Aliyah's POVNasa kusina na ako ngayon, still nago-overthink. Tama ba kaya gagawin ko? Baka masuka lang sila sa lasa. First time ko tong magluto! I mean, I can cook pansit canton and noodles but not kind of this food.
"Queen, eto na yung mga sangkap. Sarapan mo yung luto mo ah? Hahaha" sabi sakin ni James. Seryoso? Akala niya talaga magaling ako magluto? Sorry to say kung papalpak to. Lagot talaga sa akin si Jem!
"Ah, medyo bawasan ang expectations hihi." Nahihiya kong sabi.
"Kaya mo yan, Queen! Ikaw pa!" Pag-cheer niya sakin. Aww ♥ so kyeopta! But wait, naiilang talaga ako sa 'Queen' 'Queen' na yan nakakailang for marshmallow's sake.
Napakati ako sa batok, "Wait, bakit ba kasi Queen tawag nyo sakin? I have a name and it's Aliyah or Ally." Explain ko with matching ngiti. Sana naman malinawan siya na may pangalan ako. Hindi yung Queen. Nakakailang!
Natawa siya, "Seriously? Di mo alam bakit? (^>^)" medyo tumigil na siya sa pagtawa. "Hayaan mong ikaw ang maka-discover. Sige Queen, magluto ka na." Sabi niya saka na lumabas.
Hays, papaisipin niya pa ako. E nago-overthink na nga ako ditey. Help me please!
Sinimulan ko na hiwain ang mga gulay. Hays, ang init dito sa kusina! Buti nalang at naka-sando ako at 3 medyo mahabang shorts.
After kong nahiwa lahat ng gulay, sinundan ko na ang nasa google. Hehe (^.^") Oo na, mandurugas na ako. Hahaha.
《Fast Forward》
Eto na yun! Ghad, ayokong tikman. I'm too afraid, pero kailangan. Kumuha ako ng kutsara at nilagyan ito ng sabaw. Syempre, hihipan ko muna kasi baka masaktan ako. Ayokong nasasaktan.
Aish! Bakit walang lasa ang Kare-Kare?! Di naman nagkulang sa sangkap and sinundan ko naman ang mga steps ah? Ay. Bahala na.
Nang hinapag ko na ito sa lamesa, napa-'wow' nalang sila. Manahimik kayo! Epic fail to.
Agad na silang kumuha ng kanin at kumain na. Ni hindi ko nga silang kayang tignan habang susubo sila huhu. Shet, walang lasa yan.
Umupo na ako sa tabi ni Jem na di nagsasalita. Ugh! This is all your fault Dark King!
"Magaling palang magluto si Queen." Sabi ni Robin. Kyaaaa!~ seryoso?! Walang biro? Konti nalang baka tumalon na ako sa saya.
"Beshie, I didn't know na may talent ka pala sa pagluluto." Natatawang sabi ni Pammy.
Napansin ko naman si Kuya AJ na binigyan ako ng 'how did you do that?' Look. Alam niya kasi wala akong talent pagdating sa kusina.
"May lasa ba?" Tanong ko.
"Eh Queen, di naman talagang kailangan ng lasa neto. Bagoong ang kapartner nya." Natatawang sabi ni Simon.
Anak ng kare-kare! Oo nga pala! How could I forget that?
Natawa ako, "I know right, I mean, lasa ba talagang kare-kare?" Palusot ko. Hihi. Magaling ako dyan, sa mga palusot.
"Oo, the best!" Sagot ni Greg na halatang sarap na sarap. Omo! I'm so proud of myself.
***
Nandito na kami sa mansion, yung iba umakyat at nagpa-hinga na dahil maaga pa kaming magigising bukas. E.K. is real ♥
Nandito ako ngayon sa pool area, stargazing? Hahaha ♥ I love stars. And ang ganda ng moon. ( ^.^)
"Bakit di ka pa nagpapahinga?" I know that voice. Si Jem. Still naiinis pa rin ako sa pagka-bipolar niya. Kasi minsan sweet madalas cold.
"Di pa ako pagod." Cold kong sabi. Gantihan to, tsong.
"You made my day." Tahimik nyang sabi pero nakikita ko sa peripheral vision ko na nakangiti siya. Kyaaah! ♥
Napangiti nalang ako, walang lumalabas na word sa kin.
"You're such a liar." Dagdag niya. Oh? Ano nanaman bang ginawa ko?
"I'm not a liar." Defensive kong sabi. Because di naman talaga! Natawa siya ng konti. Curse this bipolar!
"Sabi mo wala kang alam sa pagluluto."
"Wala naman talaga! Swear! Kay google lang ako sumunod." Malakas kong sabi pero siya? Tumatawa pa rin. Nasisiraan na to e.
Aktong papasok na ako pero nakaramdam ako ng lamig sa batok ko. Niyayakap niya ako?! Pero patalikod? Curse you Gerald Emerson! HAHAHA ♥
Mga ilang seconds bumitaw na siya, "Don't you dare leave me here." Sarcasm nyang pagkasabi.
"Don't you dare leave me." Pangiinis ko sakanya with matching wacky face pa.
"Stop it!" Pikon talaga to. Simpleng pagpapatawa lang ayaw pa.
Nakita kong may kinukuha siyang bagay sa bulsa niya....phone niya pala.
"Hold this one." Bininigay nya sakin phone niya with reason pero di ko mahulaan?
"You can sleep now. Goodnight." Sabi niya at pumasok na sa loob. Someone tell me, sinong mangiiwan ngayon?
Pumunta muna ako sa kitchen para kumuha ng snacks at juice. Paakyat ako ng nakasalubong ko si Kuya AJ.
"Hi kuya!" Masigla kong bati sakanya.
Agad naman niya akong binigyan ng 'shhh' sign. "Arthur! Call me Arthur pag nandito tayo." Sabi nya at tumingin-tingin sa paligid.
"Tulungan na kita." Sabi niya at kinuha ang tray na hawak ko.
"Kuya, don't you ever call me Queen ah? Kasi talagang naiilang ako." Sabi ko at pumasok na kami sa kwarto.
"Okay, di kitang tatawaging Queen...kapag wala si Jem. Good night, Babygirl." Sabi nya at kiniss na ako sa forehead.
Pati ba naman si kuya? Huhu. I don't like being called Queen. Huhu.
Nilock ko na ang pinto at tinry i-open ang phone ni Jem.
Wadaparf! May password?!Tinry kong itype ang Jem.
Ugh! Mali!
Whole name niya kaya?
Mali pa rin!
Birthday niya kaya?
Mali pa rin!
Wait, di ako maga-assume pero try lang.
Ally kaya?
Mali. O diba? Umasa lang ako? E may pagkasira ulo kasi si Jem, binigay nya sakin may password pa.
Wait, try kong Aliyah.
Waaaah!~ nabukas ko mga, tsong! Syempre, una sa messages ko bubuksan. Hala! Wala man syang katext kahit man lang 8080? Hahaha.
Contacts naman, puro family members and ang Golden 10. Ha-ha wala siyang number sakin.
Luh? Sino tong Moks na to? Haha. Ang weird ng name. Oh well.Gallery-------Omo! ♥ *heart eyes* puro ako? Puro yung mga pictures na inupload ko sa fb! Means? Iniistalk nya ko? Kyaaah!~ napaka-Assumerang palaka ko talaga.
BINABASA MO ANG
Dating My Ex-Crush (COMPLETED)
JugendliteraturPaano mo mamahalin ang taong pinagsawaan mo na? Kung totoong mahal mo talaga, kaya mo ba talaga i-sacrifice lahat para sakanya? Sabi nga nila, love finds a way. Makaka-hanap nga ba ng way ang destiny para paglapitin sila ulit? The Gangster meets Mis...