54- Wake Up

499 26 1
                                    

Charrie's PoV








Nakita ko si Avin sa may garden ng hospital kaya lumapit ako.

"Avin. Bakit nandito ka? Why don't you come to Chad's room?", tanong ko

"Wala. May iniisip lang ako.", sabi naman niya.

"Ano bang iniisip mo? Seryosong seryoso ang mukha mo eh.",

"Si Sheila.", hindi ako nakaimik sa sinabi niya.

"Hindi ko alam kung anong nangyari sa kanya. Kung bakit siya nagbago at umabot sa ganito. She's not the Sheila we used to know.", malungkot na sabi niya.

"I know. Best friend ko siya nung mga bata pa tayo. People change, Avin. Nagkataon lang na mali ang pagbabago ni Sheila. She changed in a wrong way."

"Alam ko pero bakit kailangan niyang idamay ang bata? I once loved her pero hindi ko na siya kilala. Wala na yung Sheila na minahal ko."

"I was forgiving her all the time but she doesn't have the right to hurt my son. Ibang usapan na ang anak ko.", madiing sabi ko. I felt Avin's arms around me.

"I know what you feel. Masakit din sakin ang ginawa niya kay Chad. Wag ka sanang magpadala sa galit mo.", sabi niya at napapikit nalang ako.

"Sa tingin mo kaya kong saktan si Sheila? Siguro oo pero yung kagaya ng ginawa niya sa anak ko? Hinding hindi ko kayang gawin yun sa kanya Avin."

"Alam ko naman yun. I know how much she means to you.", sagot niya.

"And you know that's nothing compared to my son.", sabi ko kaya napatango siya.

"But still, you're not the type of people to do such things.", sabi niya.

"I already did, Avin. I won't think twice when it comes to my son.", sabi ko.

"Excuse me, Ma'am, Sir? Gising na po si Chad.", napalingon kami sa nurse sa gilid namin. Agad akong tumakbo pabalik sa kwarto ni Chad. I saw him sitting on the bed.

"Chad!", tumakbo ako palapit sa kanya at agad niyakap siya.

"Thank God you're awake!", naluluhang sabi ko.

Tinawagan ko si Mommy at sinabihan siyang gising na si Chad pero parang kagagaling lang sa iyak ng boses niya. Ano kayang nangyari?

"Mom? what happened to you?", bungad ko ng makita kong pulang pula ang mata niya. She really cried.

"I've met my husband.", nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. She what?

"WHAT? MY DAD? WHERE?", gulat na tanong ko.

"No. Not your dad, my real husband.", she said. Mas lalo akong nagulat sa sinabi niya. Hindi ko akalaing magkikita sila ng asawa niya. Mom got pregnant when she's tutoring my dad's nephew. They were both drunk that time but Mom is already married. Her husband misunderstood everything and left her. I heard I have an older brother. I didn't got the chance to meet him.

I'm using my real dad's surname. Dapat ba akong masaya for my mother? Tss. Papakabitter ka Charrie? Nanay mo may lablayp, ikaw nganga.

"How's Chad?", tanong niya.

"Ok na siya mommy. Pinatulog ko lang muna. So, how did your talk go?", tanong ko.

"He understood everything and he wants us to move to his house. You'll finally see your brother.", nakangiting sabi ni mom.

"Really? We'll pack our things?", tanong ko. Bigla akong nakaramdam ng excitement. Matagal ko na kasing gustong magkaroon ng kapatid. Now, makikilala ko na ang kuya ko. Sana pogi siya. haha

"It's already there. Pagkatapos madischarge ni Chad, diretso na tayo dun.", sabi ni Mom at napatango nalang ako.

I'm excited to see mom's husband and my older brother. Sana ayos ang treatment nila sakin at sa anak ko.

..

AN: Happy happy birthday~~ To jadeyxxxperrie Wish you all the best bhe! Lav yah! 😀😘

Heartbeats Series #1: Heartbeats For Sir [Completed- Self published]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon