Kabanata 8

13.4K 195 11
                                    

Kabanata 8

Dale's

Kanina pa parang hindi mapakali si Iana sa tabi ko. We are here in Shangri-La Hotel to have a meeting with the CEO of Davillion Company.

"What do you think you're doing?" I asked her.

Palinga-linga siya na parang may inaabangan.

"Sir, can I go out? Ahm... I think I'm not feeling... well." Natataranta niyang saad.

Hinawakan ko ang leeg niya at noo para i-check kung mainit ba siya. Tinabig naman niya ang kamay ko. I smirked. As if naman hindi ko siya mahahawakan after marriage.

"Later, Iana. On the way na ang CEO ng company. We cannot back out on the last minute," I said.

Nagtransform na naman ang mukha niya na parang mangangain ng tao. She really creeps me out sometimes.

"Sinabi ko bang tayo? Ako lang ang aalis. Kahit huwag ka ng sumama."

"Ako ba niloloko mo? You are my secretary, hindi mo pwedeng iwan ang BOSS mo sa isang client meeting."

"Pero—"

"No buts." Hindi na siya nagsalita pa matapos kong sabihin iyon.

Nasusulyapan ko namang nakasimangot siya at nakanguso. What's her problem.

Nang tumuntong ang 12noon ay saktong dumating ang client na hinihintay namin. Nakipagkamayan ako kay Elena Davillion, the Acting CEO and her boyfriend Franco Steveson.

Naglahad ng kamay ang dalawang bisita kay Iana ngunit hindi nya ito pinansin kaya pumasaere lang ang kamay ng dalawang kakadating lang. Nakayuko lang si Iana at akala mo ay busying-busy sa ginagawa sa notebook niya. I need to talk to her later regarding her attitude in front of the client. Maayos naman siya sa mga meeting, ngayon lang siya parang wala sa sarili.

"Can we all sit down," I said to break the silence.

Nahihiyang ibinaba ng dalawa ang kanilang kamay.

"Kanina pa ba kayo naghihintay dito? Sorry, we were stucked in the traffic," Elena Davillion apologetically said.

"No, it's okay... you two were just in time. So, can we now discuss the contract."

The meeting goes on and on. The whole time ng meeting ay walang anumang nasabi si Iana. Usually, she always make sure that she will suggests something about the deal. She's unusually quiet, para tuloy hangin lang ang kasama ko.

Napapansin ko rin ang bahagyang pagtitig ng boyfriend ni Miss Elena Davillion kay Iana. What's wrong? Do they know each other?

The meeting ended after the signing of the contract.

"Good to have a business with your company," I said as last words before heading out of the place.

- - -

"Ano bang problema mo? Huh? Pinahiya mo ang company sa harap ng client natin," inis kong saad bago pumasok sa kotse.

Tahimik siyang pumasok sa passengers seat. Walang binitiwang salita.

Tuliro at wala sa sarili.

Sinulyapan ko siya at napagtanto kong masama nga siguro ang pakiramdam niya.  I was so insensitive na hindi agad siya pinauwi kanina.

The PlayBoss and his SecreTaray (Arranged Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon