Charrie's PoV
I woke up early in the morning to check emails from my employees and I got 2.
One is an email saying that the new designs will be passed next week. The other one says a new project is given to our Fashion House and it's a wedding. The bride wants me to be assigned in her gown. She can pay me any cost basta ako ang magtake over sa gown niya. Hhmm? Bakit kaya gusto niyang ako pa? I have best of the bests designers and planners in my Fashion House. Why bother picking me?
Dahil curious ako, pumayag ako. Agad akong nakatanggap ng reply saying na dito pala sa Pilipinas ang wedding. Yun ba ang dahilan kung bakit ako ang pinili niyang maging designer ng gown niya dahil nandito ako? Pero wala pang nakakaalam na nandito ako sa bansa.
I cleared my thoughts at nagset ng appointment for the client. Naligo na ako at nagbihis.
"Baby. I'll be out for an appointment. Be good ok?", Paalam ko kay Chad.
" Opo Mom.", he said and kissed me. I smiled at pumunta na sa kotse ko. I started the engine at dumiretso sa Corian Restaurant. I grab my bag at pumasok na.
Umupo ako sa isang vacant table at naghintay sa bride. Ilang minuto lang, may tumawag sakin
"Ms. V?", I look up and saw a devil smiling from ear to ear. What a sight!
" What are you doing here?", I asked.
"Well, I just need to meet with the designer of my wedding gown.", muntik ng mawala ang poise ko sa sinabi niya pero I still maintain it.
" Oh. You may sit", I said.
"Oh my gosh. You're Ms. V? Wow. I can't believe it. I'm shocked.", she said.
'Gaga! Shocked? e diba una mo kong tinawag na Ms. V? tapos ngayon sasabihin mong nagulat kang ako yon? e lumapit ka sa table ko. Shunga mo', I almost said that but thank God I did not.
" Yes. It's me. Nice to meet you, Ms. Curtis.", I answered.
"Pwede ba Charrie. Don't call me Ms. Curtis. Nakakailang", she said and laugh. Can somebody told me what's funny?
" I'm sorry but no. I'm being professional.", I said and smiled. Napawi ang ngiti niya pero agad ding bumalik.
"Ok, Ms. V", she said. Ms. V. That was my nickname in the Fashion World. It stands for Viceral pero walang nakakaalam non. Miski si Avin ay hindi alam ang meaning ng V na yon.
" You can order. Treat ko--", I cut her off.
"I can pay.", umorder lang kami ng juice at strawberry cake.
" So let's start? I'll show you my ske---", she cut me off.
"Ms.V, I want it new. I want a new and unique design that nobody else has. I want my wedding to be wonderful and memorable so my soon-to-be-husband won't leave me. He'll love me more than anyone else does.", she said dreamingly and smirked.
" Oh well. These designs are new. I drew it last week at wala pang nakakakita nito. You will be the first one.", I said at pinanindigan ang pagngiti.
"Still, it's old. A week had passed and 2 months will pass before my wedding day. What would my husband say? I chose a design that's very old? I want him to love me more. Not to hate me.", She said.
" If he truly loves you, then it doesn't matter what will you wear.", I said.
"But I want to look beautiful in front of him!", she said.
" Look beautiful? What's the meaning of beautiful for you?", I asked. Way back our high school days, she's the queen bee. Boys have been drooling and begging for her.
"A gorgeous face and body of course and that's what I have... hindi kagaya ng iba diyan.", taas noong sabi niya. Ako naman ang napasmirk sa pagkakataong ito.
" A gorgeous face and body? Then don't wear a gown. Walk down the aisle with your naked body---",pinutol niya ang sinasabi ko sa pamamagitan ng pagbuhos ng juice sa mukha ko.
Fvck. Lagkit na lagkit ang mukha at buhok ko. Agad ako napatayo.
"Who do you think you are to do that?", I asked furiously. Kanina pa ako pinipikon nito e.
"Well, hindi mo ako kilala? ako lang naman ang babaeng pinili ng lalaking mahal mo.", natigilan ako sa sinabi niya. Does she mean Abid?
" oh? natigilan ka yata Charina? masakit ba? masakit bang malaman na ang pinili ng lalaking mahal mo ay ang babaeng kaaway mo. Aww, poor you.", she said and tsk-ed.
"Excuse me?", hindi ko napigilang taasan siya ng kilay.
"Ako ang babaeng pakakasalan ng lalaking mahal mo. Ako ang---", I also cut her off sa pamamagitan ng paghawak sa buhok niya at inginudngod ko ang mukha niya sa cake na nasa harapan niya. I heard the people around us gasped.
"Let me finish your statement for you. Ikaw ang dakilang haliparot na lumandi sa asawa ko. Ikaw ang dakilang mang-aagaw na umagaw sa asawa ko. Ikaw ang dakilang malandi na pumatol sa may asawa na. Ikaw ang dakilang tanga na umaasang mamahalin ka ng asawa ko. Ikaw ang dakilang tanga na nagbubulagbulagan sa asawa ko na kahit kailan ay hindi magiging sa'yo. Oo, kilalang kilala kita. E ako? kilala mo ba ako? Pwes, ako lang naman ang legal na asawa ng lalaking kinakalantari mo. Ako ang legal na asawa ng lalaking inaagaw mo. Ako ang legal na asawa ng lalaking papakasalan mo na alam kong kahit kailan ay hindi niya gagawin. Ako ang legal na asawa ng lalaking pinapangarap mong maging sayo. Ako ang legal na asawa ng lalaking inaangkin mo.Mahal ka niya? Kung mahal ka niya, bakit niya gugustuhing bumalik ako sa kanya? Alam mo ba kung ano ang sagot?Ako alam ko. Ako. Ako ang totoong mahal ng lalaking kahit kailan ay hindi magiging sayo. Ako si Charina Carmen Tatlonghari-VICERAL. Ngayon, kilala mo na ako", sabi ko at muling ibinuhos ang isa pang baso ng juice sa kanya.
Serves you right, b*tch.
...
AN: yey! 23rd chapter published. hahaha. Vomments guys. Mwuahugs :*
BINABASA MO ANG
Heartbeats Series #1: Heartbeats For Sir [Completed- Self published]
FanfictionHeartbeats Series #1: Heartbeats For Sir [Completed- Self published] I just wanted to be loved by him but even if we're already married, he never loved me. Despite all the pain and realizations, why are my heartbeats still for Sir?