6.Practice

136 10 2
                                    

Momo's POV

Nagising ako ng 5:30am for sure gising na si Nayeon unnie at si Sana naman ay hindi pa. Bumaba ako at pumunta sa kusina. At may naamoy ako na mabango tapos biglang kumulo yung tyan ko. Kasi nagluluto si Nayeon unnie. Kaya lumapit ako sakanya.

"Unnie anong niluluto mo?"

"Ay gising ka na pala Momo. Hotdog at eggs lang. Okey lang ba sayo? Para hindi na kasi tayo mag-aksaya ng time at mamayang 10:00am ay magprapractice pa tayo"sabi niya.

"Ay oo nga pala,okey lang Nayeon unnie at least may makakain kami."

"Hahaha" tumawa si nayeon unnie. Maya maya ay bumaba na yung mga iba naming kasama at sakti ay tapos naring magluto si Nayeon unnie. Kaya umupo na kaming lahat at kumain na.

Pagkatapos naming kumain ay pumunta kaming lahat sa living room.

"Ano kaya ang magandang panoorin?"tanong ni Chaeyoung.

"May dinownload pala akong movie dyan tignan niyo nalang"sabi ni Mina.

"Alam niyo mas mabuti pa sana kung maligo na tayo at mag-ayos. 8:00am na at mamaya nyan pupunta tayo sa practice room natin. Mga 10:00 papaghintayin niyo pa ba yung BTS?"sabi ni Nayeon unnie.

"Oo nga naman sige mag-ayos na tayo"sabi ni Dahyun.

Pumunta na kami ni Nayeon unnie at Sana sa kuwarto namin.

"Sino yung unang maliligo?" Tanong ko.

"Ikaw nalang kaya Momo ikaw naman unang nagtanong eh" sabi ni Sana kaya nag pout ako at tumawa silang dalawa. Kinuha ko na yung towel ko at naligo. After 10 minutes y ntapos na akong naligo at lumabas na ako ng banyo.

"Sino yung next?"tanong ko pero walang sumasagot.

"Nayeon unnie? Sana? Nasan kayo?!"oh no nagaalala na talaga ako. Mamaya hindi pala 10 minutes yung ligo ko mga 3 hours kaya iniwan na nila ako. Help me TT

"Unnie! Sana!"kahit anong sigaw ko ay wala paring sumasagot. Kaya umakyat ako sa triple deck sa pinakataas at natawa nalang ako sa nakikita ko.

Si Nayeon unnie at si Sana pala ay tulog. Kaya ginusing ko sa sila.

"Ahh Momo tapos ka na ba? Sige ako na ang susunod na maliligo" sabi ni Nayeon unnie tapos kinamot niya yung mata niya at bumaba na. Kinuha niya yung towel niya at naligo.

"Momo baba na tayo?"aya sakin ni Sana tumango aki at bumaba na kami.

After 5 minutes ay tapos na si unnue ang bilid niya noh?

"Sana ikaw na"sabi ni Nayeon unnie.

After 8 minutes ay tapos na si Sana. At umalis na kami sa kuwarto para mag aya na pumunta sa make-up room namin. Hindi kami ang nag mamake-up sa sarili namin. Minsan lang.

Pagkarating namin sa make-up room namin ay inayusan na kami ng staff at tumuloy na sa practice room namin. Pagkabukas namin ng pinto ay nandon na yung BTS. Hindi namin mapigilan na tumawa.

Paano kaya si Jungkook ay nakadaganan kay Jimin at si V naman ay hinahabol ni J-hope tapos si Jin tinitignan niya yung itsura niya sa mirror. Si Namjoon naman ay nakaheadset lang tapos si Suga ay nililibot niya yung practice room namin.

Kaso nung pumasok kami lahat sila napatigil sa ginagawa nila.

"Ah sorry naghintay ba kayo ng matagal?"tanong ni Jihyo.

"Ah hindi naman"sabi ni Suga.

"Puwede na ba tayong magpractice?" Sabi ni Jeongyeon.

"Okey!"sabay sabay naming sinabi.

Time skip.....

Natapos narin kaming mag-practice at lunch time na.

"Saan niyo gustong kumain?" Tanong ni Jin.

