3rd person's pov
Kasalukuyang tahimik na nagsasagot ang mga 4th year highschool ngayon dahil sa pagfofocus sakanilang exam.Ang ibang year ay natapos na sakanilang exam noong nakaraang buwan kaya 4th year nalang ang nagsasagot ngayon.
Nagsilabasan na ang ibang estudyante sa iba't ibang section dahil sa natapos na nila ang exam. Ang iba ay uuwi o gagala sa kung saan. Tatlong araw ang kanilang exam palage at kada dalawang buwan lang nagkakaron sila non, pero kahit kada dalawang buwan lang ay ang exam nila ay ubod ng kahirapan at napakahaba.
Kaya naman hirap na hirap palagi si Chandria dati tuwing may darating na exam, pero ngayon dahil sa tulong ni Dominic, bumuti naman ang kanyang pagaaral.
Natapos na ang kanyang mga kaibigan na si Chloe at Maxwell, sige isama na rin natin si Dominic. Hinihintay nila Chloe at Maxwell si Chandria para matapos. Habang si Dominic ay pumunta sa study room kung saan nagaaral ang mga nakakasale sa top 50, at dahik sa matalino si Dominic siya ang top 1 sa buong 4th year high school.
"Finishhh!" Biglang tuwang sigaw ni Chandria kaya lahat ay napatingin sakanya ng masama at nagising naman ang teacher na nagbabantay sakanila.
"Shhhh!" Suway nilang lahat kay Chandria.
"A-ah.. hehe.. pasensya na" pagpapaumanhin ni Chandria sa lahat dahil sa nagawa niyang ingay. Lumapit na siya sa gurong nasa harapan at ipinasa ang kanyang papel. Nagbow ito at tuluyan ng lumabas ng room.
"Ingay mo dun bakla huh" salubong ni Chloe sakanya. "Buti naman at bumilis ka na kahit papano ngayon, hindi katulad ng dati, jusko nakakatulog na ko dito sa bench palage kakahintay sayo"
"Sus hindi ka lang nakatulog dahil anjan siya" sabi ni Chandria at ngumuso kay Maxwell kaya naman ay nagkatinginan sina Maxwell at Chloe.
"Sira ulo ka talaga ano!" Sigaw ni Chloe kay Chandria at binatukan .
"Aray naman! Pshh, leggo na ano"
"Aba san naman tayo pupunta!"
"Uhhh. Tara uwe" tawa tawang yaya ni Chandria.
"Or.. kumain kaya tayo sa labas! My treat!" Yaya naman ni Maxwell at kumislap kislap naman ang mga mata ni Chloe at Chandria. "Luh parang aso tong isa oh" turo niya kay Chandria at sumama naman ang tingin nito "biro lang oh tara san tayo" sabe ni Maxwell sabay akbay kay Chloe.
"Hoy ung braso mo nga!" Angal ni Chandria
"Oo na oo na huehue" sabi naman ni Maxwell.
Pangatlong araw na nilang magexam ngayon, at habang tumatagal napapabuti na si Chandria. Hindi na siya masyadong nahihirapan magsagot at halos kasabay niya pa si Chloe na matapos.
Ngayong pangatlong araw na ang pinakamahirap na exam nila kaya naman wala lang nakakatapos ni-isa.
Ilang minuto na ang nakalipas ay natapos na rin si Dominic at Chandria.
Nagulat ang lahat ng makita nila si Chandria na kasunod lamang ni Dominic. Maski si Chloe at Maxwell ay nakangiti pero gulat.
Sabay silang nagpasa at lumabas ng room.
"T-teka Dominic!" Habol ni Chandria kay Dominic.
Lumingin ito at tinaasan ng kilay.
"S-san ka pupunta?"
"Uuwi na."
"Tara sabayyy"
"Eh sila Chloe?"
BINABASA MO ANG
Mr. Cold meets Ms. Kulit
Teen FictionKaya mo ba'ng ma-inlove sa ka-opposite ng ugali mo? Isang babae na pasaway, hindi matalino, maingay in short M A K U L I T , mai-inlove lamang sa isang lalaki na snobber, matalino, tahimik, in short C O L D Will Ms. Kulit melt Mr. Cold's icy heart?