Epilogue: Heartbeats for my Husband
...
Heart beats fast
Colors and promises
How to be brave
How can I love when I'm afraid to fall
But watching you stand alone
All of my doubt, suddenly goes away somehow
One step closerFor the second time in my life, I'm walking down the aisle but I am now wearing this gold wedding gown.
But this is different. It is different from what I have 50 years ago because right now, the man waiting in front of the altar finally loves me.
I have died everyday, waiting for you
Darling, don't be afraid, I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand moreAs soon as I reached the altar, he smiles from ear to ear and tears roll down in rhythm with mine. His stares make my heart melt and I can't take my eyes off of him and I can't even understand what this priest is saying.
Time stands still
Beauty in all she is
I will be brave
I will not let anything, take away
What's standing in front of me
Every breath, every hour has come to this
One step closer"Uhm, Hi", natawa ako sa pag-uumpisa ni Abid ng vow niya. Halatang natetense siya.
"I seriously don't know what to say pero ayoko namang mapahiya sa harap ng asawa ko. Charrie, It's been so many years since everything was so complicated. Thank You kasi hindi mo ako sinukuanlove me and I thought I don't but I actually do. Hindi ko alam kung bakit minahal mo ang isang kagaya ko na pula ang kulay ng bangs.", napangiti ako lalo sa sinabi niya. Hanggang ngayon kasi, kahit 72 years old na siya ay minemaintain padin niya ang pulang bangs niya.
"Kaya naman ngayon, sasabihin ko ng buong puso Charrie. This vow may be short pero dalawang salita lang naman talaga ang gusto kong sabihin, Mahal Kita.", sabi nito kaya napatungo ako't lalong napaiyak. Sa pagkakataong to, Tears of joy na ito.
I have died everyday, waiting for you
Darling, don't be afraid, I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more
And all along I believed, I would find you
Time has brought your heart to me, I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more"Abid, sorry sa kakulitan ko. Mahal lang naman kita e. Gaya noon, hindi ako magsasawang mahalin ka lalo na ngayon na alam kong mahal mo nadin ako. Hinding hindi ko susukuan yung katarayan mo. Mahal kita kahit gaano pa kapula yang bangs mo at kahit gaano pa yan kahaba, pagkakasyahin natin yan sa puso ko. 'Cause that's part of you and I love every little thing about you.", nakangiti kong saad habang nakatingin padin ako sa mga mata niyang akala mo'y falls.
One step closer
One step closer
I have died everyday, waiting for you
Darling, don't be afraid, I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more"By the power vested in me, I now pronounce for the second time around, Mr. and Mrs. Abid Klyde Viceral.", at syempre, mawawala ba naman ang kissing scene?
"Maswerte ka nanaman, nahalikan mo ang isang dyosa", nakangiting sabi ni Abid habang magkadikit padin ang aming mga noo at muling inangkin ang aking labi.
And all along I believed, I would find you
Time has brought your heart to me, I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand moreMatapos ang kasal ay tumungo kami sa tabing dagat malapit sa simbahan kung saan kami ikinasal noon at ngayon. Kasama namin ang napakahahalagang tao sa buhay namin.
"Tumatanda na pre ah!", si Joseph at si Mariel.
"Mom, hindi pa ba tayo uuwi?", ang pangatlo naming anak na si Jade, we still consider Misvy as our second child.
"Mamaya ate! Ang ganda ng dagat oh!", sabi naman ng anak naming si Perrie kasama ang anak nitong si Agatha.
"Nag-eenjoy pa sina mom. Wag kayong maingay dyan.", saway ng panganay kong si Chad. Malaki ang pasasalamat ko sa Diyos dahil nakapagsalitang muli si Chad sa tulong nadin ng babaeng napangasawa niya.
"Maingay ka din kuya.", sabat naman ng anak naming si Leigh anne.
"Wag na kasing umimik. Imik pa nang imik eh", sabi naman ni Jesy
Masaya na ang mga anak ko sa kani-kanilang pamilya. May mga apo na din kami at nagsisimula nadin silang magdalaga at magbinata.
Si Sheila? She's still in the hospital. 39 years na siyang hindi nagsasalita. Madalas naman siyang dalawin ni Troy at ng anak na si Klea. Tulala lang ito at noong minsang dumalaw ako na hindi alam ni Abid ay umiyak ito. Nakikita ko ang pagsisisi sa mga mata nito.
Maica and Ben rest in peace 39 years ago. Even in grave, they are with each other. That's how powerful love is. It took me a year before I could accept everything.
"Ang ingay ng mga anak natin. Mana sayo", natatawang sabi ni Abid.
"Bwisit ka.", I rolled my eyes.
"Bakit kasi hindi tayo naghoneymoon?", tanong nito at umiwas ng tingin.
"Baliw ka talaga! Mga kakornihan mo, palibhasa bakla", natatawang sabi ko.
"Hanggang ngayon ba bakla parin ang tingin mo sa akin? Ngayong may anim na tayong anak? At saka diba sabi ko sayo, you turned me into a King and you are my Queen", sabi ni Abid at tinaasan ako ng kilay. Hindi pala bakla ha, kung makapagtaas ng kilay akala mo lalampas na sa noo niyang malapad.
"Tigilan mo ako sa mga kalokohan mo ha, masyado na tayong matanda para dyan.", natatawang sabi ko para hindi halatang kinilig ako. Right now, sobrang bilis ng tibok ng puso ko. These heartbeats aren't for my sir nor for my professor because these heartbeats are already for my husband.
"Age, face and identity aren't the basis of love. It's the heartbeat.", nakangiting saad nito bago inilapit ang mukha't inilapat ang labi niya sa labi ko.
Isang napakatamis na halik ang pinagsaluhan namin. Isang halik na punong puno ng pagmamahal at pag-aalaga. Isang halik na nailista kasama ng mga napakagagandang pangyayari sa buhay naming mag-asawa sa loob ng limampung taong pagsasama sa napakamahalagang aklat ng buhay namin, sa aming puso.
**End of Heartbeats For Sir**
Date started: September 21, 2016
Date finished: March 30, 2018
Time check: 8:17pm***
BINABASA MO ANG
Heartbeats Series #1: Heartbeats For Sir [Completed- Self published]
FanficHeartbeats Series #1: Heartbeats For Sir [Completed- Self published] I just wanted to be loved by him but even if we're already married, he never loved me. Despite all the pain and realizations, why are my heartbeats still for Sir?