Aliyah's POV
Mga dalawang buwan na rin kaming pabalik-balik sa courtroom. Naiinis lang ako dahil pinamumukha ni Anthony na sinungaling ako.
"No, I can't do that. Aliyah is my friend, we were about to do our project that time and I admit we drank soke alcohol. I think she was just drank." Sabi ni Anthony. Pinagtanggol pa nya ang sarili nya? Naiiyak nalang ako sa mga sinasabi niya. He's a jerk! "And there's no evidence!" He said sarcasticly.
Hinawakan naman ni Dad yung kamay ko para pakalmahin ako. In any moment baka magwala na ako dito. Promise!
He's a liar! Dinuko ko na muna ang ulo ko dahil sa sobrang sakit ng nararamdaman ko.
Mga ilang minuto dun ay naghiyawan sa saya tong mga kasama mo. What just happened?
"We won the case!" Sigaw ni Daddy.
Napatingin nalang ako kay Anthony na ngayo'y tinatalian na ng handcuffs. Napaiyak nalang ako saya. Niyakap ako ni Mommy ng napakahigpit, kahit pati sya naiiyak na rin.
"I can't believe it." Sabi ko ng humahagulgol.
"Panalo ang tama." Sabi naman ni Mommy.
"Now, we are going home!" Masayang sabi ni Daddy.
Oo nga pala. Natapos na ang case, mga ilang buwan din namin pinaglalaban ang tama. Sa sobrang focus ko sa case nakalimutan ko na after nito uuwi na kami ng Pinas. Am I ready? It's been less than 3 months and the pain is still here buried.
~~~~~~
3 days nalang, babalik na kami ng Philippines. Mix emotions, may saya, lungkot, excite at iba pa. Ewan ko ba basta kailangan ko lang kalimutan si Jem.
Inaayos ko na ngayon yung gamit ko, nilapitan ako ni Pammy. "Comeback is real." Natatawa nyang sabi. "Ready ka na ba?" Tanong niya.
"I think yes. Ikaw, hindi na kita nakakamusta ah? Okay na ba kayo ni Ivan?" Tanong ko.
Ngumiti naman sya ng pilit. "Ewan, di parin kami nag-uusap besides busy sya dun kay Samantha, yung na-meet nya sa playground. Good for him." Tumawa sya, "I'm happy for him, nandito naman si AJ para gabayan ako."
"I'm so glad napapasaya mo si Kuya. I'm so happy for the both of you!" Sabi ko sabay hug sakanya.
"Wait, may balita na ba kayo kay Jem?" Tanong niya. Di ko alam kasi dati it's so annoying when I hear his name. Ngayon, kaunti nalang. Hehehe.
"I don't know." Sabi ko sabay ngiti.
Kamusta na kaya sya? Well, I hope his doing well with Jessica and their upcoming baby. Siguro ang saya na niyang Daddy noh? Buying goods for Jess. Ugh, we planned for that kaso di naabutan eh. Sayang..pero at least diba, nagagawa niya sa iba. I'm so happy for him although it still hurts, I'm keep finding a way to be happy for him. Well, that's life. That's love.
"Nandyan pa ba?" Muling tanong ni Pammy habang nakaturo sa puso ko. What she meant is the pain. Nandito pa nga ba?
"Yes, it's burried deep in my heart. I still love him, meron pa rin syang space dito na hindi nawawala or mawawala. Siguro ganon kalakas yung tama niya sakin. Actually, I miss him pero ano pa nga bang magagawa ko kung hindi maging masaya para sakanya? Basta kung saan sya masaya, doon na rin ako. It's a privilege for me to see him grow from a siopao to a Dad." Sabi ko, di ko namalayan na tumutula na pala yung mga luha ko.
"I'm so proud of you. Tularan ka!" Sabi ni Pam. Tumawa naman kaming dalawa. "Punasan mo na nga yang mga luha mo. Tignan mo oh, nalolosyang ka na." Pagbibiro nya.
~~~~
Robin's POV
Now playing: Look at me now- Chris Brown ft. Busta Rhymes & Lil Wayne.
Nandito ako ngayon sa yard, kami lang nila Ivan at Samantha dito. Yung iba kasi busy na nag-iimpake. Ako kasi maaga akong nagising kaya maaga din akong natapos.
Naka-earphones ako ngayon kaya di ko naririnig yung pinag-uusapan nila. Wait, bakit nga ba ako di makinig sakanila? Besides chismoso naman ako. HAHHAHA.
Tinanggal ko yung earphones ko para makinig sa usapan nila. Di naman nila ako mapapansin dahil magkatalikuran kami.
"Mahal mo pa ba sya?" Narinig kong tanong ni Samantha kay Ivan. I'm sure about kay Pammela to.
I've been thingking about this since then. Ang galing talaga ng Destiny, para sa iba pangit tignan pero para sakin it's a abstract art. Ang gulo-gulo but at least at the end of the day, magiging masaya sila.
"Hindi na." Matipid na sagot ni Ivan.
"Bakit?" Tanong naman ni Samantha.
"Kasi ikaw na. Ikaw na ang laman nito." Sagot ni Ivan habang nakaturo pa sa puso nya.
Ah loko, umaasenso si Ivan. Naramdaman ko namang nag-vibrate phone ko, may tumatawag sakin sa messenger.
Jem?
He's calling. Hindi naman ako nagdalawang isip na sagutin ang tawag niya.
Bigla akong kinabahan or na-tense bigla ng di ko alam anong dahilan. Lumayo muna ako kila Ivan para makausap ko ng maayos si Jem.
"Jem?"
["Robs, how's everything doing?"] Tanong niya sakin sa kabilang linya.
Hindi ko maintindihan yung tanong niya pero parang about sa amin.
"We are okay. How about you? Nasa US ka pa rin ba?" Tanong niya.
Ang cold ng boses niya, halatang wala siya sa mood.
["Nasa pilipinas na ako, umuwi ako two months ago. Babalik din nyan ako sa US for a while, uuwi na rin kasi sila Mommy. Huwag mo pagsasabi na tinawagan kita. I just want to know if you're all fine."] Sabi niya.
"Si Aliyah, she's no okay." Singit ko sa usapan namin. "Na-harass siya, actually. Uuwi na kami bukas." Sabi ko. Kasi kami bukas na uuwi, si Ally, 3 days after pa kasi may inaayos pa syang papers.
["Ah. Sige, I have to go. Bye."] After non na-end na yung call.
Kulang pa yung oras na yun pag-uusap na yun. But I'll make sure I'll talk to him some other time.
BINABASA MO ANG
Dating My Ex-Crush (COMPLETED)
Teen FictionPaano mo mamahalin ang taong pinagsawaan mo na? Kung totoong mahal mo talaga, kaya mo ba talaga i-sacrifice lahat para sakanya? Sabi nga nila, love finds a way. Makaka-hanap nga ba ng way ang destiny para paglapitin sila ulit? The Gangster meets Mis...