THIRD PERSON'S POV
Naiwan lang sa ospital ang mga magulang ni Haddy dahil labis ang kanilang pag-alala sa bunsong anak nila at hinding-hindi mapapatawad ang kanilang sarili kapag mawawalan pa ulit sila ng anak.
"B-baby? Please wake up na miss kana namin ng Dad mo." Malungkot na pahayag ng ina.
Dalawang araw ng tulog ang bata simula nung aksidenteng nangyari. Napatawad na rin nila si Nico dahil anak parin nila ito at walang magagawa ang kanilang galit kapag patuloy nilang sinisisi ang binata. Pero si Nate ay nagdadalawang isip pa ito dahil galit parin ito sa kapatid saka pa niya ito mapapatawad kapag gumising na ang kanilang bunsong kapatid.
"H-hon, l-look she just moved her finger" gulat na sabi ng ina.
Lumiwanag ang mukha ng ama at lumapit ito para makita kung totoo ba.
"Oh! Look She did it again" masayang wika ng ama.
Gumalaw na naman ang hintuturo ng bata maya-maya't unti-unting bumukas ang mata nito at nilibot ang paningin sa paligid. Walang ideya ang bata kung ano ang nangyayari at hindi niya maalala kung paano siya napunta dito.
"Oh my b-baby" naiiyak na sabi ng ina bago niyakap ang anak
"My daughter are you okay na? Oh! Thanks God" masayang sabi ng ama.
Nagtatakang tumingin ang bata sa mag-asawa tapos sa mga bisig na nakayakap sa kanya. Kunot-noong iniwaksi ang mga kamay ng sariling magulang niya bago nagsalita.
"Who are you?" Takang tanong ng bata
Napatakip ng bibig ang ina dahil sa tanong ng bata,hindi niya namalayang tumulo ang luha ng ina hanggang sa tuluyan itong napahagulhol.
"baby, this is us, your m-mom and d-dad" hagulhol na sabi ng ina.
Niyakap lang siya ng asawa saka hinagod ang likod nito. Sobrang nasaktan ang mag-asawa dahil hindi sila naalala ng bunsong anak nila.
"Mom? Dad?" Takang tanong ng bata tapos tinignana ng mabuti ang magulang niya. Walang maalala ang bata dahil nung nasagasaan siya ay nabagok ang ulo nito sa bato.
Tarantang tinawag ng Ama ang doctor dahil sa inaakto ng bata.
"Doc!"
"Doc!"
"Mr. And Ms. Dilworth, I'm sorry to inform you that your daughter loss her memory due
to traumatic brain injury." Mas napahagulhol ng iyak ang misis dahil sa narinig ng doctor."N-no this can't be true- Haddy, baby. Hindi mo ba talaga kami maalala?" Iyak ng ina. Biigyan lamang siya ng malamig na tingin ng bata.
"May pag-asa pa bang bumalik ang mga alaala niya doc?"lungkot ng tanong ng Ama
"Yes may pag-asa pa, but don't force her to remember becuase this might worsen her condition, so let's just wait for her to remember. We will observe her muna" Advice ng doctor
"Thank you doc"
KINABUKASAN
"M-mom, balita ko nagising na si Haddy kahapon? Ano okay lang ba siya mom?" Masayang tanong ni Nico
"Oo, but she has a-amnesia, kinalimutan na niya t-tayo " hagulhol na sabi ng ina.
Parang piniga ang puso ni Nico ng makita ang ina niyang nasasaktan dahil sa kalalagyan ng kanyang kapatid. Nakaramdam din siya ng pagkaguilt dahil kasalanan niya ito, kung hindi lang sana niya pinagbuhatan ng kamay ang bata hindi aabot sa ganito ang sitwasyon.
BINABASA MO ANG
The cold nerd meets the casanova [UNEDITED]
Teen FictionSi Hadley Nickx Dilworth ay gusto magkaroon ng peaceful na buhay sa kanyang school and now that her mother transferred her to another university she decided to hide her identity, but unfortunately he met this guy named Xander Klent Kang who is known...