Chapter 1

19.7K 489 18
                                    

Someone's point of view
"Chaaaaaaa!!"
"Hoy Chaaaaaaaaaa!"

Aysh. Ke-ingay naman ni papa, parang wala nang bukas jusko.

"Ch---"

"Ohooooo babangon na ho!!!" -Si ako.

Agad kong iminulat ang mga mata ko at bumangon. Stretch dito stretch duon. Hayyyy.

Agad akong tumayo at dumeretso sa cr para maligo. First day ko ngayon, kaya nga angingay ng papa ko ngayon deba? Ganurn.

"Aba, buti gumising ka na. Kumain ka na dito"  

Matapos kong kumain, agad akong nagpaalam kay papa.

Pagkalabas ko may nakita akong isang taong makakasira ng araw ko.

"Ayshhhh" pagangil ko.

Tumingin siya saken.. eh!? Narinig niya? Napalakas ata ang pagangil ko, shiet.

"Tss.." sabe niya sabay taas ng kilay sabay alis. Ganern!

Ah teka. Ako nga pala si Chandria Park. I am 16 years old and I thank you. Hahaha pang miss barangay lang dba? Hehe.

At etong sumira naman ng maganda kong umaga ay nangangalang Dominic Ace Lee.

Yang lalaking yan ang sumira sa umaga ko ngayon, at kamalas malasan ay parehas pa kame ng madadaanan!

Kaya ngayon heto ako, nasa likod niya... Sumusuntok at sumisipa sa hangin.. na sana tumatama sakanya! Kainis!

Dominic's pov.
Tss. Ano bang ginagawa niya? Nakakahiya siya. Akala niya hindi ko alam ang pagsuntok at pagsipa niya sa hangin? Psh.

Anyways. Kasalukuyang naglalakad ako ngayon sa hallway at pakiramdam ko parin na nasa likod ko parin si Cha.

Tch. Nakakarinde ang mga tili ng mga babae dito.

Dirediretso akong umupo sa upuan ko, at may nakita akong mga nagkalagay na box na puro chocolate ang laman, nilagay ko un sa ibabaw ng mga locker dahil hindi ko ito kailangan.

Kinuha ko ang libro ko at nagsimulang magbasa lang ng magbasa at hndi pinapakinggan ang iba.

Chandria's pov
Nang makita ako ng mga babae sa likod netong "Asungot" na to, aba eh, makatingin parang kakainin ako ng buhay!? Para namang aagawin ko tong si Dom sa kanila, tss, nope! Im over him.

Laking gulat ko nang pumasok cia sa classroom ko. So ano!? Parehas kami ng section?!

Agad na kumunot ang noo ko nang umupo siya sa dapat kong uupuan. Abayga.. nananadya ba siya! Tsk!

"Chaaaaa~" lumingon ako sa tumawag sakin ng nakanguso at parang batang mangiyak ngiyak dahil sa may nakuha sakanya.

"Chloe~" pagtawag ko rin sakanya at nagyakapan kami.

"Oh? Bat ganyan yang pagmumuka mong babae ka?"

"Ehehhhhh~" pagiinarte ko at tinuro ang taong sumira ng umaga ko.

Nanlaki ang kanyang mga mata at dahan dahang tumingin sakin habang ngumingiti ng nakakaloko..

"Ayy--"

"Stop!" Pagtigil ko sakanya. "Im over him okeh? Okeh" at tuluyan na akong pumasok sa room.

Hindi nagtagal ay pumasok na ang prof. namen. Matagal na akong nagaaral dito sa school na ito, simula nung kinder ako, ay dito na ko, ganun din naman si Chloe. Siya ang matalik kong kaibigan. Halos magkaparehas lang kami kaso mababa ang aking IQ. Hindi ako matalino, isang problema saken un, ngunit puno ako ng talento. Marunong ako sumayaw at kumanta, isama mo na ang pagaact kung gusto niyo, hehe.

"Miss..?" Tanong sakin ng prof namen, "H-ha?" Pagtataka ko kasi wala akong narinig sa mga sinabe niya.

"Magpakilala ka nang bakla ka, jusko ano, bangag ba?" Bulong saken ni Chloe. Ahh, jusko magpapakilala lang naman pala eh.

"Ah eh. Hi? My name is Chandria Park. Just call me Cha." Masigla kong sabi at dumiretso na ko sa upuan.

"Talagang di mo sinama ung----" hindi natuloy ni Chloe ang kanyang ssbhin nang pigilan ko siya. Sumenyas ako na wag banggitin ang dapat niyang sabihin.

Natapos na ang dalawang klase at break time na namin ngayon.

Pumunta ako sa dance practice room namen. Hindi ko kasama si Chloe dahil hindi niya hilig ang pagsasayaw. Hilig niya ang pagdradrawing.

Nang makarating ako sa dance practice room, binati ako ng mga nanduon.

Kilala na nila ako dahil sa tagal kong pagsasayaw dito. Lahat kami ay sumasayaw tuwing may okasyon dito sa school.

"Wala ka parin pinagbago Cha, magaling ka parin" pagsabi sakin ni Jay.

"Oonga hays, parang angdadali lang ng mga steps para sayo samantalang hirap na hirap kame" pagsangayon ni Sunny.

Natawa nalang ako sa mga sinasabe nila at nagbiro pa.

Natapos ang break namin at pumunta na ako sa room. Hays, excuse nanaman siguro itong si Chloe..

Nalungkot ako dahil busy agad si Chloe sa pagaarts, siya kasi ang namumuno doon kaya busy.

Hays, sino naman kaya ang pwede kong daldalin dito.. bat ba kase ibang section ung mga kaibigan ko ehh, watak watak kami huhu may lamat na~~

May dumating na isang babae at kasama niya ang dean namen. Tumayo kami at bumati.

Pinaupo kami ng dean at ipinakilala ang babaeng kasama niya.

Siya ang magiging adviser namin this school year. Miss Erich ang pangalan niya.. maganda siya at maputi at matangkad, baka nga mapagkamalan mo siyang isang modelo dahil sa kanyang natural na ganda..

Pagkalabas ni Dean ay pinatayo kami ni Miss Erich.

Nanlaki ang mga mata ko nang magtanong siya.

"What is the longest river in Asia?"

Biglaang tanong nita at hindi ko ito ineexpect. Nawala ang kanyang matamis na ngiti at maliwanag na muka nang lumabas ang dean. Napalitan ito sa seryoso at nakakatakot na muka.

"You." Turo niya saken.

Tinuro ko ang sarili ko at napahiya ako na ung nasa likod ko pala ang kanyang tinuturo.

"M-miss..?" Utal utal niyang sabi..

"What?" Pagtaray ni Miss.

"I-i dont know the a-answer m-miss.." agad na tumaas ang kilay ni Miss Erich at ngumisi. Tumawa siya ng nakakaloko at kunot ang noong tumingin sa likod ko.

"Mygod, hindi mo alam? 4th year ka na iha pero hindi mo alam? Nakakatawa kasi kahit grade 1 ay maisasagot yan pero ikaw? Jusko. Wag kasi puro make up ang atupagin mo, magbasa ka ng libro at ilagay mo sa utak mo ang mga binabasa mo hindi ung puro make up ang nilalagay mo sa muka mo at puro make up ang nasa utak mo! Mygod!" Pagalit niyang sabi sa babaeng nasa likod ko. May point naman si Miss kasi puro kolorete nga ang kanyang muka. Pero, harsh ha?

"Sitdown! All of you! Introduce yourself! Full info!" Sigaw niya.

Agad naman pumunta sa harap ang isang lalake. Pagtapos niya ay sunod sunod na.

"Next!" Sabi niya habang tinitignan ang papel niyang hawak na puro information tungkol saken.

"Uhm. Hi, Im Chandria Park. Im 16 years old and dati pa akong nagaaral dito since kinder. My talent is uhm.. dancing? Singing? And more.." pagtapos ko.

"Thats it?"

Natigilan ako sa sinabe ni Miss. "A-ah? Yes miss." Pilit na ngiti kong sabe.

Jusko sana matapos na itong araw na ito dahil mukang hindi na ito gaganda pa muli..

-_-

----------------------------------------------------------------------

Alxamra12: Hey! Thanks for reading, please vote and follow para mamotivate niyo ako sa paggawa pa ng more chapters. Sana po nagustuhan niyo, thank youuuu! I hope you enjoyed.

Mr. Cold meets Ms. Kulit Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon