27

2K 69 32
                                    

27 : Break Up

HE really did that?” hindi makapaniwalang tanong ni Addison.

Pasimple naman akong luminga sa paligid ng cafeteria. Her voice was still in a whisper level. But I just wanted to make sure na wala pa rin kaming nakukuhang audience.

So, apparently, I ended up telling her what happened yesterday. All of – no, not exactly everything. I left out the part wherein Dale and I confessed our feelings to each other and became a couple.  Since, of course, we were kind of hiding it.

Tumango ako kay Addison matapos ang ilang segundo.

She huffed, still in unbelief. “I...I’m so sorry, Reese. That guy! He’s such a...argh!”

Nalukot ang mukha niya sa frustration. Then she reached out for my hand. “I’m just really glad Dale was there to rescue you. And that nothing really worse happened to you.”

Tumango ako sa kanya at ngumiti. Doon napunta ang tingin ni Addison sa pagkain nasa harapan namin. “Oops, yung food natin. Hindi na natin napansin.”

Napatingin din ako roon saka mahinang natawa. Yeah, we were too caught up of our conversation. “You’re right. Lets eat?”

Naghiwalay na iyong mga kamay namin at inabala na ang sarili sa kanya-kanyang pagkain nang maya-maya ay tumunog iyong upuan sa gilid ko, maging doon sa harap.

At nang tumingin ako sa gilid ay laking gulat ko nang makita kong nakaupo na roon si Dale.

“Hey girls, what’s up?”

Nalipat ang tingin ko roon sa harap, doon sa tabi ni Addison at nakitang naroon na rin si Theo. Okay. What were these two up to?

“Anong ginagawa niyo dito?” tanong ko sa kanila saka magkasunod silang tiningnan na dalawa.

“Bakit ganyan nag tono mo?” balik na tanong sa akin ni Theo. “Parang ayaw mo kaming nandito ah.”

Pinigilan kong pang-ikutan siya ng mata. “I’m just surprised, okay? Pero hindi nga, bakit kayo nandito?”

Theo didn’t answer. Instead he pointed his lips somewhere beside me. To be specific, doon sa pwesto ni Dale.

Marahan naman akong tumingin sa gilid ko. And I stopped myself from gaspin. Paano’y nakatingin na akin si Dale at hindi ko napigilan ang paglundag ng puso ko.

A ghost of smile touched my lips. Saka sinubukan kong kausapin sa mata si Dale. But he didn’t share that look with me.

He kept his cool facade then came his infamous smirk. And that was enough for me to know he’s about to say something unlikely.

“We just want to, sweetheart,” aniya, as usual ginamit na naman iyong petname na ayaw ko. “And you should be thankful. Your lunch just became interesting with my presence here.”

I scoffed in disbelief. At mas nadagdagan lang ang pagkairita ko ng marinig ang pagtawa ni Theo. He was always Team Dale when we have a banter like this.

Iniwas ko na ang tingin kay Dale saka tumingin sa pagkain ko. Parang nawalan na nga ‘ata ako ng gana. Well, I just thought he would somehow be good to me. Lalo na ngayong boyfriend ko na siya.

His Other Side (on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon