Malapit na ang party at si Jem pa rin ang nasa isip ko. Bakit ba pilit ko siyang naiisip at naririnig ng paulit-ulit? Paikot-ikot ang boses niya sa utak ko at hindi ko na nagugustuhan ang mga nangyayare.
Bakit ba siya umaasa na pupunta ako? Ayoko na tuloy. Ayaw na kitang makita. Please kasi, umalis ka na sa utak ko.
Eh kung injanin ko nalang kaya yung party? Kunware, masakit ulo ko. Or kaya aalis ako.
No!!! Mag-guilty ako non, for sure. Ang hirap. I still have 2 hours remaining para mag-ready sa party. It's already 5pm.
Pupunta ba ako?
》》》》》》》
Someone's POV
"Tingin mo pupunta si Ally?" Tanong sakin ni Jem na kasalukuyan kong kausap sa phone. Medyo malungkot ang boses niya at syempre di ako papayag, 'no? Dapat masaya siya sa birthday niya.
"Oo, moks. Pupunta 'yun, ano ba kasing klaseng plano 'yan? Baka mapahamak siya dyan ha. Nako, binabalaan ko kayo." Sabi ko kay Jem.
"Malinis 'to moks, baka naman ikaw yung hindi pumunta?" Natatawa niyang sabi sakin.
Ang weird ng tawagan namin noh? Moks. Parang ewan. Parang lamok. Hahaha. Basta bata pa kami nitong si Jem, moks na tawagan namin. Hindi kasi siya mahilig lumabas ng bahay. And kapag once na napilit ko siya, parang cancer ang kagat ng lamok para sakanya.
"Gago ka ba? Alam mo naman na never akong absent sa mga party na 'yan." Natatawa ako, "Lalo na sa party ng bestfriend ko? Nope."
"I know you already."
"Ano kaya mo pa?" Tanong ko sakanya dahil halatang kinakabahan talaga siya.
"Oo, ako pa. Basta kasabwat kita ah."
"Eh, wala rin akong choice!"
》》》》》》》》》
Aliyah's POV
I'm ready. I'm wearing a melon colored dress, and 'yung nude na heels na binili ko sa mall. Gustong-gusto ko talaga 'yung heels na 'to kaya walang makakapigil sakin na suutin 'to.
"Manang, pakitawag po si Manong Raul para ipag-drive ako." Sabi ko kay Manang Esther.
Pagkalabas ni Mang Raul, agad na akong pumasok sa kotse. Hindi naman sa excited ako, ayoko lang talaga na maging pulutan ako ng mga lamok. I hate lamoks.
I'm getting nervous kahit di naman kailangan. Kinuha ko ang salamin ko sa bag at inayos ko ang lipstick ko. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin para pakalmahin ang sarili ko.
"Chill, Ally." Sabi ko sa sarili ko at bumitaw ng ngiti.
Pero di ko talaga kayang mag-chill. Malapit lang naman ang subdivision namin sa bahay nila Jem kaya hindi nakakapagtaka kung bakit nandito na kami agad. Kinakabahan parin ako pero kaya ko 'to.
Agad na akong bumaba sa kotse, wala pa man ako sa loob pero rinig na ang malakas na music galing sa loob. Hindi lang 'yon, ang iingay din ng mga batchmates ko. Nagiinuman sila kaya panigurado, ilan sakanila ay mga lasing na.
Pagkapasok ko sa bahay, namangha akl sa dating ng party. Maganda ang designs and lightings. Pool party din pala at hindi ako nainform, ang daming balloons at nagliliparan ang mga party lights. Grabe, ang bongga.
"Hey Aliyah." Bati sakin ni Alexis, isa sa mga members ng gang ni Jem.
"Hi! uhm, andyan na ba si Pammy?" Tanong ko habang tumitingin-tingin sa paligid at hinahanap siya.
BINABASA MO ANG
Dating My Ex-Crush (COMPLETED)
Teen FictionPaano mo mamahalin ang taong pinagsawaan mo na? Kung totoong mahal mo talaga, kaya mo ba talaga i-sacrifice lahat para sakanya? Sabi nga nila, love finds a way. Makaka-hanap nga ba ng way ang destiny para paglapitin sila ulit? The Gangster meets Mis...