"Ummm.....may Korean Resturant diyan malapit lang"sabi ni Nayeon unnie at nagsimula nang maglakad. Sinundan namin siya. Pero siyempre nagsuot kami ng mask.

Pagkapunto don may nahanap na kaming upuan na nasa pinakasulok. Perfect! Lang yon.
Nagorder na si Jin at Nayeon unnie ng makakain. Maya maya ay nilapag na yung inorder nila sa table. At nagsimula na kaming magluto.

"Momo baka maubos mo yan"bulong saakin ni Nayeon unnue tapos tumawa pa siya.

"Unnie naman eh"sabi ko sakanya. Tumango lang siya at pinagpatuloy na niya yung ginagawa niya.

Natapos na kaming kumain at bumalik na kami saaming training arean. Tapos practice ulit. Pagkatapos naming mag-practice ay 4:30pm na.

"Guys gusto niyo bang umalis at mag libot libot? May rides kasi na malapit dito at masaya siya. Okey lang kung ayaw niyo"sabi ni Jin

"Hindi okey lang yun. Gusto ko myna ngang pumasyal pasyal eh" sabi ni Nayeon unnie.

"So ano payag kayong lahat?" Tanong ni Jin.

"Oo naman!"sabi naming lahat.

"Pero wait lang paano kung hindi tayo payagan ng manegers natin?" Tanong ni Jihyo.

"Hindi naman tayo magpapaalam ah. Tatakas tayo"sabi ni Jin.

Wala kasi kaming mga kasamang staff dito. Tanging kami lang.

"Ay ayaw ko nga pagalitan pa tayo"sabi ni Dahyun.

"Hindi akong bahala dyan." confident na sabi ni Jin.

"Sure ka?"sabi ni Taehyung.

"Oo naman halika na"tapos ay naglakad siya ay pumunta sa sasakyan niya.

After 10 minutes ay nandito na kami. Siyempre bago kami bumaba ay nagsuot kami ng mask. Tapos bumaba na kami. Habang namimili kami ng mga rides ay may narinig kaming nag bubulungan.

"Huy diba kamuka nila yung BTS at Twice diba?"

"Huy oo nga. Hindi naman sila yan eh. Kamuka lang"

"Pero bakit naka mask sila?"

"May may sakit?"

"Oo nga halika ka na umalis na tayo bago pa tayo mahuli"

Tapos umalis na yung dalawang yun. Kaya nakahinga kaming lahat ng maluwag.

"Buti hindi tayo napansin"sabi ni J-hope

"Oo nga eh kung hindi patay na tayo at kasalanan yon ni Jin hyung"sabi ni Jimin.

"Oo na kung nahuli tayo ako na ang may kasalanan"

"Eh ikaw kaya ang nagyaya"sabi ni Namjoon.

"Ah bakit ako? Oo ako ang nag yaya pero si Nayeon ang nagsabi ng lugar"sabi ni Jin at tumingin kaming lahat kay Nayeon unnie.

"Pano ako hindi sasagot eh kung nagtanong ka kung saan niyo gusto pumunta"protesta ni Nayeon unnie.

"Oo nga naman Jin may point si Nayeon unnie"sabi ni Tzuyu.

"Bakit Jin lang eh mas matanda ako sanyo. Dapat Jin oppa"sabi ni Jin OPPA.

Tinaas namin lahat ng Twice members ang kilay namin.

"Oh bakit?"inosente niyang sabi.

"Fine tatawagin namin ikaw na Jin oppa kung magiging mabit ka saamin"sabi ni Jeonyeon

"Huy mabait naman talaga ako ah!"

"Tama na ang ayaw maghanap ng tayo ng masasakyan natin" walang emosyon na sabi ni Suga.

"Wait pero one rule lahat kami tatawagin niyong oppa mas bata o matanda man"sabi ni Jin. Kaya nanlaki lahat yung mata namin ay lumapit kami sakanya at pinag sasapok.

"Oo na hindi na. Base on your age nalang"sabi niya kaya ngumiti kami.

"Huy! Maghanap na tayo!" Pasulpot ni Suga

Unexpected Love (BangTwice)Where stories live. Discover now