38- The Son

522 30 3
                                    

Charrie's PoV

"Magdivorce na tayo.."

Para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil sa narinig ko. Nabingi ba ako?

"A-anong sabi mo?", tanong ko habang nakakunot ang noo at pigil ang luha.

"Magdivorce na tayo..", ulit pa niya sa sinabi niya.

"W-what the hell are you talking about Abid? May nagawa ba ako?"

"No. It's not you. It's---", I cut him off.

"FVCK! I LOVE YOU SO MUCH!", I shouted. Napansin kong walang ibang tao sa Restaurant aside from us.

Natahimik siya sandali pero hindi ko inaasahan ang sunod na mga salitang lumabas sa bibig niya.

"Well.... I don't love you anymore.", mahina niyang sabi

"Abid...", naibulong ko lang ang pangalan niya habang ang luha ko'y nagsimula ng pumatak.

"Please don't cry. Hindi ako babalik sayo ng dahil lang sa pag-iyak mo.", napailing ako sa sinabi niya.

"This is not you Abid. This is not you.",sabi ko habang paulit ulit na umiiling.

"You don't know me well.", sinabi niya yun ng nakatingin ng diretso sa mata ko.

"Tama ka. Sa ilang taon nating kasal, hanggang ngayon pala hindi padin kita kilala. Hindi ko na alam kung ilang beses mo pa akong sasaktan.", wala akong nakitang ekspresyon sa mukha niya o sa mata niya. Instead, he gave me an envelope.

"what's this?", kinakabahan kong tanong.

"Check it.", I did what I was told at kitang kita ko kung paano nabasa ang ilang parte ng papel na hawak ko. Hindi ko kayang basahin hanggang dulo.

"T-these papers are---", he cut me off.

"divorce papers. I want you to sign it.",sabi niya ng walang pag-aalinlangan.
"You think I'll do that? Siguro noon takot ako na bumigay ulit sayo but Abid after that night....right now? Right now I will fight for you! No matt--", he cut me off.

"NGAYON KA PA NATUTONG LUMABAN KUNG KAILAN AYOKO NA? KUNG KAILAN PAGOD NA AKO? WAG MO KONG SISIHIN SA GINAGAWA KO NGAYON DAHIL KASALANAN MO KUNG BAKIT AKO MAKIKIPAGHIWALAY SAYO. PLEASE STOP THIS NONSENSE AND SIGN THOSE GODD*MN PAPERS!",sigaw niya pero pinunit ko yung papel at isinaboy sa kanya ang mga piraso nito.

"I WOULD NEVER DO THAT!"

"YOU WILL!"

" I WON'T"

"AND WHY?"

"BECAUSE OF CHAD! CHAD IS YOUR SON! HE IS OUR SON!"

"I DON'T CARE", pareho kaming natigilan sa isinigaw niya.

"W-what?", umiwas siya ng tingin bago ako sinagot.

"I... I- I don't care.",he said.

Napailing nalang ulit ako. Humarap siya sakin.

"I don't care if he's my son. I want you both out of my li--", I cut him off by a slap.

"JERK!", I shouted before I run out of the restaurant.

Ok lang sana kung ako lang pero idinamay niya ang anak na--anak KO! How dare him not to care for his own son? That irresponsible jerk! I won't sign those papers, in his dreams!

Inis na pinaandar ko ang sasakyan ko papunta sa bahay ni Maica.

"Girl, anong problema mo?", tanong niya.

"Wala. Patambay lang", sabi ko at humiga sa kama niya. I massaged my forehead at pumikit.

"Ano nga? Para tong baliw. Bakit ka ganyan?", pangungulit pa ni Maica. She's been so weird nitong mga nakaraang araw. Napakamatanungin. Napakakulit. Maica's not like this. Ano kayang nakain na ito? Dati kasi madalas ay hindi niya inuusisa ang problema ko kung ayaw kong magshare. So anong meron sa kanya? Baka sinapian ito?

Oh my gosh. Kung ano ano nang naiisip ko. Si Abid kasi e! Tss.
...

Someone's PoV


Nakatitig lang ako sa babaeng tumatakbo. Naramdaman ko nalang ang tuloy tuloy na pagtulo ng luha ko.

Patawarin mo ako. Patawarin mo ako.

...

AN: Eto na po!! hahaha.

Heartbeats Series #1: Heartbeats For Sir [Completed- Self published]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon