Iritable akong bumangon sa kama dahil sa ingay ng aking cellphone. Napakasarap pa naman ng tulog ko tapos sinira lang ng kung sinong taong tumawag!
"Who's this?!" inis na patanong ko habang nakapikit parin ang mata.
"Good morning sleepyhead. Ako ito ke-aga aga beast mood agad but anyway inayos ko na ang lahat mong papeles sa new school mo. Ngayon na ang start ng class mo sa Kang's University, God bless sa first day! And oh, we'll go home next week, I love you anak at sorry ha ngayon ko lang sinabi sa'yo busy si mommy eh. Sige na I will end this call na ha? May meeting pa kasi ako. I miss you so much baby." sabi ni mama na may kasamang hagikgik.
Akala ko hindi na nila ako pag-aralin.
"Mom, please don't call me that, I'm not a baby anymore."
"Oh! Sorry darling, sige na bye" tumatawang sabi ni mom bago in-end ang call.
Nasa States ang parents ko ngayon, inaasikaso kasi nila ang business namin doon.
So, ngayon mag-start ang klase ko? My boring summer is over at ngayon lang niya talaga sinabi sa'kin.
Wow pinagplanuhan talaga ha, wala ba siyang secretary?
Nakakatamad naman kumilos. Pero okay na siguro ito para hindi ako ma-bored dito sa bahay.
Gusto kong magkaroon ng tahimik na buhay sa paaralan at gusto ko yung walang nakakaalam na anak ng mayaman ako. So, my mom decided to transfer me to other school. Dahil supportive si mom , siya na mismo ang nag-asikaso ng lahat para sa pag-transfer ko kahit na busy siya sa work. Gaya ng sinabi ni mom kanina na first day of school ko pala NGAYON and this time, I will make sure na wala ng hassle at mamuhay na ako ng tahimik bilang estudyante hanggang sa maka-graduate ako.
Napatingin ako sa phone kong nagvibrate kaya agad kong binuksan ang mensahe at si Nana lang pala. Kaibigan ko.
Bumaling ang atensiyon ko sa pinto nang marinig kong may kumatok.
"Ley bangon na baka malate ka sa school" Nanay lourdes
"Sige po" iksing sagot ko.
Alam na niya pala na ngayon ang first day of school ko?
Wow.
Anyway, I call her nanay kasi para ko na rin siyang ina, simula pagkabata ko siya na ang nag-aalaga sakin kaya hindi na ako magtataka kung tratuhin niya ako na parang anak. And I'm okay with it.
Nag-vibrate ulit ang phone ko and this time may natanggap akong dalawang mensahe na galing sa dalawa kong kapatid.
from Kuya J:
Hey lil freak, hope ye have fun on your new school hahaha.
I rolled my eyes heavenward.
Joshua Nate Dilworth. 23 years old na siya, sikat na modelo at artista sa America at minsan lamang siyang umuuwi dito dahil busy at palaging full ang schedule. May mga naging girlfriend naman siya pero hindi nagtagal dahil sa wala siyang time sa girl. Aww.
Binasa ko naman ang pangalawang mensahe na galing kay kuya nico.
From Kuya N.
Have a nice school year on your new school sis.
Buti pa'tong isa sweet sakin.
You: Thanks kuya.
Message sent.
Daniel Nico Dilworth. 26 years old na siya at Isang successful Doctor sa states, he owns a Hospital doon. Gulat kayo no na isang doctor siya kahit 26 palang.
BINABASA MO ANG
The cold nerd meets the casanova [UNEDITED]
Teen FictionSi Hadley Nickx Dilworth ay gusto magkaroon ng peaceful na buhay sa kanyang school and now that her mother transferred her to another university she decided to hide her identity, but unfortunately he met this guy named Xander Klent Kang who is known...