(Rain's POV)
"Okay, class. As what you have learned when you're in junior high, compound microscope is a powerful magnification tool commonly used in scientific
laboratories for viewing bacteria and other tiny cell samples. Let's recall some parts of it, you have an idea?" busy'ng busy sa pagpapaliwanag ang science teacher namin, pero ako nakatulala lang sa labas habang hawak ang labi ko."Compound microscopes use at
least two convex lenses placed on opposite ends of a tube, Ma'am." one of my classmates answered."Yes. That's correct. Another?"
"As the top portion of the tube-
the eyepiece is raised or lowered, the image placed under the bottom of the tube is focused upon and magnified." sagot ng isa ko pang kaklase.Okay din naman na siguro 'to. Naririnig ko naman ang discussion kahit hindi ko ibinibigay ang buong atensyon ko so I think it's just okay.
"To understand its every function, we need to go at the science laboratory. So, ABM-12 A---"
Grabe, hindi pa rin ako makapaniwala sa mga nangyari kahapon. I need to talk to Axcel. His confession and Jace' kiss... It's too much to absorb.
Galit kaya sakin si Axcel? Hayst, nakakainis naman kasi eh! Parang nawala na 'ko sa sarili, hindi ko na naisip na nandun nga pala si Axcel at sigurado akong nakita nya kung paanong... Agh! Kaasar!
Nakakahiya yung ginawa ko sa mismong harap nya, I kissed his cousin back after he confessed his feelings for me.
Ghad, what should I do now?? Gulong-gulo na ang isip ko.
"Miss Claraine Ross Villandre!!" nagulat ako nang sikuhin ako ni Aeris sa tagiliran kasabay ng malakas na sigaw ni Ma'am Garcia sa buong pangalan ko.
Inilibot ko ang paningin ko at marami sa mga kaklase ko ang nakatayo na at nakatingin sakin.
"You're not paying attention! I said follow me at the science laboratory pero nakatulala ka lang sa labas habang hawak pa yang labi mo! What are you doing, daydreaming?!!" halos gusto ko ng takpan ang tenga ko sa sobrang lakas ng boses nya. Nagtatawanan naman na ngayon ang mga kaklase ko.
Agad akong tumayo sa pagkakaupo, napayuko na lang ako sa sobrang hiya.
"Sorry, Ma'am.."
"Wag mo nang dagdagan ang kahihiyan mo, Ms. Villandre. Kung sakaling meron ka pa nun." pagtataray sakin ni Ma'am Garcia bago tuluyang tumalikod.
"What a freak?!" inis na sabi ni Aeris sa tabi ko nang makalabas na ang science teacher namin. "Sino ba sya sa tingin nya?? She's just a freak annoying science teacher for Pete's sake!"
BINABASA MO ANG
For You To Come Back
Teen FictionPaano kung naghintay ka para sa kanya sa loob ng mahabang panahon? Sa sobrang pagmamahal mo ay sinunod mo ang kagustuhan niyang hintayin siya sa kanyang pagbabalik? Ngunit paano kung hindi siya dumating? Kung dumating man, yun ay yung panahong suko...