CHAPTER 22

3.9K 77 1
                                    

Pinaupo ako ni Xander atsaka tumabi siya sa'kin bago niya ako binitawan. Nakita ko ang mga gulantang na reaksiyon nila ni Ethan at Nana. Mabuti't wala pang mga estudyante dito sa loob ng canteen kundi kanina pa ako naglupasay sa sahig dahil sa mga masasamang tingin ng mga babae dito.

Hinarap ko si Xander na may bahid na iritasyon.

"Handsome boyfriend?" I scoffed. "You wish! At pwede ba tigilan mo na ako" iritableng dagdag ko

"May sakit ka ba bro? " Natatawang tanong ni Ethan.

"Pfft- Xander nakainom ka ba?" natatawang komento ni Nana.

Pero seryoso lamang siyang nakatingin kina Nana.

"You know what guys? I'm not drunk nor sick. As you can see" tinignan niya muna ako "I fell inlove with this girl since uh I don't know when and YOU--Hadley, no scratch that--babe. Let's go because we have a date." Ngising sabi niya at bago pa ako makareact ay hinila na niya ako at nagpatangay nalang ako dahil nagulat ako sa mga sinasabi niya.

I mean-- paano nangyari yon? Impossible kasi eh, playboy siya at hindi niya alam ang salitang LOVE pati STICK-TO-ONE. Well, what do playboys do? Aryt! Breaking girl's heart. Indeed!

"Bitawan mo nga ako Xander, saan mo ba ako dadalhin ha?" Galit kong sigaw sa kanya.

"Kahit saan 'yong wala si Ethan" seryosong sagot niya

"Tigilan mo na nga ako dahil sumobra ka na talaga kung makaasta ka akala mo ikaw ang ama ko." Nagpumiglas ako. Wala akong nakuhang sagot sa kanya.

"Please, bitawan mo na ako dahil sawa na ako sa mga ka--" natigil ako sa pagsalita dahil bigla niya akong hinalikan ni ikinanlaki ng mata ko.

"Ang ingay mo." Kalmadong sabi niga. Yung parang walang nangyari?

Uminit bigla ang pisngi ko hindi dahil sa kilig kundi sa galit. Kulang nalang ang pag-usok ng ilong ko.

"Bwe--

"Sige magsalita ka pa dahil hahalikan talaga kita ulit" banta niya.

As if matakot ako?

*smirk*

Tumigil ako sa paglalakad  kaya tumigil din siya pero bago pa siya makapagsalita ay mabilis kong tinapakan ang paa niya na ikinasigaw niya sa sakit.

"Fck!"

Nabitawan niya ang kamay ko at hinawakan ang paa niya habang tumatalon-talon sa sakit. Masasaktan talaga siya dahil may maliit na takong ang shoes na sinuot ko. Deserve niya yan dahil sinira niya ang  araw ko at nangnakaw pa ng halik Abah! Nakakarami na siya ha.

Iiwanan ko na sana siya.

"Hadley w-wait." Nahihirapang sabi niya dahil namimilipit parin siya sa sakit.

Tinaasan ko lang siya ng kilay.

Tumayo muna siya ng maayos bago nagsalita.

"Can you do me a favor?"

Kumulo na naman ang dugo ko. God! He's getting into my nerves.

"What? A favor?" I scoffed. "After everything you've done to me?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

Humugot siya ng malalim na hininga, more like a sign of defeat.

"Yeah I know and I-uh"

"I-uh what?"

"I'm s-sorry" Mahinang sabi niya. Bigla akong napangisi.

"I can't hear you"  I mocked.

"I'm sorry, okay?" He said in a defeated tone.

Tatlong HA HA HA para sa kanya. Nginitian ko siya.

"Oh, does that hurt your ego?" I said with a sneer.

"Tsk"

"Okay, look I'm sorry just do me a favor or more like a deal" I was about to say something but he raised his right hand "at huwag ka munang sasabat, papatapusin mo muna ako. Okay, more like a deal because after this hindi na kita guguluhin."

Hmm, not bad.

"Are you sure? Hindi mo na ako guguluhin? Kung ganon sige ba basta tuparin mo lang yan" nakangiting sabi ko.

Tumango-tango naman ako. Hmm, bakit ngayon lang niya ito sinabi sana noon pa duh! Para matagal na niya akong hindi ginulo tsk.

"Pero teka ano ba yung favor mo?" Kuryosong tanong ko.

"Act as my girlfriend" Natahimik ako. Tama ba ang narinig ko?

"Nagbibiro ka ba?" I asked.

"Nope" inemphasize niya talaga ang "P" sa nope.

Act as his girlfriend? No freakin' way!

"Kung ganon it's a NO for me. I prefer to be pestered by you than to act as your GIRLFRIEND, hell no." I rolled my eyes heavenward

Pero imbis na makiusap siya ay nginisihan niya lang ako.

"Okay madali lang naman akong kausap, sige I'll just text all of your admirers na we're not really dating and oh I'll also include that weird guy yesterday na patagong sumusunod sa'yo" nakangising sabi niya na-ikinainis ko na ikinanlaki ng mata ko

"You're unbelievable!" I irritably said but he just chuckled.

"So, what do you think? " He mocked.

Matalim ko siyang tinignan at hindi sinagot.

It's better to be annoyed by him but with those weird guys na hindi ko naman kilala? Ugh never mind na-trauma na ako. Sa old school ko kasi maraming mga boys ang lumalapit sa'kin tapos may maglalagay pa ng gifts sa table ko that irritates the hell out of me pero binalewala ko lang sila at binigay ang mga gifts lahat ni Nana kundi sa butler ko. But one time, there's this perv guy na may loob na lumapit sakin at biglang hinawakan ang pwet ko pero hindi lang hawak more like he squeezed it and without a word I quickly punched his face that it broke his nose.

I was back to my senses when he suddenly interrupted my reminiscence.

"Ayaw mo ba talaga? Okay, I'll just text--

"Okay Fine! Just shut the up!" galit kong sigaw.

Nakita kong lumaki ang pagngisi niya na mas lalong ikinakulo ng dugo ko.

Demonyo ka talaga kahit saang anggulo.

Talagang nasisiyahan siyang makita akong mainis no? Bwesit!

"Good, don't worry about my girls. I already warned them and about my girlfriends? they're just my toys, I broke up with them yesterday and this one girl--uh I'll explain it to you later" sabay tap sa ulo ko tinampal ko ang kamay niya

Ano ako aso?! Damn you!

"Hindi ako aso" inirapan ko siya pero nginisihan lang ako. Idiot.

"Let's go grab our lunch because I have so many things to discuss with you" and he winked. Malamig ko siyang tinignan bago unang lumakad.







The cold nerd meets the casanova [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon