59- Date

462 24 4
                                    

Charrie's PoV







Nakatitig padin ako kay Avin habang nanunuod siya ng tv. He seems sad. Bakit kaya?

I shook my head and stood up.

"Why?", tanong niya sa gulat nung tumayo ako.

"Let's go on a date.", I said and smiled.

"D-date?", hindi makapaniwalang tanong niya. It's so awkward to ask a guy for a date pero I gave him a chance diba? Tapos ganito lang kami? Sa bahay lang?

"Oo. Wait for me here. I'll take a bath first.", sabi ko at nginitian siya. He smiled back at tumango.

I went to my room at nagbihis when my phone suddenly rang.

"Hello?"

(Charrie.. I'm sorry)

"Ben? What happened?"

(Si Chad kasiiiiii!)

"Anong nangyari kay Chad?"

Agad akong kinabahan.

(Ano.. kasi...)

"Ben. Ano nga?"

(Eeehh. Tawagin mo muna akong kuya!)

"Hindi ako nakikipagbiruan sayo Benedict. Ano ngang nangyari?"

(Kasi...)

"Ano?"

(Napakain ko ng chocolate)

Halos maibato ko yung phone ko dahil sa narinig ko.

"ANO BA BENEDICT! AKALA KO KUNG ANO NA! PAMBIHIRA NAMAN OH! UMAYOS KA NGA!"

(hehe. Sorry na Charrie. Sige na, kakain na ulit kami.)

"Ulit? Balak mong patabain yang anak ko? Nasaan ba kayo ha?"

(Secret. walang clue. Babye!)

He ended the call. Shit, grabe yung kaba ko kanina tapos chocolate lang pala?

I went down at nakitang pinatay na si Avin ang tv.

"Let's go?", aya niya at inilahad ang kamay niya. I smiled before I hold his hand.

"Where do you want to go?", nakangiting tanong nito.

"I don't know."

"Is there such place?", I showed him my pokerface.

"Kidding.restaurant?Movie?", tanong niya.

"Both.", he chuckled with what I said. Ang cute ng tawa niya. Haha.

Nakarating kami sa isang Mall at pinagbuksan niya ako ng pinto ng kotse. He holds my hand and we walk towards the cinema. Bumili kami ng popcorn bago pumasok. Hindi ko na tiningnan ang title ng movie. I saw a handsome man on the poster kaya ito ang pinili ko.

"You like movies for kids?", napakunot ang noo ko sa tanong niya.

"ha? Hindi. bakit?", napalingon ako sa mga tao sa cinema. Puro batang may kasamang parents. WTH?

"This is a movie for kids.", natatawang sagot niya.

"Ang pogi kasi nung nasa poster.",I said and pout.

"Mas gwapo ako don.", kontra niya agad.

"Selos ka naman agad?", natatawang sabi ko.

"Hindi no.", sabi niya at nagroll eyes. Agad kong kinurot ang pisngi niya.

"Oo na. Pogi ka na.", natatawang sabi ko at sumandal sa balikat niya bago nagfocus sa pinanunuod.

"Good.", sabi niya at inakbayan ako bago hinalikan sa ulo.

..

After the movie, we went to Corian restaurant to eat of course.

"Bakit hindi ka tumatanda?", tanong niya na para bang sinusuri ang mukha ko.

"Anong sinasabi mo dyan?", natatawang sabi ko.

"Ang ganda mo padin kahit may anak ka na. Ang sarap mo sigurong maging asawa.", nakangiting sabi nito.

"Bolero ka!", sabi ko at sumubo ng pagkain.

"I'm just telling the truth.", hindi parin nawawala ang ngiti niya.

"Tumigil ka nga dyan. Ang tanda na natin para dyan sa ka-cornihan mo.", pabiro kong sabi.

"Age is just a number Charrie. Love is undefeated. A number can't defeat love.", para akong tinakasan ng lakas sa sinabi niya. Bakit ganito ang lalaking ito? I can't help but to smile.

"Ayy ", nasabi ko nalang nang madali ko ang orange juice ko at tumapon sa pagkain ko.

"Ohh. Is that delicious?", may pang-aasar na tanong niya.

"Loko ka talaga.", I said and hit his arm.

"Aww. Can't deny that.", we both laugh.

This is an epic fail date but this guy is amazing to lighten up the date.

...

A/N: Masyadong sweet si Avin kay Charrie. May namimiss kasi ako, dito ko naibuhos 😭😭😂😂..Kahit magkachat kami kani-kanina lang. haha.

Heartbeats Series #1: Heartbeats For Sir [Completed- Self published]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon