Chapter 7
Big bosses
Loise
“Hoy bruha, inenjoy mo naman yata yung hanging nilalanghap mo at di ka na bumalik dito. Ang dami pa nating tatapusin.” Panenermon ko kay Mariel na ngayon ay kausap ko sa phone.
[Hahah. Oo na, babalik na ko jan. Saka anong inenjoy, eh puro polusyon nalanghap ko..]
“Mabuti naman. Pero, ano, uh, okay ka na ba?” sagot ko sa kanya. I know she’s having a hard time in working here. Lalo pa’t nasa iisang building lang sila ni Kuya. I know what happened to them, duh, si Sera Loise to.
[Believe me, I’m a bit okay now.. But, you know..]
“I know, I know. Just go here na okay? Bye.” I said then hanged up.
I am busy scanning the resume of each model nang may kumatok sa pintuan. “Come in.” I said not looking up to the visitor.
“Too busy to notice me?” narinig ko nanaman ang boses na iyon kaya napatingin ako sa bagong dating. It’s the playboy, at sa tabi nito ay ang kanyang sekretarya ‘yata’. Kung makadikit kasi sa kanya, ang higad. Nairita ako sa nakita.
“I believe that you also have a work to finish and let me ask you, anong connection ng trabaho ko sa trabaho mo?” I asked him while looking at the papers.
Sinenyasan niya naman ang kanyang secretary na lumabas muna, nakita ko naman ang biglang pagpout nito. Ew! Umupo siya sa couch at “Just so you know, pamilya ko ang major stockholder sa Modeling Agencies ng company niyo.” Napataas ang kilay ko sa sinabi niya. So wala pala talaga akong alam sa kumpanya naming. Poor me.
“So?” I asked him, irritated by his presence.
“So.. Connected ang trabaho ko sa trabaho mo. You’re an FD, right?” he said wearing a devilish smirk. “You might want to talk to your brother first about your company.” Sabi niya ulit at tumayo na sa pagkakaupo. Paalis na siya nang “By the way, nice meeting you Sera. I’m Chip Martin Fonteverde, your boss for this project.” Pahabol niya bago lumabas ng pinto, leaving me dumbfounded, superb.
**
“Nakakainis talaga siyaaaaaaa!” I exclaimed while salvaging my steak. Mariel and I are currently having our lunch. “Ang yabang yabang yabang niya!” I told Mariel, patuloy sa pagtusok sa steak. Poor steak.
“Chill Loise! That ‘Chip’ is really something. I mean look at you! Simpleng ‘I’m your boss for this project’ lang exaggerated ka na!” sagot niya habang payapang kumakain habang tumatawa.
“He! Aliw na aliw ka naman sakin. Gusto mo bang sa’yo ang comeback ng inis ko ha?!” I gave her my ever-deadly glare.
She throw her hands up as sign of defeat. “Okay! Okay! Titigil na.” she said, pinipigilan ang tawa. “But seriously, don’t stress yourself. Know what? May nakasalubong akong gwapong chinito kanina! I crush him. Hihi” she squealed.
I gave her my questioning look. “Meh? Really? Or you’re just trying to avert your feelings for my twin to another someone?” I said wiggling my brows. Now it’s her turn to glare on me.
“You know what? You’re screwing my mood. Tara na nga” she said putting two thousand peso bill on the table and dragged me. Pf, rich kid.
We’re already inside the Enterprise and entered the lift nang may naalala ako. I pressed the top floor. Mariel raised her brow on me. “You know, may itatanong lang ako kay Kuya. Mauna ka na sa office.” I told her. We reached the 35th and lumabas na siya.
Nang nandun na ako sa top floor, I immediately go inside my twin’s office. Walang katok-katok, wala ding pipigil sakin kasi wala yung secretary niya.
“Don’t you know how— Oh, hi twin.” Bati ni kuya na nakatayo sa harap ng ceiling-to-floor na glass wall. “Napadpad ka dito? Naglunch ka na?” he told sitting down on his couch.
I sat beside him and ask, “Bakit may boss ako sa trabaho ko?” Nakakairita kasi talaga yung lalaking yun. That guy! Nakalimutan ko na ang name niya! I don’t care! “I thought this—“
“So you knew.” He said, chuckling. “Twin sister, ako ang CEO ng company but it doesn’t mean wala nang pwedeng mag-manage ng ibang negosyo natin.” I listened to him, wala akong idea na ganun kami kayaman. Leche.
“So? What does that mean?” I asked, looking at him, really curious.
He chuckled again and said. “Wala ka pala talagang alam sa business natin, ‘no? Buti na lang nauna kong pinanganak.” He said then laughed, I shot him a deadly glare. “As I was saying, kailangan may mag-manage sa ibang business. Ako sa Hotels and sa buong Enterprise. Si Heath sa Restaurants. Si Brix sa malls at si Chip naman sa modelling agencies.” Ok-ay. I was really speechless!
“Kuya, can I ask one thing?” I told him, standing up. He also stood up and look at the watch. Matatapos na ang break. “What is it?” he said.
“Bakit nagka-modeling agency ang company natin? Tanggap ko pa ang Hotels, Malls and Restos kasi lahat connected.” I asked. Kasi saan naman kaya nanggaling yung idea na magtayo ng MA?
“Mom knew that you’ll be taking FD as a course.” He answered before turning away. Now I know! Tsk.
Zaree Cerine on the side :)
Your votes and comments are highly appreciated. Thanks!
PS. Loise is pronounced as Louise. Wala lang "U" :)
- Ryanex
BINABASA MO ANG
My Playboy
Ficción General[PLAYER #1] "Rule number One: Never fall for the playboy." Sera Loise Escareal. Umalis siya ng bansa para hanapin ang sarili niya at.. mag-move on. Pinlano niya ang isang sweet revenge sa kanyang pagbabalik. Pero ang hindi niya inaasahan ay ang pag...