Nandito parin kami sa loob ng Jail booth, mukhang wala silang planong palayain kami.
It's not so dark in here dahil sa flashlight ng phone ko at nagpapasalamat parin ako dahil may natitirang kabaitan pa itong kasama ko. Hindi ko nga alam kung bakit medyo gumaan ang pakiramdam ko sa kanya pero I guess ngayon lang ito. Kanina pa siya nags-share sakin tungkol sa mga likes and dislikes niya pero I just nodded and agreed to what he said. Alam niyo kasi wala akong sense kausap.
"Why did you choose to transfer here?" He asked.
Wala akong na-sense na irritation sa tanong niya.
"My mom's the one who chose this school." I answered him in a low voice.
"oh okay" iksing sabi niya.
Wala akong kwentang kausap kaya huwag mo nalang akong kausapin Xander. Kanina pa kami tahimik dito and I guess nakaramdam na din siya ng awkwardness dito, well so am I.
"Can I ask you something again?"
"Sure, go ahead" iksing sagot ko.
Hindi parin ako sanay na nakipag-usap siya sakin in a normal way. Siguro dahil kami lang dalawa dito.
"Am I handsome?" Tanong niya na ikinatingin ko sa direksiyon niya at naka what-the-hell-look ako kahit hindi niya ako makita dahil madilim.
"Seriously?! yan talaga ang tanong mo?" I asked incredulously
He gave me a loud carefree laugh.
"I'm just kidding, I just want to hear you laugh." natatawang sabi niya.
And that made my heart jumped. Really? He just want to hear my laugh?
Don't believe him Ley, he's a total jerk! remember...
"Nice joke" I said in an uncomfortable tone.
Tumigil siya sa kakatawa.
"Seriously? hindi ka ba talaga marunong tumawa? Are you a robot?" He asked disbelievingly.
"Of course, I'm not a robot it's just that parang wala akong karapatan na sumaya." I told him with a big heavy sigh.
Bakit ko ba ito sinabi sa kanya? Parang may sariling utak ang boses kaya nasabi ko iyon. This conversation would take long if he ask more. I need to find another way to divert this topic because I don't want to talk about it.
"Why?" He asked curiously.
Bago pa ako makasagot sa tanong niya may biglang bumukas sa pinto and that made me covered my eyes dahil sa liwanag na nakakasilaw.
Saved.
"Excuse me, tapos na po ang time niyo maaari na kayong lumabas at malapit ng magstart ang Himig Handog." Ani ng tagabantay ng JAIL BOOTH
Agad akong tumayo at pinagpagan ang sarili bago ako lumabas. Naramdaman ko namang sumunod sakin si Xander and I didn't bother to turn my head. Nagulat ako nang hinawakan niya ang balikat ko.
"Bye Hadley, see you around" paalam niya sakin.
Nilingon ko siya kaya nabitawan niya ang balikat ko. Tumango ako sa kanya "Sige" ikling sagot ko. Nginitian niya lang ako bago ako tinalikuran.
Tumalikod na rin ako para pumunta sa backstage dahil alam kong nandoon si Nana. Todo support sa napiling representative hindi ko nga alam na close din pala sila nong Jennyfer ata ang pangalan. Basta yun, siya ang napiling representative.
Bumalik ako sa tinatambayan namin Ni Nana, nainis ako sa kanya dahil hinayaan niya akong dalhin sa mga estudyante kanina. Pagdating ko doon wala siya, aalis na sana ako nang tumunog ang phone ko dahil may tumawag. Sinagot ko ito dahil nakita kong si Nana ang tumawag.
"Hoy, bakit mo ako hinayaan mapasama sa kanila kanina."
Sorry, Ley. Gusto ko lang mabuhay ang araw mo hihi. sagot niya na ikina rolyo ng mata ko.
"Nasaan ka? Pupuntahan kita diyan"
Nandito ako sa backstage, halika. Magsisimula na ang Himig Handog. Let's show support sa ka block natin.
"Sige" Ikling sagot ko ang ended the call after we said our good byes.
Pagdating ko sa backstage ay nagkagulo ang mga ka blockmates namin dahil hindi pa dumating ang napiling representative para sa section namin. Pati si Nana nakisaling mag-panic natakot daw siyang madisqualify. Competitve din to minsan.Napa-iling nalang ako sa kanila kaya naglakad nalang ako.
BACK STAGE
Nagkagulo ang mga estudyante dahil nag-umpisa na ang Himig Handog athanggang ngayon hindi parin dumating ang napiling representative nila. kanina pa nila ito tinawagan ngunit hindi sinagot ang mga tawag.
"Anong gagawin natin, hindi parin niya sinagot ang tawag natin." concern na pahayag ng sekretarya nila
"Kailangan natin siyang palitan ngayon din" pahayag ng isang kaklase
"Huh? Hindi pwede, siya lang ang sanay sa mga ganito at isa pa siya ang palaging pambato sa batch natin kaya palagi tayong nanalo noon. Call her again!" naaiyak na pahayag ng tumatayong leader nila.
"Yes po-- oh my god! nagtext si Jennyfer. She said I'm sorry guys I can't make it na-ospital si Daddy. i'm sorry again. Paano na'to sino ang ipapalit natin?" malungkot na sabi ng sekretarya nila.
"Paano na to? Hindi pwedeng wala tayong representative, ayokong maexercise sa P.E natin T_T" iyak na sabi ng leader nila.
Halos mangiyak sila nang marinig nilang malapit na sila. Mas lalong silang nataranta at hindi alam kung ano ang gagawin nila.
"And now let's all welcome our 1st contestant Ms. Annie De Vegas representative from
BeEd 1-A department ,let's give her a round of applause" emcee."Sino ang sanay sa mga ganito?!"
"Malapit na tayoooo"
Pabalik-balik sa paglalalad ang tumatayong leader nila at nag-iisip ng paraan.
"ikaw nalang kaya ang papalit Shenna?"
"luhh huwag ako, pangit ang boses ko.."
"Contestant no. * Representative from Bussines Ad department, let's all welcome Ms.-"
Naputol ang pagsasalita ng Emcee dahil may babaeng biglang sumulpot sa likod nito at may binulong. Pero hindi napansin ng mga estudyante sa backstage dahil sa kanilang mga malalaking boses at dahil narin sa kaba na naramdaman at pag-iisip kung ano ang dapat nilang gawin.
Bigla silang natahimik lahat nang marinig nila ang mala-anghel na boses ng isang babae sa stage ang pag-aakala ng mga estudyante sa backstage ay si Jennyfer ang kumanta pero nagkakamali sila, isang mysterysosong babaeng nakatalikod sa kanila at nakaharap sa mga maraming tao. Nakahawak ito ng gitara at nag-strum. Napakaganda ng boses at puno ng emosyon ito na akala mo'y may mga masasakit na pinagdaanan sa buhay, maraming nakaramdam ng lungkot dahil sa kanta niya at marami ding na-amaze dahil maruno itong kumontrol sa boses. may mga nakakilala sa babae pero ang nasa backstage ay walang ka-alam alam kung sino.
BINABASA MO ANG
The cold nerd meets the casanova [UNEDITED]
Teen FictionSi Hadley Nickx Dilworth ay gusto magkaroon ng peaceful na buhay sa kanyang school and now that her mother transferred her to another university she decided to hide her identity, but unfortunately he met this guy named Xander Klent Kang who is known...