I heared someone's beeping twice, tinignan ko ito at si Nana lang pala. Lumabas na ako sa bahay kasunod ng butler ko na nagdala ng aking mga gamit. Binuksan niya ang pinto ng sasakyan sa likod at nilagay ang mga gamit ko katabi sa mga gamit ni Nana.
"Thank you" pasasalamat ko "You're welcome, Miss Ley"Pumasok na na ako sa passenger seat, she wiggled her eyebrows when I turned to face her pero agad itong napawi ng sinuklian ko ito ng ngiti!
"What?" I asked curiously
"Are you real?" she asked and shock is evident on her face. She touched my face If I was real. Para siyang nakakita ng multo. She creeps me out.
"Yes I am real and hey Nana, will you please stop that alien look?!" I rolled my eyes.
"Oh my god! Ngumiti ka kanina" she said ignoring what I saide
"Yeah so ano? hindi na ba tayo aalis?" taas kilay'ng tanong ko sa kanya. She jus laughed.
"Oo nga---tara na!!!" she said excitedly.
She started the engine and pinatakbo agad ang sasakyan. Pagdating namin sa airport ay agad kaming lumabas at iniwan ang sasakyan sa parking lot.
"Ley, tabi tayo ha?" she said with a sweet smile
"Sure!" I answered directly
"Wait nga Ley ha, may maganda bang nangyari ngayon? Kanina kapa ngumingiti ha? Anyare sayo te?" Takang tanong niya.
Hindi ko talaga siya maintindihan, gusto niya akong ngumingiti pero tinatanong niya ako kung bakit. Hindi ba pwede masaya lang ako dahil biglang gumaan ang pakiramdam ko. Parang may nawala na mabigat sa puso ko na matagal ko ng dinala.
"Well, let's just say it's good to have a vacation " sagot ni ko na ikinatango niya.
Pumasok na kaming lahat sa Private plane nilang Xander at nagsihanap ng upuan. Magkatabi kami ni Nana. Ako ang nasa gilid ng bintana at nakatingin lang ako sa labas habang pinupuri ang kagandahan ng tanawin haang nag take off ang eroplano. Nang tuluyan ng nasa himpapawid ang sinakyan namin ay sinirado ko na ang cover ng bintana dahil puro ulap nalang ang aking nakikita at nakakasilaw siya sa mata. Pinikit ko nalang ang mga mata ko dahil dinalaw ako ng antok hangaang sa tuluyan na akong nakatulog.
Nagising ako dahil sa announcement na sinabi ng Piloto namin na malapit na kami sa destinasyon namin kaya nang lumapag ang eroplano ay ginisng ko si Nana.
"Nana, wake up. It's time to get up now." Gising ko ni Nana
"We're here?" Antok na tanong ni Nana
"Yes" I answered
"OMG!" She giggled.
Umiling nalang ako dahil wala na akong masabi. Lumabas na kami ng Airplane at sa pagbaba namin may nakalinyang tatlong van and I guess ito ang service namin papunta sa destinasyon namin. Each van contains 9 seats, sa likod ng driver seat (every 3 lines has a 3 seats) so, kung isali naten ang seat ng driver at passenger seat (11) lahat. Pagpasok namin I was shocked dahil may naka-upo na at worst dahil nandito sila. May vacant seat sa likod pero ang layo naman ata doon.
Aalis na sana ako nang hindi ko namalayan na kanina pa pala pumasok si Nana at take note ha katabi pa niya si Dave.
No choice, kundi ang sasakay nalang dito.
Nasa harap ni Nana nakaupo si Xander, napagitnaan ng dalawang babae. Habang ako ay napagitnaan ni Ethan at isang kaklase namin na lalaki na hindi ko alam ang pangalan. Tahimik lang kasi ito at cute siya.
"I love you honey" Rinig ko sabi sa katabi ni Xander na ikinailing ni Ethan.
"Ang gwapo mo talaga Xander" the other one said
"I know" sagot ni Xander
"Xander bawal maglandi dito sa loob" epal na sabi ni Dave
"Shut up Dave inggit ka lang" he teasingly said.
This will be a long noisy ride. I was about to close my eyes when I heard Dave's corny lines na para kay Nana.
"Nana, password ka ba?"
"H-huh? bakit?" Nana asked curiously. If I know kinikilig na ito.
"Kasi, hindi kita kayang kalimutan" ramdam ko ang pagngisi ni Dave sa sinabi niya .
Natawa akong palihim nang bigla siyang binatukan ni Xander " Shut up! you're so corny!"
"Aray, putik ka Xander!" daing niya. Napangisi ako nang magsalita si Nana. Gusto kong pumalakpak dahil ang galing ng kaibigan ko.
"Dave, di mo ako kayang kalimutan, pero Kaya mo naman akong palitan" She coldly said. Nahawa na ata sa akin.
Biglang natahimik si Dave sa sinabi ni Nana na ikinatawa ng lahat sa loob ng Van. She really know how to find holes.
"Woooaaahhhhh!!" Sigaw nilang Lahat .
"Ano ba naman yan Dave" tumatawang sabi ni Ethan
"You can do it bro" tumatawang sabi ni Xander
"Oo pwede kitang palitan, pero hindi pwede dahil stick to one akong pagkatao at hindi ko kayang kalimutan ka, ikaw at ikaw lang ang nasa puso at isipan ko. Ikaw ang password ng buhay ko Lian. Hindi mabuksan ang puso ko kung walang ikaw" palaban na sabi ni Dave.
Tangina ang corny.
"Wooooooooooohhh!!" Sigaw ni Ethan sabay yugyug ni Dave.
"Congratulations dude!" Tumatawang sabi ni Xander
"Dalaga ka na bro" ngiting sabi ni Ethan
"Dave naman ehh!" mahinhing sabi ni Nana na ngayo'y nakayuko.
We all laughed while teasing my bestfriend but the four of them stopped and stared at me na parang may ginawa ako (Nana, Dave, Ethan and Xander).
"What?" Takang tanong ko.
BINABASA MO ANG
The cold nerd meets the casanova [UNEDITED]
Teen FictionSi Hadley Nickx Dilworth ay gusto magkaroon ng peaceful na buhay sa kanyang school and now that her mother transferred her to another university she decided to hide her identity, but unfortunately he met this guy named Xander Klent Kang who is known...