(Rain's POV)
"Sabay na kasi tayo!" pagpupumilit ni Niell habang hawak ang bag ni Aeris.
"No way! I have my own car!" sigaw niya rito at pilit inaagaw ang bag niyang hawak pa rin ni Niell.
Uwian na at wala nang gaanong estudyante kaya okay lang din kung nagkakaingay kami dito sa hallway.
"Can you please let go of my bag?!" galit na sabi niya kay Niell.
Eto na naman ang typical scene nilang dalawa. Laging nag-aaway na parang aso't-pusa.
At syempre nandito ako para maging saksi sa pagtatalo nila.
"No, I won't. Natatandaan mo pa naman yung sinabi ko sa'yo last week di'ba?" seryoso niyang sabi.
Agad napatigil sa paghila si Aeris nang sabihin ni Niell yun.
Speaking of that last week, sigurado akong yung moment na hinila niya papalabas ng cafeteria si Aeris ang tinutukoy niya.
And I'm still wondering for what happened between them two when they leave the cafeteria. Wala rin namang binanggit sakin si Aeris sa kung ano man ang napag-usapan nila.
"Stop it!" agad nakuha ng bestfriend ko ang bag niya nang muling hilahin yun.
"I don't really care, Ziniell. I will never.." dagdag pa niya sabay talikod sa nakatulala na ngayong si Niell.
Bago pa man ako yayain ni Aeris para umalis ay siya namang dating nila Axcel at Jace.
"What's going on here?" Ani Axcel habang nakatingin kay Niell.
"Just ask that jerk!" agad na sabi ni Aeris habang masama ang tingin kay Niell.
"Nag-aaway na naman kayo.." bored na sabi ni Axcel.
"Come on Aeris." Jace said coldly habang nilalagpasan kami.
Biglang nalaglag ang panyo mula sa bulsa ni Jace kaya agad kong kinuha yun.
"Jace, wait!" habol ko at huminto naman siya sa paglakad.
Agad akong pumunta sa kaniya at inilahad ang panyo niya.
"Your handkerchief.." pagkasabi ko nun ay lumingon siya sakin.
But
He just look in my hand holding his handkerchief. He's expressionless face and cold eyes don't bother to give me even just a single glance.
It takes a seconds before he react, and that reaction is to ignore and leave without saying anything.
He ignore me.
Again..
Naiwan akong nakalahad pa rin ang kamay sa kawalan habang hawak ang panyo niya. Nangawit na ang braso ko pero hindi niya man lang kinuha ang hawak ko. Basta basta na lang siya umalis.
The moment is so awkward. In my point of view, it was so embarrassing.
Ibinaba ko na ang kamay ko at mahigpit na napahawak sa panyo ni Jace.
"Hey wait! Jace!!" inis na sigaw ni Aeris sa nakalayo na ngayong si Jace. Agad siyang tumakbo papunta sa kapatid niya at halatang inis siya rito.
"Oops.." sambit ni Niell.
Alam kong kanina pa sila nakatingin sakin kaya napatungo na lang ako dahil sa pagkapahiya.
"Ah.. Ahm, I think we should go now." sabi ni Niell sabay ngiti ng pilit.
"Mauna ka na."
By the words of Ax, Niell started to walk and leave me with Axcel.
Nagkaroon ng katahimikan nang tuluyang makaalis si Niell.
BINABASA MO ANG
For You To Come Back
Teen FictionPaano kung naghintay ka para sa kanya sa loob ng mahabang panahon? Sa sobrang pagmamahal mo ay sinunod mo ang kagustuhan niyang hintayin siya sa kanyang pagbabalik? Ngunit paano kung hindi siya dumating? Kung dumating man, yun ay yung panahong suko...