May mga superhero na imposible nang mabuhay pa dahil sa kalagayan ng ating mundo. Isang halimbawa ay ang Marvel hero na si Dare Devil, isang bulag na abugado sa umaga at isang crime-fighter sa gabi. Sa kabila ng kawalan ng kakayahan na makakita ay nabiyayaan naman sya ng ekstra ordinaryong pandinig. Yun bang ultimu bulungan ng mga losyang na mga tsismosa sa isang squaters' area sa Las Piñas ay maririnig nya kahit nasa Quezon City pa sya. Ganun kalakas ang sense of hearing . Sana ganyan din ang pandinig ng taong mahal ko para malaman nya nang pangalan nya ang binibigkas ng puso ko.
Pero duda ako kung kaya nyang tumagal ngayong milenyo. Kung ang bulungan palang ay sigaw na sa kanyang tenga ay ano nalang kaya ang malalakas na busina ng mga bus at jeepney, sirena ng mga sasakyan ng Bureau of Fire Protection na sumasaklolo sa mga tumpok ng tahanan na sinasadyong sunugin ng mga Conscio Pilato at siguradong mabibingi rin sya sa tunog ng palitan ng putukan sa tuwing nagkakasagupa ang mga militar at mga terorista. Goodluck sa eardrums ni Dare Devil sa noise pollutions.
Makakatagal din kaya ang X-Men member na si Iceman? I doubt. Madali syang matutunaw dahil sa temperaturang mas hot pa kesa kay Arci Muñoz, Ann Curtis, Jessie Mendiola at sa mga naging at magiging cover ng FHM. Hindi na balanse ang init at lamig dahil sa climate change na bunga diumano ng pagkabutas ng ozone layer ng earth.
Lookin' at the positive side. Kung maka-survive man si Iceman ay siguradong magiging matagumpay na negosyante sya sa Pilipinas. Maaari syang magtinda ng ice candy, ice cream, ice buko, ice tubig, mais con yelo at halo-halo na hindi magbabayad pa ng mataas sa MERALCO dahil hindi na nya kailangan pang gumamit ng refrigerator na kumukunsumo ng mataas na bultahe ng kuryente.
Baka hindi rin makayanan ng Justice League member na si Aquaman ang mabuhay pa. Sa ilang comic series ay ipinakita na upang manatiling buhay at malakas ang Great Atlantis Ruler ay kakailangin nitong lumoblob sa tubig atleast once per hour.
Naalala ko pa ang isang sikat na political advertisement na may linyang "Nakaligo ka na ba sa dagat ng basura? Blah blah blah." Aquaman's answer for the said question is the most awaited. Kakayanin kaya nya ang polusyon?
Kung sakaling may maganap na laban sa gitna ng siyudad at nakaramdam sya ng panghihina ay maaatim ba ng dakilang prinsipe ng karagatan na lumusong sa imbornal o di kaya'y mag-dive sa sapa na na may mga lumulutang na diapers at yellow submarines? Unless otherwise, there's an ocean or crystal river at the middle of a prolific city. Kung kayanin man nya'y siguradong unlimeted laughter at katakot-takot na isulto ang ibabato sa kanya ng kanyang katunggali. Kung nanaisin naman nya ng mas kapitagpitagang paraan ay kakailanganin pa nyang maghanap ng kalawanging tubo o puso at makipila upang magsahod ng kalawanging tubig. Maari rin syang magpaalam saglit sa kalaban upang maghanap ng pinaka-malapit na water refilling station.
Mas maganda sana kung sa bawat headset ay mapapakinggan natin ang awitin ng Asin na Masdan Mo Ang Kapaligiran na may linyang "Hindi na masama ang pag-unlad at malayu-layo na rin ang ating narating ngunit masdan mo ang tubig sa dagat dati'y kulay asul ngayo'y naging itim."
#WaterPollution
PS: Siguro kapag naligo sa dagat ang mga kurakot na pulitiko ay mas magiging malala ang water pollution, marumi kasi sila eh.
May mga kagamitan ang mga superhero na pinapangarap kong maangkin. Ewan, malaking kalokohan pero pinapangarap ko talaga. Tulad nalang ng pananggalang ni Captain America na nilikha ng ama ni Tony Stark aka Iron Man. Ang shield na ito ay gawa sa vibranium steel alloy na mas matibay pa sa dating relasyon namin ng naging ex-girlfriend ko.
Ayon sa aming pagsasaliksik (edeshing! Nagpaka-Ernie Baron talaga ako saglit.), ang pananggalang na ito ay kayang tumanggap ng kahit anong pwersa ng kinetic energy upang hindi masaktan ang sino mang may nagtataglay nito. Pwede kong gamitin ito kapag pinana ako ng palaso ni Kupido ay para sa isang tao ay hindi ako masasaktan sa huli.
Dear Cupid,
Why don't you try shooting yourself with your annoying arrow and feel how love hurts! Tsk tsk.
Sa tuwing Mayo bawat anim na taon ay nagkakagulo ang bansang Pilipinas dahil sa national election. Sino nga ba ang karapatdapat na maging presidente, bise-presidente, mga senador at mga kongresista? Basehan ba ang pera, pinag-aralan at itsura ng kandidato? Dapat bang maka-apekto ang kulay ng partido? Maraming propaganda. Laganap ang paninira sa bawat magkakatunggali. Kaliwa't kanan na sampahan ng mga kaso sa magkabilang panig. Sa ilang bahagi ng nga Pilipinas ay mas patayan pang nagaganap. Lahat ng iyan ay para lang manalo sa halalan. Kaya saludo parin ako sa mga kumunidad na kahit ano mang higpit ng kompetisyon sa politika ay nananatili paring mapayapa sa kanila.
Kung meron lang sana tayong Mjolnir ay mas mainam. Ang Mjolnir ay makapangyarihang martilyo na pagmamay-ari ng isang myembro ng Avenger at prinsepe ng mundong Asgard sa Norse Mythology na si Thor. Ayon sa mitolohiya ay tanging ang WORTHY lamang ang may kakayahang buhatin o gamitin ang nasambit na sandata.
Eh kung papilahin nalang natin ang lahat ng mga kwalipikadong kandidato at isa-isang pasubuking buhatin ang Mjolnir ay mas mapapadali pa ang proseso ng halalan.
Hindi na kakailanganin pang magdikit o magsabit ng mga over-sized na poster o tarpaulin sa mga inosenteng puno, poate at kable ng kuryente, overpass at kung saan-saan pa na hindi rin naman 100% na nalilinis pagkatapos ng eleksyon. Ang ending, BASURA na nakakasira pa sa kalikasan. Hindi na rin masasayang ang sagrado nating mga boto dahil sa dagdag-bawas na nagaganap sa tuwing nagkakaroon ng planadong brown out sa tuwing nagbibolangan na ng mga boto sa mga presinto at hindi narin mapupurga ang utak natin sa kakaisip tungkol sa kwesyonableng resuta sa mga PCOS Machines.
Pwede ko ring ipabuhat ang Mjolnir sa taong gusto kong makapiling habang buhay upang malaman ko kung WORTHY ba sya na tanungin ng "Will you marry me?".
Napag-alaman ko rin na may may power core si Iron Man na tinatawag na Arc Reactor na syang pinagkukunan ng enerhiya ng buong Stark Tower at upang mapagana ang mga Iron Man suit. Ang paborito ko ay ang Mark XLV at ang Model 13 o Hulkbuster Armor (sheyr lungz).
Naisip ko lang na kung meron akong Arc Reactor ay maaari akong makapanood ng telebisyon, makinig sa radyo, mag-charge ng cellphone, magpahangin sa harap ng electric fan o magpaandar ng aircon buong maghapon, magluto sa rice cooker at gumamit ng oven ng libre at hindi na poproblemahin ang pagbayad sa buwan-buwan na bayarin sa kuryente na halos mas mataas pa sa sweldo ko bawat kinsenas.
Maari ko rin itong hiramin kay Iron Man upang bigyang liwanag ang madidilim na kaisipan ng mga drug lords at drug protectors, este mabigyan ng liwanag ang madidilim na gabi ng mga komunidad sa liblib na mga lugar.
BINABASA MO ANG
Libro ng Kalokohang Aral
RomancePara sa mga broken-hearted at broken face. Para sa mga Tamod na hindi manlang nabigyan ng pagkakataong maging fetus dahil dumeretsyo na sa sahig ng banyo. Para sa mga fetus na nasa bahay-bata palang ay alam na ang amoy ng nabubulok na sistema ng lip...