"By the sweat of your brow you will eat your food until you return to the ground, since from it you were taken; for dust you are and to dust you will return." Genesis 3:19
Hi sa mga Senior High School readers!
_
CHAPTER SIXTY-EIGHT
NORTH BENEDICTO
Nanatili akong tulala, hindi pa rin makapaniwala sa mga nasasaksihan. Dauntless was in Sylina's arms as her mother sobbed and whispered things on her.
Hindi ganito ang ine-expect kung mangyayari. Sure, the plan was to expose Sylina today, after my wedding, in the reception like what my sister's 'perfect plan'. Did she change the plan? Pinalitan ba niya ang perfect plan to brilliant plan?
Did she do this so my wedding won't happen? Oh, evil sister! Mabilis kong pinalibot ang tingin sa simbahan, umaasang makita si South pero ang naguguluhang mukha lang ng ilang natirang bisita na gusto pang maki-usyoso. Where is she?
Dauntless was her prisoner. Kung nandito ang bruha, tiyak pakana ito ni South. Imposibleng makatakas ito dahil mahigpit iyon kong magbantay.
"S-sir, I'm sorry for this inconvenience. Ako na ang bahala dito, just continue the wedding!"
Boses ni Tito Rigor ang umagaw sa atensyon ko. I looked at him and noticed he was tense, sweat beads forming on his forehead.
"What's happening here, Mommy Sylina?"
My head snapped to West who spoke. Nagsalubong ang mga kilay ko nang matunugan ang pangungutya sa boses niya. Kailangan pa niya tinawag na Mommy si Sylina? Anong pakulo 'to?
Kaagad namutla si Sylina, bumilog ang mga mata niya na tila ngayon niya lang napagtanto kung gaano ka-tanga ang ginawa niya. She looked at my father, terrified.
"Do you know her?" gatong ni East sa tanong ng kakambal.
"I..."
Nanatiling blanko at malamig ang expresyon ni Daddy. No one can read his mind, know his thoughts. With this lack of emotions, Sylina seems tensed even more. Nanginginig siyang lumayo kay Dauntless at humakbang ng dalawa palayo dito.
Kung ito ang tunay na plano ng kapatid ko, then I guess I have to cooperate.
Tumikhim ako dahilan para makuha ko ang atensyon ng lahat. I contorted my face in fake confusion, distress, and concern.
"What is the meaning of this?" I stepped down the dais, hands on the side to lift my dress.
"N-north." Sylina swallowed visibly. The poor woman was about to faint in a minute.
Sumulyap ako kay Dauntless na hirap sa pag-galaw at paghinga, halos hindi na rin niya maimulat ng maayos ang mga mata. I silently praise my sister for her artwork, she did a good job. If she was an artist, I'd put her masterpiece in a museum so everyone could see this art. It's perfection!
"Tinawag ka niyang, Mama. You claimed it. Akala ba namin wala kang anak? Anong ibig sabihin nito?" Binalik ko ang tingin kay Sylina na kasing puti na ng chalk ang balat.
BINABASA MO ANG
The Badass Babysitter Vol.1 ✓
Humor[THE BADASS BABYSITTER] Para sa isang Presidente ng bansa, malaki ang expectation nito sa mga anak niya. You should be the best for him to be proud of you. Pero iba ang expectation ng Ama ni South sa kanyang anak. Para sakanya, wala siyang aasahan s...