51💀

978 35 5
                                    

Jennie's POV

Nagulat ako sa biglang sinabi niya. I knew it. Gustong gusto niya ata sa dugo noh?

"Ako." Sagot ko kay Robi.

"Ha?" Taka niyang tanong.

"Sabihin mo na ako nalang ang patayin niya, wag na wag niya lang idadamay kahit isa sa mga kaibigan ko." Sabi ko.

"Pero Jennie, hindi ikaw ang gusto niyang patayin... Kaya nga sayo ako lumapit kasi ang gusto niya na ikaw ang makaka alam ng pag kamatay niya."

"Bakit ako?" Tanong ko at napa kunot yung noo ko.

"Kasi ikaw ang napili niya.." Mahinang sagot niya tapos ay biglang nawala yung tawag.

"Hello?" Tanong ko.

"Hello?!" Hindi ko na mapigilang hindi sumigaw dahil binabaan niya ako ng tawag.

Shit.

Tumunog uli yung phone ko at nakita kong nag message si Robi.

'Hindi ko siya hahayaang maka graduate:)'

Biglang tumibok ng mabilis yung puso ko ng mapagtanto ko na hindi si Robi at nag send noon.

Dali dali akong bumalik sa mga ka classmate ko at nakita kong tapos na pala mag picture.

"Jennie!" Tawag sakin ni Lisa kaya lumapit na ako sakanya.

"Asan ka nag punta?" Tanong niya.

"Uhm.. Comfort room?" Hindi siguradong sagot ko.

Tumango nalang siya at sa tingin ko ay napa niwala ko siya..

"Tara na.. Uwian na." Sabi niya.

"Uwian na?!" Gulat ko tanong at tumango lang siya na para bang obvious naman na 'yon.

***

Nag lalakad kami ni Lisa habang papunta sa bahay ko... Tahimik lang akong nag lalakad habang naka tingin sa baba habang siya ay may kinukwento.

Ewan ko kung ano ba yung kinukwento niya...

Hindi ako masyadong nakikinig kasi iniisip ko padin kung sino yung papatayin niya...

Sino nga ba?

"Jennie!" Sigaw ni Lisa.

"So-sorry.." Paumanhin ko dahil baka nahalata niya na hindi ako nakikinig sakanya.

Nag buntong hininga siya. Nahahawa na ata sila sakin ano?

"Tell me." Sabi niya.

Tinignan ko siya sa sinabi niya.

"Ha?" Tanong ko.

"Don't act like you don't know what I'm talking about. Now. Tell me." Seryosong sabi niya.

"Ay na english ako!" Pag bibiro ko pero naka pocker face lang siya kaya ako naman 'tong napabuntong hinga.

"Ano kasi.." Pag sisimula ko.

Kwinento ko lahat kay Lisa simula noong nag punta ako sa condo ni Taehyung. Sinabi ko na sakanya yung totoo dahil ayokong nag lilihim sakanya.

Sinabi ko din na kinausap ko si Robi at sinabi ko sakanya yung mga sinabi niya sakin.

"Robi? Siya ba yon? Yung detective?" Tanong niya.

Tumango naman ako.

"So.. Nag tutulungan pala kayo para alamin yung pag kamatay ng mga kaibigan natin.." Sabi niya at napa tango uli ako.

"Now.. Pwede mo ba akong tulungan." Tanong ko.

Tumingin siya sakin habang patuloy lang ang pag lalakad namin.

Walang pasok bukas kasi weekend.. So probably.. Before gradution niya siya papatayin at next week na 'yon..

"When ba?" Tanong niya.

"Bukas." Sagot ko.

"Sige papapuntahin ko din sila.." Sabi ni Lisa.

"Thank you." Sabi ko.

Tumango lang siya saka na ako pumasok ng bahay.

WHISTLE (BTS X BLACKPINK FF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon