Bulletproof 39

107 3 2
                                    

Kanina pa nilalagyan ni Yoongi ng pagkain ang bowl ko. Tama na.

"Ayos na siguro yan. Kumain kana."

Pinanlakihan ko siya ng mata. He just glared at me. Sumenyas itong kumain na ako. Napatigil ako ng napatingin lahat sila sa amin. Ahjumma smiled teasingly. Si ahjussi nauubo itong papalit palit ng tingin sa amin ni Yoongi. At yung mag asawa naman nag bubulungan. Napatingin ako kay Yuri. Alanganin itong ngumiti sa akin bago sumubo ng pagkain. Ang tanging kumakain ng mapayapa ay si Meri at Yoongi lamang.

"Yoongi-"

"Wag kana magreklamo kainin mo na yan."

"Ang dam-"

"May kasalanan ka pa."

"Huh?"

Napanganga akong napatingin sa kanya. Kumakain ito na para bang walang pakialam. Nagpatuloy ako sa pagkain.

"Mag inuman tayo pagkatapos nito."

Napatingin kaming lahat sa biglaang pagsasalita ni Ahjussi.

"Sige po Pa. Matagal tagal na rin yung huling salo salo natin."

Sagot ng Kuya ni Yoongi. Tumingin ito sa amin.

"Lahat tayo hah."

Napaturo ako sa sarili ko. Tumango silang lahat. No! I'm not a good drinker.

"Hindi ka kasali."

Sabi ni Yoongi. Napatingin silang lahat ni Yoongi. Napatingin ako kay Yuri. Nagpipigil ito ng tawa habang kumakain tela pinagtatawanan si Yoongi.

"Ang daya! Dapat kasali si Lily."

Biglang sabi ng Mama ni Meri. Nag fist bump pa ang mag asawa.

"Kayo talaga~"

Biglang salita ni Ahjumma at umiling.

"Pero uminom ka Lily hah. Minsan lang mag aya itong Ahjussi mo."

Tumawa sila pagkatapos sabihin yun ni Ahjumma.

"Tumahimik nga kayo nandyan si Meri~"

Tahimik kaming tumingin kay Meri na ubyos namang hindi nakikinig. Tumingin ulit kami kay Yoongi na patuloy kumain. Nagsikain kami ulit.

"Excuse po~ kukuha lang po ako ng tubig~"

Napatingin ako kay Yuri. Tumayo ito nang bigla niyang na tabig ang baso sa tabi niya. Lahat kami napatingin sa pwesto niya.

"Mianhaeyo Tita!"

"Naku Yuri wag mong hawakan."

"Teka lang po lilinisin ko lang-aray!"

Sabay kaming napatayo ni Yoongi at pumunta sa pwesto ni Yuri.

"Ako na."

Tumingin si Yoongi sa akin. Tumango ito bago hinawakan ang kamay ni Yuri at dinala ito sa kusina.

"Lily iha. Ako nalang maglinis-"

"It's okay Ahjumma~"

Ngumiti ako. Pagkatapos kong pulutin yung mga basag ay pumunta akong kusina para itapon ito. Tumingin ako sa paligid ng hindi ko nakita si Yoongi.

"Ipakita mo Yoongi!"

"Manahimik ka."

"Kung ayaw mo ako ang gagawa."

Napasilip ako sa may door ng mapansin itong bukas. I saw Yoongi and Yuri standing. Katabi nila ang medicine kit. Napatakip ako ng bibig at umatras. Bumalik ako sa inuupuan ko kanina.

The Bulletproof Fan (Forever) Series IIWhere stories live. Discover now