(Rain's POV)
Patuloy ko pa ring tinitingnan ang picture ni Axcel na nahulog mula sa papel na hawak ko kanina. May dugo din ito.
Ngayon ko na lang din napansin na nakayakap na ako kay Axcel.
"Hush, no need to be scared.." alo niya sa akin.
Kumalas ako sa pagkakayakap.
"Umalis na tayo, please." sabi ko na sinang-ayunan naman niya.
Nang maisara niya ang locker ay agad na kaming umalis doon.
"Is that a real blood stains?" tanong ko habang naglalakad kami.
"Pang-bata lang naman ang gawaing yun. About that stupid blood stains, it's fake."
Parang nabunutan ako ng tinik nang sabihin niya yun.
Buti naman.. Sino ba kasing baliw ang magsusulat gamit ang dugo. That's creepy.
"Magkasama na naman sila.." rinig kong boses galing sa kung saan. Lumingon lingon ako pero hindi ko malaman kung sino ang nagsabi dahil maraming estudyante pa ang nasa paligid.
Ano na naman?
"Pumasok ka na." sabi ni Axcel nang nasa tapat na ako ng classroom namin. "Sana pala ay ABM na lang din ang track na pinili ko. Tss, ang daya lang dahil nagsama-sama kayo diyan nila Niell."
Napatawa naman ako ng bahagya.
"Okay lang yan Ax. Masaya naman sa STEM, right?"
"As if. It'll make you crazy." aniya habang naglalakad na paalis.
Pumasok na lang din ako sa classroom at sakto naman dahil dumating na ang history teacher namin.
The discussion runs well kahit medyo inaantok ako.
Lumipas din ang tatlo pang subject hanggang magbreak.
"Aeris, tara?" aya ko.
"No, ikaw na lang muna. I need to go in the library. I'm not yet finish memorizing this." aniya sabay angat ng notebook.
Siguro ay para sa quiz iyon.
"Uh, I can join you. Doon na lang din muna ako."
"Its up to you." sabi niya at naglakad na papalabas.
Bago pa man siya makalabas ay may humarang sa kaniya.
Guess who?
Off course Niell.
"Hey pretty!" bati nito.
I don't have to be stupid. I'm sure that he really likes my bestfriend. Kung hindi ay sana hindi na siya nangungulit hanggang ngayon.
"Get lost, jerk!" sabi ni Aeris at agad umirap.
Hindi nabago ang reaksyon ni Niell. Sa mukha niya ngayon ay desidido talaga siyang mangulit.
Who's gonna win?
I bet for Aeris. As my conclusion, she'll just leave Niell behind and go to ths library with me, period.
"Agh.. Still harsh baby, huh." ani Niell sabay hakbang ng kaunti papalapit kay Aeris. "Spend the breaktime with me, it's my treat!"
"I don't like to spend my breaktime with you---"
"Then just spend your lifetime with me, baby." sabi ni Niell sabay kindat.
Uh, so cheesy. For sure my bestfriend will just burst in anger.
BINABASA MO ANG
For You To Come Back
Teen FictionPaano kung naghintay ka para sa kanya sa loob ng mahabang panahon? Sa sobrang pagmamahal mo ay sinunod mo ang kagustuhan niyang hintayin siya sa kanyang pagbabalik? Ngunit paano kung hindi siya dumating? Kung dumating man, yun ay yung panahong suko...