Part 48: Decision

233 12 2
                                    

Arthur's POV


I was nervous about Ally. She's been acting weird a while ago. Tapos namumutla siya. May sakit ba siya?


Naglakad ako papunta sa kwarto niya.
I started knocking.......but she's not opening it. Baka tulog na siya?


Oh well, huwag nalang. Bukas ko nalang siya kakausapin. Mukhang pagod na talaga ang kapatid ko.


Bumaba nanaman ako para pumunta sa kitchen. I'm hungry, di kasi ako nag-dinner eh. Pinagsisisihan ko tuloy.


Nagw-whistle ako pababa ng hagdan at nakita ko si Uncle George. "Hey Arthur! Andyan na ba si Ally? Come on, let's eat." Sabi niya habang hinahanda yung pagkain na dala nya galing work.


"Ah okay. I think Ally is asleep." Sabi ko saka na lumapit sakanya.


"Sayang naman, I just promised your Mom na makakausap niya si Aliyah ngayon. Pwede mo ba syang gisingin?" Tanong ni Uncle. Tumango naman ako at tumakbo na paakyat ng hagdan.


Kinuha ko sa table yung susi ng kwarto niya at binuksan na ito.
Wala siya sa bed? Maybe nasa cr?

I'm walking slowly as I call her name. Then I saw her....


"Aliyah!!!!" Sigaw ko. I was in the state of shock right now. I wanted to cry but there's no tears going out.



Why would she do such a thing? Nakita ko si Auntie Perusa at Uncle George na lumapit kay Ally. Binuhat na ni Uncle si Ally at nagmadaling maglakad para idala siya sa hospital.


Niyakap naman ako ni Auntie Perusa. Wala ako sa sarili. Andaming dugo na galing sakanya. Bakit? Anong nangyare sa kanya?

~~~~


Nagising nalang ako sa ingay ng isang babaeng umiiyak.



Si Ally. Nasa hospital kami ngayon, she's crying hard.



"Aliyah, please tell us. What happened to you? Bakit mo sinubukang magpakamatay?" Nagaalala at umiiyak na tanong ni Auntie.


Lalong lumala ang iyak niya. Alam namin nahihirapan siya pero kailangan nyang sabihin samin kung anong nangyare.


"What happened?" Tanong ko ulit.


"Well, it's not rape but---"


"What??!" React ni Uncle George. Ako naman napatayo sa inuupuan ko.



Wtf!!!! Na-rape si Ally? Naluha nalang ako, di ko alam pero umaasa ako na walang totoo sa mga nangyayare....buttt sh*t! Who the f*ck did that?


"No, no! It's not that!" Explain niya. Takot na takot siya.


"Aliyah, who? Tell us who!" Sigaw ni Auntie Perusa.



"M-my schoolmate." Sagot niya. Ang sakit narin ng iyak ni Auntie Perusa.



"I can't believe what's happening!" React ni Uncle George.



"I thought you'll live a life here. Nagkamali ako. For the hundred time, hindi nanaman kita naligtas." Sabi ko sakanya.



Nangako ako kila Mommy. I told them that I will do my best to protect my sister. But what just happened?
I failed.



"We'll file a case." Sabi ni Uncle George.



"But that isn't rape!" Ally tried to explain. I know she's scared.


"But that's harassment!" I yelled. "Ally, I know your scared but we need to. We need to fight for the right." sabi ko sakanya then I hugged her.



~~~

["Art, we decided to go there. I can't even breathe here."] Umiiyak na sabi ni Mommy habang kausap ko siya sa phone. Sinabi ko na sakanya yung mga nangyare.



"Yes, Mom. For sure, Aliyah really needs your comfort right know." Explain ko.



["And your Dad also said after the case is finished. A few months maybe, for good, Ally needs to go back here in the Philippines."] Sabi ni Mommy.



My jaw dropped after hearing those words. I know it's for good. But it is really the right time?



["I  really can't believe what's happening. Eto ngang Daddy mo kanina pa umiiyak."] Sabi niya. ["Ikaw Arthur, kamusta ka? Don't overstress yourself baka mamaya ikaw naman ang mapahamak."] Sambit ni Mommy. I can handle myself. I just can't handle the pain.



"Mom, I'm fine. I just wanted to say I'm sorry. I know nagpromise ako na gagawin ko ang lahat to protect Aliyah." I apologized.


["Don't say sorry. Everything has a purpose."] Sabi ni Mommy.



"Thank you for the comfort, My. Uhm. I had to go na,I need to talk to Ally pa eh. I love you, Ma! Regards to papa." Sabi ko.



["I love you, too, son."] Sabi niya at binaba na ang phone.



Muli naman akong pumasok sa kwarto ni Ally. Still at the hospital. Sakto, gising siya and kami lang dalawa.



"What did Mom said?" She asked.



"She said after the case is done. For a few months or earlier, babalik tayo sa Pinas. For good." Explain ko sakanya. Hindi ko malaman yung reaksyon na kung masaya ba sya o malungkot. "Is that okay with you, Aliyah?" I asked.



"I know it's for good. Mas magandang i-handle ko nalang yung pain sa pilipinas. Nandoon pa sila Pammy at Stever, kesa naman dito. Wala akong kaibigan." Sabi niya. Niyakap ko siya ng mahigpit.



"I'm sorry, Aliyah." I said again.



"Kuya, why do you keep blaming yourself? It's not your fault. Yes, you promised our parents to protect me. You did your part. I guess, isa ako sa may kasalanan dito. Because I keep trusting people." Sabi niya sakin. Dahil doon lalo akong naiyak.



"Huwag mo nang ulit isipin na magpakamatay please." I beg. "Did you know what the doctor said? If hindi ka nadala dito ng mga 10 minutes or more, pwede ka ng mamatay. And that's hard for us." Sabi ko sakanya.



"I won't na. Sadyang masakit lang talaga." She smiled.



Wow, I saw her smile again.



I know na fresh pa ang sakit para sakanya. Pero kailangan na naming bumalik sa pilipinas sa lalong madaling panahon. Surely, after ng case uuwi na kami. I hope maayos na ang lahat.




~~~

AUTHOR'S NOTE: HEYYY YA PPL!!! so, after 3 months...nakapag-Update ulit. Woohoo! Sana consistent na to. Namiss ko mag-wattpad at magsulat ng stories. :)

Babawi na ulit ako, guys!








Dating My Ex-Crush (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon