Pammy's POV
Nang sinabi ni Arthur na aalis sila Jem at Ally, medyo natuwa ako. Sana nga matutunan na niyang mahalin si Moks dahil sobrang naaawa ako kay Jem eh. Nag-guilty ako ganern.
"Anong balak natin?" Bored na tanong ni James.
"Kwentuhan." Sagot ni Robin sabay yawn.
"Tama! *yaaaaawn* pag-usapan nalang natin ang wala dito." Sabi ni Ivan ko. Wow, may 'KO' talaga eh noh? Akala mo pag-aari ko na ng todo. Hahaha. Well, akin lang siya. Ayoko ng may kahati!
Odiba, pak na pak ang aura."Hindi, pag-usapan natin kung bakit kayo nag-away ni Queen." Sabi ni Simon.
"Tama!" Sabi ni Alexis sabay apir kay Simon.
"Heh! Wag yun." Cold kong sabi. Wrong move pala, sanang di na kami nagkwentuhan. Kapikon eh!
"Sige na!" Pagpupumilit ni James.
"Kung ayaw, huwag pilitin." Sabi ni Arthur. Savior ko si Arthur, pak na pak.
"Hays! Iba nalang kasi!" Sabi naman ni Jake.
"Boring, kwentuhan nalang wala pang topic." Naiinis na sabi ni Greg.
Oo nga, iba talaga kapag wala sila Aliyah. Huhuhu, miss ko na siya :'( Hindi ko naman matitiis yun. Inaway ko lang naman siya dahil awang-awa na ako kay Moks eh.
"Siya nga pala, saan pumunta sila Jem?" Tanong ko kay Arthur.
"Sa laguna, kila Mommy Lola." Sabi niya.
O to the M to the G! Noooo! Di pwede! Kasi doon din nakatira si Emerald! Remember, yung kalandian ni Jem nung chapter 1. Diba, I already explained na pinsan niya yun. Pero anong magiging reaksyon ni Ally kapag nakita niya si Emerald?
~~
Aliyah's POV
Kakatapos lang namin kumain ng dinner, kakatapos ko lang din maligo. Nandito ako ngayon sa terrace, mahilig ako sa mga terrace eh. Hahaha. Ang ganda lang kasi ng view at mahangin. And remember? I love stars and the moon. (♡·♡)
Si Jem? Ayun, naliligo siya. Ang tagal niya nga eh. Daig pa ang babae. Jusko.
"Huy."
"Oh andyan------ka n-na p-pala." Goodness! Patawarin! "Hoy! Magsuot ka nga ng t-shirt!!!" Reklamo ko, siya naman tawa-tawa.
"Eh paano kung ayaw ko?" Sabi niya habang palapit ng palapit sa akin. Ako naman palayo ng palayo sakanya.
Oh sh*t! Naka-sandal na ako sa wall, siya naman nakatingin lang sakin at naka-smirk. I hate this feeling! Curse you, Gerald Emerson! Huhuhu.
"J-jem." Sabi ko. Nakapikit na ako ngayon. Ayoko nang makita ang mga susunod na mangyare.
"Matulog ka na." Sabi niya. Nang binuksan ko ang mata ko, wala na siya sa harap ko. Nakahiga na siya sa kama, matutulog na agad? Hahaha.
Humiga na rin ako sa tabi niya at nagtabi ng unan sa gitna namin.
~~~
"Jem, nandito na ang pinsan mo!" Masiglang sabi ni Mommy Lola.
Bigla namang bumungad sa amin yung babaeng ka-date ni Jem sa mall. Pinsan niya? Pero sabi niya ka-date niya yun? Ang gulo naman.
Halata naman kay Jem ang pagka-bigla. Ganun na rin ang pinsan niya na siiii----ano nga bang name netong diyamanteng to? Ah. Emerald. Oo, si Ate Emerald. Wow, ate. Hahaha (^·^\\)
"Hi." Sabi ni Emerald sabay yakap kay Jem. Nag-wave naman siya sa akin. Oh, I hate awkward moments.
After non, lumabas ako at umupo sa upuan para magpahangin. Still naguguluhan pa rin ako.
"Naguguluhan ka?" Tanong ng isang babae. Pagkalingon ko naman, si Emerald pala. "Alam mo, Ally kaya kong i-explain sayo lahat. First of all, mataray talaga ako, I'm sorry for what happened." Tumawa siya kaya tumawa na rin ako. Ha-ha-ha. "Second, nag-date kami ni Jem nung time na iyon kasi binisita ko siya dahil alam kong mahirap mag-isa. At saka bestfriend ko na din siya, kaya dinate ko siya nung araw na yun." Sabi niya. "Mahirap mag-isa, Ally. Sobrang awang-awa na ako kay Jem dahil wala siyang kasama. Kaya please, pasayahin mo siya." Dagdag niya.
"Makaka-asa ka, Ate Emerald." Sabi niya ng nakangiti. Bigla namang niya akong niyakap.
"Thank you." Sabi niya. "Halika na, aalis na niyan kayo eh." Sabi niya at pumasok na kami.
"Mommy Lola, aalis na po kami." Pagpapaalam ni Jem.
"Babalik ka ah, gusto ko kasama mo din si Ally." Sabi ni Mommy Lola.
"Oo naman po." Sabi ko.
Babalik talaga kami. Paano ba naman, napaka-kulang ng oras namin. Ni hindi kami nabigyan ng oras ni Ate Emerald para makapag-kwentuhan. At saka, di ko man lang nalibot ang Laguna. Huhuhu.
Pagkalabas namin, agad na kaming sumakay sa kotse at umalis. "Buti, maaga tayong umalis? 7:30 palang oh." Tanong ko.
"May pupuntahan pa kasi tayo." Sabi niya. Huhu! Aalis nanaman? Hindi ko pa natuloy ang beauty rest ko. Supposedly, 12 freakin straight hours ang aking beauty rest. Ngayon, 8 hours nalang. Butttttt, enjoy naman eh (^·^)
"Saan?" Tanong ko.
"Sa lugar kung saan ko huling nakita ang pamilya ko. Kung saan ako bininyagan, kinumpisalan at iba pa." Sabi niya. Wow! Sa simbahan dito!!!
"Wow, sige! I'm so excited." Sabi ko habang pumapalakpak. Parang baliw noh?
"First time mo dito sa church ng laguna, diba?" Tanong niya.
"Oo."
"Sige, bili tayo ng candles."
BINABASA MO ANG
Dating My Ex-Crush (COMPLETED)
Teen FictionPaano mo mamahalin ang taong pinagsawaan mo na? Kung totoong mahal mo talaga, kaya mo ba talaga i-sacrifice lahat para sakanya? Sabi nga nila, love finds a way. Makaka-hanap nga ba ng way ang destiny para paglapitin sila ulit? The Gangster meets Mis...