Bulletproof 15

88 1 0
                                    

Nagising ako dahil sa alarm ng cellphone ko. Nakita kong may dalawang messages na agad nagpatayo sa akin. Nakita ko ang pangalan ni Ahjumma. Napangiti ako.

Kahapon pagdating ko sa Seoul agad akong dumeretso sa apartment na tinuluyan namin ni Luke. Sinabihan ako ng matanda na ang suwerte ko daw dahil meron pang isang bakanteng room. Nakalimutan ko kasing magpareserved. Ayun hindi na ako naligaw dahil natandaan ko naman. Pagdating ko sa apartment ay agad kung inayos ang mga gamit ko dahilan makatulog ako sa pagod.
Binuksan ko na ang messages. Natawa ako sa mga reply ni Ahjumma.

"Si Ahjumma talaga."

Yung first box kasi nakalagay na "ok. Paki ko." at yung sa pangalawa naman ay "Sino to?". Yung totoo Ahjumma. Nagreply naman ako na si Lily ito. Kumunot ang noo ko ng makita ang time na nagreply ito.

"It's 12 midnight? She's still awake? Baka matagal nag close ang restau kahapon."

Tumunog ang phone ko. Nakita ko sa box ang reply ni Ahjumma na kay eksi eksi "ok". Natawa tuloy ako.

"Kung gaano kadal-dal ganun naman ka eksi yung mga sagot sa phone."

Nagkibit nalang ako ng balikat. Sabagay kahit ako tinatamad na gumamit ng phone. Nagbihis na ako. Nangready na ang lahat tiningnan ko ang memo sa phone ko kung saan nakalagay ang sched ng fansigning at music shows nila. Tumango ako sabay suot ng black cap ko. Hinawakan ko ang camera ko at sinukbit ang sling bag ko. Naalala ko ang paper bag ni Yoongi. Muntik na!

"Maybe I should buy some clothes later."

I just wear some simple white shirt and a ripped jeans. Nagsuot rin ako ng mouth mask. Tumunog ang tiyan ko. I should grab a bite. Kakain muna ako total may two hours pa akong natitira. Lumabas na ako ng room.

"Ava Noona!! Hindi ka ba magtatatrabaho!"

Nagulat ako sa pagsigaw ng kapitbahay ko. May lalaking nasa may pintuan nakatayo habang nakatingin sa loob ng room.

"Noona!! Galit ka pa rin ba?! Tumatawag na si Hyung at si Manager sabi nila wala daw silang kinalaman sa paglipat ng building!"

"Sabihin mo malililate ako sa reception!"

Rinig kong sigaw ng babae. Magkapatid ba sila? Why are they fighting? Baka makabulabog sila sa ibang room.

"Noona naman! Hindi daw nila kasalanan yung paglipat si Bang-"

"Hindi ako galit. Baliw to. Nakakamiss lang kasi! Pumasok ka na nga nakakabulabog ka!"

Tumalikod na ako. Nakarinig ako ng kumalabog na pintuan. Pumasok na ata. Tiningnan ko ang relo ko at agad naglakad palabas.

"Saan nga ba ako?"

Naalala kong meron akong nakitang coffee shop. Naglakad ako naalala ko kasing malapit lang yun.

"Saan nga yun?"

Naglakad lang ako mga ilang minuto ay nakita ko agad yung pink coffee shop.

"Ah kyeopta~(cute)"

This is so cute. Puro mint pink yung nasa paligid. Wala nga lang tao. Ngumiti ako sa babaeng nasa counter.

"Goodmorning Ma'am may I take your order?"

Ngumiti ako. She's good. Tumingin ako sa glass. May nakita akong mga cakes at iba pang sweets. Tumingin ako sa taas para makita ang menu nila.

"Yung kape de Americano medium and a slice of cheesecake please."

Ngumiti ito bago pumindot sa computer niya.

"Meduim size Americano and a slice of cheesecake. That would be W10000."

The Bulletproof Fan (Forever) Series IIWhere stories live. Discover now