Part 53: Glance

234 9 0
                                    


Aliyah's POV


Hello philipines! Finally nandito na rin ako. Ako lang mag-isa kasi nauna na yung iba three days ago HAHAHAHA. and hindi ko rin sinabi kung anong oras arrival ko kasi balak ko din namang maglibot.




Naghihintay ako ngayon ng taxi habang naka-earphones. Grabe, namiss ko talaga yung polution ng Pilipinas.




Naagaw naman ng atensyon ko yung isang lalaking naka-face mask. Tanging mata nya lang ang nakikita ko. Napatigil din sya at napatingin sakin. Mga 10feet lang ang layo namin sa isa't-isa.




Aktong pupunta sya palapit sa akin pero pinigilan nya ang sarili nya. Nang marinig nya na malapit ng umalis yung flight sa US, umiwas na sya ng tingin at nag-start ng maglakad. Tinitignan ko lang siya habang papalayo sya sakin. I saw him glance before he officially walked away.




Hindi ko namalayang basang-basa na yung mukha ko dahil sa mga luha na pumapatak sa mga mata ko. Kahit sanang nayakap ko lang sya kahit isa lang bago na ako malinawan na tapos na ang lahat. Na magiging Daddy na siya.



Ang sakit. Sobrang sakit. Nawalan ako ng mood.




Kinuha ko naman ang phone ko at kinontak ko si Pammy.
"Pam."




["Why are you crying? Where are you?"] Nagaalala nyang tanong.




"I just arrved. F*ck, I saw him, Pammela. I saw Jem." Sabi ko habang umiiyak pa rin.




["Okay okay, I'm coming. Stay there or let's meet sa MOA nalang noh?"] Sabi niya.




After naman non, in-end ko na yung call. Sumakay na ako ng taxi para agad makapunta sa mall.




~~~~~

"Seriously? Nag-usap ba kayo?" Tanong ni Pammy. Kumakain kami ngayon dito sa mall.




Medyo nakapag-chill na rin naman ako kaya nakakausap ko na sya ng maayos. "No, nagtinginan lang as in. But I can see his act, I'm not assuming, there's one of his act na lalapitan nya ako pero pinigilan nya sarili nya." I explained.




"So," nginitian nya ako, "paano natapos yung tinginan nyo?" Tanong nya.




"Uhm, nung in'announce yung flight sa US." I answered.




Halata naman sa reaksyon ni Pam ang pagkagulat, "How come pupunta sya ng US?" Tanong sakin ni Pam.



"Uhm, diba parents nya nandon." I smiled.




Natawa si Pammy. Baliw talaga to kahit kailan. I looked at her and give her a 'why' look. "Akala ko naman doon na sila titira ni Jess."





"Malay mo, that's not impossible." I said.





Yes, kailangan ko nalang talagang maging masaya for him although deep inside the pain is hiding. Doon na siguro nagtatapos yung storya naming dalawa kaya kailangan ko ng tanggapin. Oo, mahirap but I need to.





Mahal ko sya but officially, malaya na siya.





"Alam mo, girl, hindi ka dapat nalulungkot ng ganyan. Tara, labas tayo? Saan mo gusto? Bar?" Excited nyang tanong sakin.





Bar? Duh, wine nga lang ata nalalasing na ako. Beer pa kaya? And hindi ako sanay sa mga bar. I don't feel safe in there.





"You know naman na I'm weak when it comes to alcohols." I laughed.





She rolled her eyes, "Are you insane? Kaya nga sasanayin, diba? Common' let's just try." Pagpupumilit niya.





I took a heavy sigh, "Nako Pammela ah, isusumbong kita kay Kuya AJ." Sabi ko para sana di na siya makulit. Kinakabahan ako sa pinagiisip ng babaeng to.





"Just to remind you, magn'nineteen ka na. And don't worry about AJ, okay lang sakanya kasi sanay naman ako and I'm commited to him. Inom lang, walang boys. Ano g?" Tuloy-tuloy nyang sabi.





May point sya, magn'nineteen na ako pero di pa ako nakakapag-bar. Pero that's not the point, what if ma-rape kami don? Or manakawan? Or saksakin? FUUUUUDGE.





"Ugh, Aliyah? Gumagana nanaman ba pagka-exagg mo?" Tumayo na sya sa inuupuan namin. "Common', try something new." Sabi niya.





Tumango naman na ako kasi sa kulit ba naman nitong si Pammy, sinong di mapapa-oo?






Nang papunta na kami sa exit ng mall, napatigil siya.
"Wait." Sabi niya na parang ang lalim ng iniisip.





"What? Forgot something?" I asked.





Tumango naman siya, "Yeah, about our outfits. This is not the appropriate dress for bars."





Now, I understand. Ano naman kaya ipapasuot sakin nitong si Pammy? Jusko, naalala ko nung last akong nalasing. Hindi ko na alam anong nangyare sakin. But there's you-know-who who saved me. Ngayon wala na kaya dapat mag-ingat ako.





"Sakto, ayan na oh!" Hinila nya kamay ko sa isang botique.





Agad naman syang nakakita ng outfit para sakin: isang fit off-shoulder dress para sakin. Juiceko! Patong na patong lang yan sakin eh. Shape na shape yung katawan ko dyan.





"Kitang-kita na yung kaluluwa ko jan eh." Reklamo ko.





I like dresses pero yung ganito...oh my! Nakakaubos ng hangin sa tiyan. Look, what if na mabusog ako. Edi kita na ang bola sa tiyan ko? HAHAHHA.





"Sukat mo muna." Masungit niyang sabi. No choice naman ako kung hindi sundan ang sinasabi niya.





After kong magbihis, humarap na ako sa salamin. Gosh, mukha akong yakult sa cream na kulay nito. Tinawag ko naman si Pammy para pumasok sa fitting room with me.





Her jaw dropped, "F*ckin' sh*t. Beshy! You're so sexy and pretty as f*ck!" React nya. So, okay? Naubusan na ata sya ng mura.




"I'm not comfortable eh." Sabi ko habang tingin parin ako ng tingin sa salamin.





"Syempre noh? Hindi ka pa kaya sanay. Look! Yung akin susukatin ko na ah?"





~~~


On the way na kami dun sa bar na laging tinatambayan ni Pammy. "Is it safe there?" Tanong kong ko sakanya.





"Of course noh. Don't worry, di naman kita iiwan. Magkasama tayong dalawa dun." Sabi niya.





Iba parin, nervousity is spreading all over my body. I don't know what to do. But at least this is an opportunity to wipe my pain away, right? And it's my first time. Kaya nga siguro ganito ako maka-react.





"We're here." Sabi ni Pammy.





Goodbye innocent attitude! Huhuhu. Good luck to me. Bumaba na kami ng kotse ni Pammy at agad ng pumasok sa bar.















Dating My Ex-Crush (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon