. I already saw Taehyung's parents in pictures. They have the same smile of his father. You know his iconic weird smile. Yung emoticon na nakikita mo sa phone mo.
"Kay gwapong bata talaga yun."
Tumango ako. Ofcourse. He is handsome. Nung nakita ko siya noon sa concert akala ko hindi siya totoo. Ang gwapo niya kasi talaga.
YOU ARE READING
The Bulletproof Fan (Forever) Series II
FanfictionMy LIFE became colorful because of them I decided to live more because of them Their smiles, laugh and group hug is the only thing I need in my LIFE As long as they are complete and happy I WILL BE THEIR FOREVER ARMY