Aliyah's POV
"Ay! Kabayong naging tao!" Sigaw ko sa gulat.
Hays, sino ba naman yung nanggising? Ang aga pa eh!!! Sakit ng ulo ko tapos parang nahihilo pa ako.
"Hey, it's 2 pm na oh!" Sabi ni Pammy.
Nagising naman yung diwa ko, "Ha? Tanghali na?" Tanong ko.
"Oo, don't you remember? Nag-bar tayo kagabi, diba?" Tanong ni pammy.
"Si Jem, I saw Jem. He saved me." Nakangiti kong sabi.
"Ha? Saan mo sya nakita?" Nagtatakang tanong ni Pammela.
"Sa parking, he saved me." I explained. I can't express how I feel, basta alam ko I'm happy.
"But Ally, I saw you sleeping last night dun sa table kung saan kita iniwan. I didn't saw any shadow of Jem." Malungkot na sabi ni Pammy. Parang kumirot naman ang puso ko nang marinig ko ang mga katagang yon. Hindi ba totoo yun? Na niligtas nya ako? Na niyakap ko sya? Panaginip lang ba lahat ng yun.
Bigla namang may kumatok sa pintuan ng kwarto ni Pammy.
"Girls, come outside." Nagulat kaming dalawa sa pagpasok ni Robin. Agad naman kaming nagmadaling lumabas ni Pammy.Nakarating kami sa sala kung saan namin natagpuan ang mga Goldens kasama si.....Joem?
"Guys, listen. Joem came here para sa sasabihin niya." Explain ni Ivan.
Nakikisabay ang pagtibok ng puso ko sa pagtakbo ng segundo. Hindi ko alam bakit kailangan pa akong kabahan. Ano na? Huhuhu.
"Kanina lang, nanganak na si Jessica and tomorrow we're flying in the US para magpakasal si Jessica and Jem." Kwento ni Joem.
Wala mang ilang segundo ay pumatak na ang mga luha ko. Ang sakit ng narinig ko, ikakasal na sila? As in? Wala na ba talagang pag-asang magkabalikan kami?
Pati ang mga Goldens di maiwasang magreact. Gulat na gulat kami pero alam naman natin na wala na tayong magagawa.
"Well, salamat sa balita, Joem." Nakangiting sabi ni Pammy pero halata na malungkot din siya.
"Pakisabi nalang congrats and best wishes, coming from us." Sabi naman ni Simon.
"Wala man lang tayong nagawa or magagawa." Kuya AJ took a heavy sigh.
"Uhm, that's why I'm here." Tumayo si Joem.
Sa tono ng pagsabi niya non, may something.
"What do you mean?" Tanong ko."Jem is asking for help. Look, hindi sya ang ama ng bata." Explain ni Joem.
Hindi ko na talaga mapigilang maiyak sa saya, parang tumatalon ang puso ko. After all this time, naniwala ako sa lahat ng yun.Nagsama-sama naman ang reaction namin, may masaya, di makapaniwala at syempre may naguguluhan.
"Kailangan nating gumawa ng way para di matuloy ang kasal." Sabi ni Jake.
Lahat naman kami sumang-ayon sa sinabi niya."Oo, get your tickets ready. We're flying to US." Sigaw ni James.
Ako naman parang natatawa para sa sarili ko. Look, kakadating ko lang ng Pilipinas tapos aalis nanaman ako?
"We need to plan." Sabi naman ni Jake.
"Ganito kasi yun, ang tatay ng anak ni Jessica ay si Ronnie Alvarez, a scholar from Jessica's same school. Hindi lang masabi ni Jessica na si Ronnie ang Ama dahil walang kaya sila Ronnie." Kwento niya.
Natawa naman siya ng konti, "Oh, akala nyo lahat sa US mayaman? No, Ronnie's family are farmers kaya malaking kahihiyahan para kay Jessica if yun ang mapakasalan nya." Dagdag nya sa kwento."Well, why Jem?"
I asked."Kasi si Jem ang first boyfriend nya at alam ng parents namin yun." Explain ni Joem.
"Pero bakit di pinagtanggol ni Jem ang sarili nya?" Tanong ni Greggy. He has a point, bakit di man nya ipagtanggol ang sarili nya? Di naman sya duwag ah.
"Because Jessica is the leader of the Ace Fraternity, pinakamalakas na gang yun. They have guns and many members. Binlockmail pa nila si Jem na kapag hindi sya sumunod sa usapan, gagalawin ka nila Ally." Nagsitinginan naman sila sakin after sinabi ni Joem yun.
He saved me? He sacrificed everything for me? He's really my saviour. Lagi nya kong pinagtatanggol in every way. Lalong lumala ang iyak ko sa lahat ng mga nalaman ko.
"What will we do?" Tanong ni Ivan.
"One thing, attack Ace Frat. Kasi once na natalo natin sila, ipapahuli natin sila sa police and pilitin na umamin." Sabi la ni Joem.
Ohmy..I'm so woried. Sabi nga ni Joem may mga guns sila, what if may mangyaring masama?
"Kailangan pala magready tayo." Sabi ni Robin.
Masaya nga ako pero may halong kaba this time. Life and death ang pinaguusapan dito. Di naman maiiwasan yung pag-iisip ng negative, diba? Huhuhu. Tiwala lang.
"Sa US, Goldens, magt'train tayo." Sabi ni Kuya AJ. "Here's the plan, Joem on the day ng wedding nila Jessica, doon natin aatakihin ang Ace Frat." Dagdag ni Kuya.
"Tama, kasi may training yung Ace Frat noon kaya daw sa reception lang sila makakapunta." Sabi ni Joem.
Talagang kinakabahan kami lahat. Basta ako nakikinig lang ako sa mga plano, sana kasi talaga maging successful itong gagawin namin. Lord, kayo na po bahala.
"We will attack them at their training." Sabi naman ni Ivan.
"Dapat bukas makaalis na tayo." Suhestyon naman ni Pammy.
"Ako na bahala, may connections si Dad ko. Lalo na sa police sa states, I'll be sure na di sila mahuhuli tulad ng sa mga pelikula." Sabi ni Simon.
Ang gusto ko lang gawin ngayon ay mayakap si Jem ng mahigpit. He sacrificed everything just for me, but because of my sentimental moments naaksidente tuloy ako. Hehe.
Pero seriously, I MISS HIM. lalo na't sa nalaman ko ngayon, gusto ko nalang magpasalamat.
I miss Jem, I miss my siopao."Get ready, USA here we come!" Sahi ni Joem at nagsialisan na kami para ayusin mga gamit namin para bukas.
BINABASA MO ANG
Dating My Ex-Crush (COMPLETED)
Ficção AdolescentePaano mo mamahalin ang taong pinagsawaan mo na? Kung totoong mahal mo talaga, kaya mo ba talaga i-sacrifice lahat para sakanya? Sabi nga nila, love finds a way. Makaka-hanap nga ba ng way ang destiny para paglapitin sila ulit? The Gangster meets Mis...